Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
8
5
7
1
Văn hóa xã hội 05 Tháng Mười Hai 2014 2:10:00 CH

Hai hoàn cảnh phụ nữ đơn thân cần sự chia sẽ từ cộng đồng

 

Thầm cảm phục những người phụ nữ giỏi chịu đựng, nén nỗi đau vào lòng, tiếp tục bươn chải trong cuộc sống  thường ngày với bộn bề lo toan để lo cho con từng miếng cơm, manh áo. Họ là những người phụ nữ đơn thân, biết vượt khó vươn lên để đón nhận một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng.

Chị Hồng và một trong 2 bé gái song sinh tại nha

Theo giới thiệu của chị Lại Thị Huyền, Chi Hội trưởng Chi Hội phụ nữ khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, chúng tôi tìm đến nhà chị Lê Thị Hồng, sinh năm 1974, tại số 58/13 tổ 9, khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, là người phụ nữ đơn thân, vượt khó vươn lên, rất nhiệt tình trong các phong trào của Hội. Gặp chị Hồng vào một ngày cuối tháng 11 trong gian nhà nhỏ của chị. Nhìn cảnh đơn thân của mẹ con chị, chúng tôi không cầm được nước mắt. Chị tâm sự: Năm 2002, anh chị đến với nhau trong niềm hạnh phúc đơn sơ của những người công nhân xa nhà. Năm 2004, anh chị đón nhận niềm vui làm cha mẹ khi đứa con trai đầu lòng chào đời. Niềm vui chưa được trọn vẹn thì bác sĩ cho biết cháu bị đục thủy tinh thể nặng, cần chữa trị gấp. Anh chị chạy vạy khắp nơi để có tiền cho con phẫu thuật. Muốn con có anh em để vui chơi, anh thuyết phục chị sanh thêm đứa nữa, lần lựa mãi, đến năm 2012, chị mới quyết định. Mang thai được 4 tháng, các bác sĩ cho biết chị mang song thai. Niềm vui xen lẫn nỗi lo lắng, anh chị không biết có đủ sức để nuôi các cháu không. Khi sanh hai cháu, chị bị băng huyết và nhập viện đến 3 lần. Khó khăn chồng chất khó khăn khi liên tiếp sau đó đều phát hiện các cháu đều bị đục thủy tinh thể và bướu máu, không lâu sao anh phát hiện mình bị u não. Anh chị đã phải về tới quê (Thái Bình) để vay tiền chạy chữa. Nhưng mọi nỗ lực cũng không giữ được anh ở lại. Anh ra đi để lại chị và 3 đứa con đều bị khuyết tật mắt và số nợ lên đến gần 500 triệu đồng. Để có tiền trả nợ cho ngân hàng, chị đã thế chấp ngôi nhà để mượn 200 triệu, trong 2 năm nếu không có tiền trả, mẹ con chị sẽ thành kẻ không nhà. Giờ đây, trong ngôi nhà vắng bóng người đàn ông, chị vừa trông con vừa nhận hàng gia công về may để nuôi 3 con ăn học (con trai lớn đang học lớp 5). Tuy công việc tất bật chị vẫn dành thời gian sinh hoạt Hội. Tất cả mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào gánh nặng trên đôi vai gầy gò của chị. Bằng nghị lực và tình thương của người mẹ, chị đã từng bước vượt qua mọi khó khăn vất vả để tần tảo lao động, chắt chiu từng đồng tiền cố gắng nuôi dạy các con. Trong gia đình, chị là người mẹ đảm đang, chăm sóc các con chu đáo. Ngoài xã hội, chị là người phụ nữ trách nhiệm, nhiệt tình, hòa nhã với mọi người.

Hàng ngày chị Sữu đi nhận giữ con và phụ việc nhà để kiếm thêm thu nhập

Vượt qua khó khăn, tích cực tham gia công tác ở địa phương và vươn lên xây dựng một cuộc sống gia đình sung túc là ý chí và nghị lực của chị Phạm Thị Sửu, sinh năm 1961, hiện ngụ tại 44/59 tổ 4, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp. Chồng chị bệnh nặng đã qua đời sớm, để lại chị một mình phải gồng gánh nuôi 3 người con đang trong tuổi ăn, tuổi lớn, trong đó có một cháu bị bệnh tâm thần, không thể tự chăm sóc, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào sự chăm nom của chị. Những khi cháu phát bệnh, hầu như chị không làm được việc gì, phải luôn kề cận kế bên để quan tâm, an ủi, mong tình yêu thương của người mẹ sẽ xoa dịu phần nào nỗi đau của con. Bao nhiêu khó khăn chồng chất lên đôi vai người phụ nữ này, thế nhưng bằng nghị lực và sự cần cù, chịu khó, cố gắng vượt qua nỗi đau, sớm hôm thức khuya dậy sớm. Tuy cuộc sống gia đình đặc biệt khó khăn, nhưng chị luôn động viên con học giỏi, hiện nay chị vừa đi giúp việc nhà vừa nhận hàng may gia công để cải thiện cuộc sống. Hình như con chị thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của mẹ nên đã ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, cáng đáng mọi công việc nặng nhọc trong  nhà. Đến nay, hai cháu đang học đại học. Chị Sửu tâm sự: “Kinh tế rất khó khăn, vì không nghề, không vốn, chỉ dựa vào nguồn thu nhập từ làm thuê, có lúc tôi tưởng cuộc sống của gia đình mình cứ quanh quẩn mãi với khó khăn, nhưng nhờ các chị trong hội Phụ nữ quan tâm động viên kịp thời và tạo điều kiện để tôi có nghị lực nuôi con ăn học”.

Các chị là một trong những phụ nữ không nơi nương tựa, nhưng vẫn đứng vững nuôi dạy con tốt, không những thế các chị còn tham gia nhiều hoạt động xã hội rất tích cực. Các chị đã phấn đấu làm được và tự khẳng định vai trò nuôi dạy con, là trụ cột chính của gia đình, không thua kém nam giới; dù biết rằng sẽ khó khăn, chị em vẫn lo toan mọi việc, tham gia xã hội, và làm tròn chức năng người mẹ, người con dâu chuẩn mực; và cũng đâu đó các chị em đôi lúc suy nghĩ về cuộc sống hiện tại của mình, thấy mình thật bất hạnh trong cuộc sống bộn bề bao nổi lo toan trăn trở này, rất muốn có một gia đình hạnh phúc, vợ chồng con cái đầy đủ, học hành đến nơi đến chốn, gia đình quây quần bên mái ấm. Chúng tôi thật sự trân trọng và cảm phục về những gì các chị đã làm. Kính chúc các chị có nhiều sức khỏe, niềm vui và nghị lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Qua bài viết này, chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ về vật chất và cả tinh thần nhằm giúp cho các chị có thêm nhiều nghị lực để vượt qua những khó khăn hiện nay của mình.                  

Anh Thư(BT)

 


Số lượt người xem: 3309    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày