Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
0
9
5
9
Văn hóa xã hội 16 Tháng Mười Một 2018 5:45:00 CH

Hiệu quả của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn quận

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể của quận tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Buổi tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cho phụ nữ

của các khu phố

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý trên địa bàn quận, Quận ủy - HĐND - UBND - UB.MTTQ VN quận đã triển khai thực hiện một số giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như tổ chức hội thảo chuyên đề, hội thi tìm hiểu pháp luật, các buổi tuyên truyền pháp luật thông qua hội nghị hoặc các buổi họp giao ban, họp chi bộ, họp tổ dân phố... Nhiều nội dung đã được tuyên truyền thông qua buổi sinh hoạt các CLB phòng, chống tội phạm và TNXH; CLB phòng, chống bạo lực gia đình... trong đó tập trung vào các lĩnh vực Luật Dân sự, Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật đất đai, Luật Tố cáo... UBND quận đã thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL và phân công nhiệm vụ cho các thành viên cụ thể, từ đó thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL tới đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn quận. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở, các khu dân cư đã tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền PBGDPL vào các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi sinh hoạt của các hội đoàn thể cơ sở. UB.MTTQ VN cùng các thành viên như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn thanh niên... thường xuyên đổi mới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trong việc vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng , pháp luật của Nhà nước. Từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ chức hội, đoàn thể của quận, phường, các trường học trên địa bàn quận đã phối hợp cùng Phòng Tư pháp quận tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền, PBGDPL, thu hút được sự tham gia đông đảo của hội viên, đoàn viên, sinh viên, học sinh và người dân... Thông qua hiệu quả của các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân.

Nhằm động viên và khuyến khích tinh thần tích cực tham gia phát hiện, phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn quận, trong buổi lễ chào cờ đầu tuần ngày 5/11, UBND quận đã tuyên dương, khen thưởng đột xuất cho 3 cá nhân phường Tân Chánh Hiệp (gồm ông Phạm Gia Thắng, ngụ tổ 4, Khu phố 8; ông Phạm Văn Thủy, ngụ 49/11/4, tổ 4, Khu phố 8 và bà Cao Thị Thu Lan, ngụ 285/69, tổ 4, Khu phố 8) đã tích cực trong công tác cảnh giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm đó là phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Nhàn, sinh năm 1975, thường trú phường Phước Thới, Ô Môn, Cần Thơ và tạm trú tại phường An Lạc, Bình Tân đã giả danh công chức Địa chính - xây dựng phường đến các công trình xây dựng đang thi công trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp để lừa đảo nhận tiền của người dân tại khu phố 10 vào ngày 15/10/2018. Cũng với tinh thần động viên, khích lệ lực lượng bảo vệ dân phố của phường tham gia trong công tác phòng chống tội phạm và TNXH, vào ngày 29/10, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã tuyên dương, khen thưởng trong buổi chào cờ đầu tuần cho đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn - Bảo vệ dân phố Khu phố 8 đã tích cực trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường. Theo đó, lúc 09 giờ 30 phút ngày 09/10/2018, trong khi tuần tra địa bàn Khu phố 8, đồng chí Ẩn đã phát hiện 01 đối tượng vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định trên vỉa hè tuyến đường Huỳnh Thị Hai thuộc địa phận tổ 2, khu phố 8, đồng chí đã kịp thời tạm giữ đối tượng và báo về Ủy ban nhân dân phường. Được biết đối tượng tên là Nguyễn Thị Thắm, ngụ tổ 2, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp làm nghề thu mua các vật liệu tái chế, khi đi ngang tuyến đường thấy không có người qua lại đối tượng đã vứt 01 bao tải trong đó có chứa 18kg kính vỡ từ tủ đựng chén bát cũ mà đối tượng vừa mới thu mua.

Lãnh đạo quận trao khen thưởng cho cá nhân tích cực trong công tác

cảnh giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm

Đặc biệt, vừa qua UBND quận đã ban hành Kế hoạch Tổ chức "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 trên địa bàn Quận 12 năm 2018” với chủ đề năm 2018 "Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; dân chủ, công bằng, văn minh”, với mục đích giáo dục ý thức thượng tôn Hiếp pháp, pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân trong xã hội; quán triệt, triển khai các nội dung Luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định... quan trọng mới ban hành hoặc có hiệu lực năm 2018, 2019 có liên quan thiết thực đến cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Với nhiều hoạt động thiết thực về công tác tổ chức tuyên truyền pháp luật thường xuyên, liên tục trong thời gian qua và sắp tới của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, trung tâm thuộc quận, UBND 11 phường, chúng ta tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn quận luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, qua đó xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.

HỒNG HẠNH


Số lượt người xem: 1574    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày