Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
9
9
9
2
0
0
Văn hóa xã hội 06 Tháng Mười Hai 2017 10:00:00 SA

Tăng cường công tác tuyên truyền để phòng chống nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư

Nhân ngày kỷ niệm phòng chống HIV/AIDS năm 2017, phóng viên Bản tin đã đến Trung tâm y tế quận để ghi nhận về công tác triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng chống nhiễm HIV/AIDS. Gặp gỡ, trao đổi cùng Bác sĩ Nguyễn Đăng Tuyến - Giám đốc Trung tâm y tế quận, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống AIDS quận, ông cho biết, dịch HIV đang tiến triển ở Việt nam nói chung và ở Thành phố Hồ Chí Minh, Quận 12 nói riêng, do đó cần có một chiến lược can thiệp dự phòng tích cực, đồng thời có trách nhiệm quan tâm, đầu tư chăm sóc người bị nhiễm HIV/AIDS, nhất là phụ nữ và trẻ em gái trên các lĩnh vực tâm lý và xã hội, đặc biệt chú ý sự lây nhiễm đang gia tăng theo đường tình dục, nhất là trên giới trẻ tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục bừa bãi. Trong thời gian qua, để thực hiện tốt công tác này, đơn vị đã tham mưu cho UBND quận, Ban chỉ đạo cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể quận, phường nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể trong công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn quận. Theo phân tích, độ tuổi nhiễm bệnh thì dưới 18 tuổi không có, từ 18 tuổi đến 20 tuổi chiếm tỷ lệ 14%, từ 21 tuổi đến 25 tuổi chiếm tỷ lệ 52%, từ 26 tuổi đến 45 tuổi chiếm tỷ lệ 51%, từ 46 tuổi đến 50 tuổi chiếm tỷ lệ 06% và nhóm người chiếm tỷ lệ lây nhiễm cao là nam 84%, nữ 16%. Đây chỉ là số ca được phát hiện, số còn lại tiềm ẩn trong cộng đồng thì không thể ước tính chính xác được; thêm vào đó với số lượng hút chích ma túy, các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp nên dự kiến số lượng nhiễm HIV còn biến động nhiều. Diễn biến từ nhiễm HIV chuyển sang AIDS nhanh do có những bệnh nhiễm trùng cơ hội xâm nhập, sức đề kháng giảm.

Bệnh nhân đến nhận thuốc điều trị HIV miễn phí tại

Cơ sở điều trị Methadone - Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng HIV/AIDS

Hiện nay mạng lưới phòng chống AIDS trên địa bàn Quận 12 được xây dựng đều khắp từ quận đến phường. Cấp quận đã thành lập BCĐ phòng chống AIDS do đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm trưởng ban. Hàng quý họp giao ban đánh giá hoạt động phòng chống AIDS trong quý và đề ra chương trình hành động tiếp theo. 11 phường đều có các chuyên trách phòng chống AIDS, hàng tháng phường có báo cáo tình hình hoạt động phòng chống AIDS của phường về Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống AIDS quận. Riêng các Khu phố và tổ dân phố đã có trên 250 người là cộng tác viên, đây là cơ sở để tuyên truyền nhóm nhỏ đến tận nhân dân trong các buổi họp tổ dân phố (tài liệu tuyên truyền do BCĐ phòng chống AIDS quận cung cấp).

Để công tác đạt kết quả cao, BCĐ phòng chống AIDS quận đã tổ chức tập huấn cho 250 cộng tác viên tuyên truyền viên là các tổ trưởng tổ dân phố; phát tờ bướm, bích chương để từ đó tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng; tổ chức tham vấn được khoảng 500 lần/năm (Qua điện thoại và trực tiếp với khách hàng và thân nhân) và cho khoảng gần 60 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có hơn 2/3 số người hợp tác tốt; tổ chức cho 70 y, bác sỹ tham dự sinh hoạt khoa học kỹ thuật chuyên đề về vệ sinh vô trùng trong phòng chống AIDS.

Từ tháng 3/2015, quận đã thành lập Cơ sở điều trị Methadone (điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone) cho 90 bệnh nhân. Phối hợp với chương trình dự án Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) trong giai đoạn 2007 - 2010 gồm các đối tượng thực hiện là: Gái mại dâm đường phố, người tiêm chích ma túy, tiếp viên trong nhà hàng - khách sạn. Kết quả thực hiện đã tuyên truyền cho chị em đường phố, xe ôm, chị em tạm trú tại khu nhà trọ trong địa bàn quận, các chị em tiếp viên trong nhà hàng, khách sạn với tổng số người được tiếp cận trên 1.000 người, số tờ bướm phát ra 2.000 tờ, số bao cao su phát ra trên 1.500 cái. Đối tượng tuyên truyền người sử dụng ma túy với tổng số người được tiếp cận là 810 người, số tờ bướm phát ra 2.200 tờ, số bơm kim tiêm sạch phát ra trên 800 cái. Phối hợp với chương trình dự án Quỹ Toàn Cầu (giai đoạn 2010 - 2017) bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2010 đến nay. Đối tượng thực hiện gồm người dân có nhu cầu trên địa bàn trong và ngoài quận, gái mại dâm đường phố, người tiêm chích ma túy..., kết quả được tư vấn trước xét nghiệm HIV tự nguyện miễn phí khoảng 500 ca trong đó có 300 ca xét nghiệm và phát hiện 37 ca dương tính. Hiện đang điều trị HIV/AIDS ngoại trú, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng trên 100 bệnh nhân.

Đặc biệt trong thời gian qua, Trung tâm y tế quận đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể quận trong hoạt động thông tin - giáo dục, tuyên truyền về tác hại của Ma tuý và phòng chống HIV/AIDS cho hội viên của mình, người dân, sinh viên, học sinh... như tổ chức Hội thi Tìm hiểu HIV/AIDS cho các chị em phụ nữ 11 phường, Hội thi Tìm hiểu HIV/AIDS cho công nhân lao động trên địa bàn quận. Tổ chức Hội thi Hái hoa dân chủ, xé giấy dán tranh với chủ đề phòng chống ma tuý và AIDS cho học sinh khối 8,9. Ban chỉ đạo phòng chống AIDS quận phối hợp với Ban Tuyên giáo tổ chức tuyên truyền cho 180 cán bộ Đảng viên trong quận theo chương trình hành động của Thành Ủy thực hiện Chỉ thị 54/BBT-TW về Luật phòng chống AIDS.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vừa có chiều rộng vừa có chiều sâu, đảm bảo tuyên truyền đến tận tổ dân phố sẽ làm cho mọi người hiểu được tác hại của bệnh HIV/AIDS và biết cách phòng chống lây lan HIV cho gia đình và xã hội, cũng như thực hiện tham vấn tốt cho các đối tượng đã bị nhiễm HIV/AIDS, thay đổi hành vi, thiết thực chăm sóc, chữa trị cho người nhiễm HIV/AIDS...chúng ta có thể tin tưởng trong thời gian tới sẽ ngăn chặn kịp thời sự bùng phát dịch HIV/AIDS trong cộng đồng người dân bình thường, phòng chống lây lan cho cộng đồng và từng bước hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh trong đối tượng có nguy cơ cao.

Như Hạnh


Số lượt người xem: 1412    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày