Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
3
8
8
3
Chuyển đổi số 17 Tháng Ba 2021 8:30:00 SA

Ủy ban nhân dân phường Đông Hưng Thuận với mô hình "Xây dựng phần mềm Quản lý cơ sở kinh doanh và Doanh nghiệp"

Phường Đông Hưng Thuận nằm ở phía Đông Nam Quận 12, là cửa ngõ nối liền Quận 12 với các quận trung tâm của thành phố, là một trong những địa danh xuất hiện khá sớm của vùng đất Hóc Môn - Bà Điểm. Trải qua sự hình thành và phát triển với những mốc son lịch sử trong phong trào đấu tranh cách mạng. Đảng bộ và Nhân dân phường Đông Hưng Thuận đã góp phần không nhỏ vào cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bất diệt. Hiện nay Đảng bộ và Nhân dân phường Đông Hưng Thuận tập trung phát triển kinh tế, chăm lo đời sống văn hóa xã hội cho Nhân dân, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững vàng.

Cán bộ phụ trách kinh tế phường đang hướng dẫn người kinh doanh về thủ tục hành chính

Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện chung của 11 phường, công tác cải cách hành chính luôn được Ủy ban nhân dân phường thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, công tác cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng quy trình, thủ tục giải quyết các công việc của tổ chức công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được Ủy ban nhân dân phường đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo sự thuận lợi cho Nhân dân. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ giải quyết thủ tục hành chính được cải thiện rõ nét, tạo được niềm tin và sự đồng tình ủng hộ trong Nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bước đầu được thực hiện đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm kinh phí hoạt động.

Trao đổi cùng ông Lâm Quân Minh Vương, Chủ tịch UBND phường, ông cho biết, xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường hiện nay giữa các đơn vị, phòng ban chuyên môn về số liệu chưa đồng bộ, thống nhất, gây khó khăn cho việc quản lý Nhà nước đối với cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực như: thuế, vệ sinh môi trường, khen thưởng…, đặc biệt với nhiệm vụ quan trọng hiện nay đó là phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể theo Chỉ thị 10 của Thành ủy. Trước thực trạng trên, nhằm quản lý chặt số lượng cũng như tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, Ủy ban nhân dân phường phối hợp đơn vị tư vấn xây dựng, triển khai phần mềm quản lý các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp. Để thực hiện được thì UBND đề nghị điều tra viên (là các tổ trưởng/tổ phó tổ dân phố) ghi rõ, cụ thể địa chỉ, đường, hẻm, tổ dân phố, khu phố, số điện thoại liên lạc, số lượng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh...; bộ phận trật tự đô thị phường khi thực hiện nhiệm vụ có rà soát các cơ sở hoạt động theo từng lĩnh vực, tập trung ở các tuyến đường ghi nhận việc chấp hành về trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phát triển các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp theo Chỉ thỉ 10 của Thành ủy, Ủy ban nhân dân phường đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế thêm các trường dữ liệu thể hiện đơn vị có đảng viên, tổ chức công đoàn, Chi hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên… Sau khi triển khai thực hiện từ tháng 9/2020 đến nay, kết quả đạt được là đã đưa vào danh mục quản lý 461 doanh nghiệp đang thực tế hoạt động trên địa bàn phường Đông Hưng Thuận, trong đó thể hiện các nội dung cụ thể như: ngành nghề hoạt động, số lao động, tổ chức công đoàn, địa chỉ, hiện đang cập nhật tình trạng chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh, vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường…

Ông Lâm Quân Minh Vương cho biết thêm, hiện tại, Ủy ban nhân dân phường đang kết hợp cùng đơn vị tư vấn đưa vào phần mềm mục định vị vị trí doanh nghiệp để thuận tiện trong việc tra cứu, xác minh địa điểm khi có yêu cầu của các cơ quan chuyên môn. Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân phường sẽ tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát, cập nhật thường xuyên theo số liệu do các phòng ban chuyên môn cung cấp, kết hợp công tác đi khảo sát thực tế; đồng thời, phối hợp đơn vị tư vấn khắc phục các thiếu sót, hạn chế để việc khai thác, sử dụng phần mềm đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, UBND phường cũng mong muốn cần sự đồng bộ, kịp thời cung cấp dữ liệu số những thông tin biến động của cơ quan, doanh nghiệp để phường nắm từ các đơn vị quản lý như Chi cục Thống kê, Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên môi trường, Chi cục Thuế khu vực Quận 12 - Hóc Môn…, qua đó hỗ trợ UBND phường trong công tác quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền UBND phường.

Mô hình phần mềm Quản lý cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp kết hợp dữ liệu về vi phạm kinh doanh, trật tự lòng lề đường của UBND phường Đông Hưng Thuận đã được UBND quận khen thưởng tại Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2020, là sáng kiến mới trong công tác cải cách hành chính được ứng dụng tại phường, trong thời gian tới sau khi hoàn chỉnh phần mềm sẽ được triển khai rộng rãi tại các phường trên địa bàn quận.

Như Hạnh


Số lượt người xem: 624    
Xem theo ngày Xem theo ngày