Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
3
2
1
9
Văn hóa xã hội 02 Tháng Hai 2016 4:10:00 CH

Hiệu quả tích cực từ công tác dân vận của hệ thống chính trị quận, phường

 Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xác định việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo, định hướng cho các tổ chức trong hệ thống chính trị lựa chọn nội dung phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để khéo vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Công tác xã hội hóa đường giao thông được các cấp chính quyền triển khai có hiệu quả thu hút được
sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, nhiều mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị… được đăng ký và thực hiện có hiệu quả. Từ công tác vận động nhân dân đóng góp thực hiện xã hội hóa đường giao thông, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo, các chương trình học bổng, các hoạt động hướng về biển đảo, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đấu tranh phòng chống tội phạm, vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc… đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thông qua những việc làm cụ thể, đóng góp thiết thực vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chính trị chung của quận.

 Trên lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tập trung vận động nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất chăn nuôi; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên và nông dân. Một số mô hình Dân vận khéo tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế như mô hình “Kết nối doanh nghiệp” đã giúp cho 102 doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay của 13 ngân hàng với tổng số tiền là 1.423,09 tỷ đồng. Mô hình “khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị” với 110 dự án với vốn đầu tư 141,723 tỷ đồng; mô hình Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất giỏi”. Phong trào đã huy động được mọi nguồn lực xã hội tham gia vào công tác chăm lo an sinh xã hội; thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị trong thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá; tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân; vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa đường giao thông; hưởng ứng các phong trào; các cuộc vận động… Tiêu biểu trong lĩnh vực này là các mô hình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; khen thưởng học sinh giỏi; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; hiến máu cứu người; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Cụ thể, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã vận động 17.680 phần quà với tổng số tiền 6.059.700.000 đồng; 2.000 thẻ BHYT; xây dựng 269 nhà tình thương; giúp đỡ không còn hộ nghèo có mức thu nhập dưới 12 triệu đồng/người năm; giới thiệu cho 6.621 lao động thuộc hộ nghèo có việc làm ổn định; tặng 6.767 suất học bổng với số tiền 2.415.200.000 đồng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó. Vận động 21.035 ca hiến máu nhân đạo, 6.939 chủ nhà trọ không tăng giá phòng thuê trọ cho 121.485 công nhân, người lao động nghèo. Vận động nhân dân hiến 289.770m2 đất với số tiền hơn 715 tỷ đồng để sửa chữa, dặm vá, nhựa hóa, bê tông hóa 435 tuyến đường với tổng chiều dài 149 km; duy tu, nâng cấp 89 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 31 km. Mô hình “Quán cơm từ thiện của đoàn viên” với giá 2.000 đồng/ phần, miễn phí đối với người nghèo dưới sự hỗ trợ thường xuyên của các nhà hảo tâm. Nhiều câu lạc bộ, đội nhóm được hình thành thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại cơ sở như Câu lạc bộ Nữ chủ Nhà trọ, Khu nhà trọ Văn minh – nghĩa tình, Câu lạc bộ học sinh, sinh viên hiếu học, phòng khám bệnh từ thiện, 04 phòng đọc sách và 80 tủ, kệ sách phục vụ công nhân tại các khu nhà trọ…

Ở lĩnh vực quốc phòng – an ninh, phong trào đã góp phần nâng cao ý thức tự quản trong cộng đồng dân cư, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, lực lượng vũ trang đã dựa vào nhân dân, khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, gắn các chủ trương chỉ đạo về quốc phòng an ninh với phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tiêu biểu trên lĩnh vực này là các mô hình “Kính trọng, lễ phép với nhân dân”, “3 gặp, 4 biết” với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác vận động quần chúng là tăng cường, củng cố thế trận lòng dân, tạo động lực thúc đẩy phong trào cách mạng trong nhân dân bằng những ngày công lao động thông qua các công trình giúp dân đắp đê chống ngập; nạo vét, khơi thông dòng chảy; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thành công “Hội trại tòng quân” hàng năm; vận động 100% thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ; tặng quà, giới thiệu việc làm, học nghề cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương. Bên cạnh đó, các mô hình của lực lượng công an như “Vì nhân dân phục vụ” thông qua hình ảnh người chiến sĩ công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động cảm hóa  thanh thiếu niên hư hỏng trở thành công dân tốt; giúp đối tượng hoàn lương có việc làm ổn định. Thông qua mô hình “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã vận động được đông đảo nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều mô hình “Tự quản về an ninh trật tự” được thành lập tại khu phố, tổ dân phố và các khu nhà trọ… mô hình “An toàn giao thông” đã giúp cho tình hình trật tự giao thông trên địa bàn chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả ba mặt.

Lễ ra mắt tủ sách nhà trọ của Chi hội cựu chiến binh khu phố 5, phường Tân Chánh Hiệp

Nhiều cơ quan, ban ngành đã kết hợp giữa việc nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc tăng cường thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia giám sát các lĩnh vực của đời sống xã hội, giám sát cán bộ, đảng viên, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cũng được nhân dân tham gia tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Điển hình ở lĩnh vực này là mô hình “Hiến kế về cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm bớt thời gian khai và nộp thuế cho doanh nghiệp” trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Chi Cục thuế với mức độ hài lòng trong nhân dân là 95%. Xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức thông qua mô hình “Nụ cười công sở”, “Thư xin lỗi”, “2 không” (không tiêu cực, không có phản ánh về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đối với  nhân dân); phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân) và mô hình “3 không” (không để dân chờ, không để dân lo, không để dân phiền hà)…

Nhìn chung 5 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã có sức lan tỏa, tạo thành phong trào quần chúng mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Nhiều địa phương, đơn vị  đã có những cách làm hay, sáng tạo và đúc kết kinh nghiệm tốt trong công tác vận động nhân dân, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện phong trào hiệu quả hơn. Chúng ta khó có thể đong, đo, đếm được nỗi khó khăn và niềm vui của những người làm công tác dân vận, chỉ biết mỗi hành động với tinh thần mình vì mọi người, mỗi việc làm với tấm lòng đồng cảm đồng cảm trước những hoàn cảnh khó khăn, sự quan tâm trăn trở trước những vấn đề của xã hội đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Anh Thư (BT)


Số lượt người xem: 2250    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày