Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
2
8
5
6
Nếp sống văn minh đô thị 17 Tháng Tư 2015 1:45:00 CH

Khu phố 1 phường Thạnh Xuân – Đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị

 

Các thành viên trong Chi bộ, khu phố, tổ dân phố dang cùng trò chuyện với người dân trên con đường TX01 được bê tông hóa từ huy dộng sức dân

Khi đến thăm khu phố 1 phường Thạnh Xuân, chúng tôi được bà Phạm Thị Xuân Thu - Bí thư Chi bộ, trưởng ban vận động khu phố dẫn đi dạo trên những tuyến đường hẻm sạch sẽ, khang trang. Bà cho biết, từ số tiền đóng góp của các mạnh thường quân, các công ty trên địa bàn, khu phố đã bê tông hóa các tuyến đường giao thông với chiều dài trên 1.000m2 với số tiền trên 1,3 tỷ đồng và đến nay 99% đường giao thông trên địa bàn khu phố đã được bê tông hóa. Văn phòng khu phố được xây dựng khang trang, tươm tất trong năm 2014 với số tiền trên 192 triệu đồng cũng từ sự đồng thuận đóng góp từ người dân trong khu phố.

Bà Thu cho biết, chi bộ và ban điều hành khu phố rất quan tâm đến việc vận động người dân đóng góp để làm đường. Có những con đường mới đã giúp cho người dân thoát cảnh ngập úng thường xuyên xảy ra như trước đây do triều cường, từ đó người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh. Và nhờ yên tâm làm ăn, người dân lại càng thêm tin tưởng vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó càng nhiệt tình góp công, góp sức, đóng góp cùng xây dựng khu phố, điển hình như  tuyến đường TX01 của Tổ 2 với chiều rộng hơn 7 m, dài hơn 200m với số tiền trên 200 m. Cô Ngô Thị Bé - Tổ trưởng Tổ 2 của khu phố chính là người đã trực tiếp vận động các hộ dân trong tổ đóng góp để hoàn thành tuyến đường trên từ khi cô chưa là tổ trưởng. Là một cựu chiến binh về hưu, nhìn thấy bà con cứ mỗi mùa triều cường lại phải bì bõm lội nước, cô Bé đã “thử” đứng ra vận động bà con xung quanh đóng góp, cải tạo con đường với quy trình từng bước một, từ đổ đất, đổ xà bần cho đến hoàn thành 100 m đầu tiên, cho đến hoàn thành 100m cuối cùng vào đầu năm 2012. Và từ đó cho đến nay, tuyến đường TX01 là tuyến đường duy nhất của khu phố có tổ chức tiệc tất niên hàng năm do bà con tự tổ chức. 

Đông đảo người dân tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của khu phố

Song song với việc quan tâm đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, mang lại một diện mạo đô thị mới ngày càng khang trang, khu phố cũng luôn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hàng năm, khu phố đã làm tốt công tác chăm lo Tết cho những hộ nghèo, khó khăn và những hộ thuê trọ không có điều kiện về quê ăn tết với số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động như tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho học sinh giỏi, xây dựng quỹ khuyến học với số tiền trên 21 triệu đđồng, nuôi heo đất, giúp gạo, sách vỡ cho học sinh khó khăn, tặng quà trung thu… đều được tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả và mang lại ý nghĩa thiết thực. Hoạt động các đoàn thể, câu lạc bộ được duy trì tốt, vận động thanh niên và người dân thường xuyên tham gia tổng vệ sinh, giữ gìn mỹ quan đô thị… Khu phố còn có đội văn nghệ với những hạt nhân là các bà, các chị, các ông nay đã nghỉ hưu nhưng lời ca tiếng hát vẫn tràn đầy sức sống. Có đội tự quản, dân phòng phối hợp với công an phường thường xuyên nhắc nhở mọi người về ý thức vệ sinh công cộng, giữ gìn an ninh trật tự, ý thức tham gia giao thông; không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội … Các gia đình chấp hành tốt quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình được quán triệt thực hiện nghiêm túc, trong nhiệm kỳ 2012 - 2015, khu phố không có trường hợp sinh con thứ 3. Các hoạt động gây quỹ nhân đạo được nhân dân đồng tình ủng hộ, hàng năm đều đạt, vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách xã hội, chăm lo gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, gia đình khó khăn được thực hiện chu đáo, đầy đủ. Tất cả những việc làm trên đã tạo cho khu phố một không khí đoàn kết, ấm cúng, tinh thần đồng sức, đồng lòng của mọi người, mọi gia đình phấn đấu đưa khu phố liên tục 3 năm đạt danh hiệu Khu phố văn hóa.

Là một khu phố đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng từng bước được củng cố; dân nhập cư nhiều, mặt bằng kinh tế, dân trí không đồng đều, là những thuận lợi và khó khăn đan xen lẫn nhau của khu phố. Xác định được những thuận lợi, khó khăn trong địa bàn, với quyết tâm xây dựng khu phố trở thành đơn vị tiêu biểu về đời sống kinh tế ổn định, có nếp sống văn hoá lành mạnh, văn minh, chi bộ và Ban công tác mặt trận khu phố 1 phường Thạnh Xuân đã thống nhất bằng Nghị quyết và kế hoạch triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, vận động các tầng lớp nhân dân trong khu phố đồng sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị ở khu dân cư. Có thể nói, chính nhờ những cách làm như trên, trong 3 năm liên tục, khu phố 1 phường Thạnh Xuân đã giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa, đạt được những kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

                                      KHÔI NGUYÊN(BT)


Số lượt người xem: 4109    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày