Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
4
6
2
Hội Sinh vật cảnh 20 Tháng Tư 2021 3:05:00 CH

Anh Lê Công Trường - Nông dân làm giàu từ nghề trồng kiểng Bonsai

Đến với nghề chơi kiểng Bonsai từ niềm đam mê bình thường như những người khác trước một cây kiểng đẹp, dần dần chính niềm đam mê đó đã thôi thúc anh Lê Công Trường (sinh năm 1962), khu phố 2, phường Thạnh Lộc mày mò, sáng tạo, tìm hiểu thêm qua sách vở và học hỏi kinh nghiệm từ những nghệ nhân đi trước dần dần đạt đến trình độ nghệ nhân.

Anh Lê Công Trường nhận Danh hiệu Nghệ nhân Sinh vật cảnh Việt Nam

Xuất thân từ gia đình nông dân, anh Lê Công Trường rất quen thuộc với việc trồng và chăm sóc cây. Vườn nhà anh Trường trước đây chủ yếu trồng cây hoa Lài, Chanh và Tắc. Về sau, do các loại cây ở vườn nhà già hóa, giá trị kinh tế thấp, anh quyết định chuyển sang trồng cây kiểng nguyên liệu. Là một người thích sáng tạo, cây kiểng Bonsai khiến anh ngày càng bị thu hút với việc trồng loại cây theo cách mới mẻ này. Năm 1995, nghề trồng kiểng Bonsai chưa được phát triển như bây giờ, anh Trường rất khó khăn trong việc tìm tòi, học hỏi. Khi những tác phẩm đầu tiên ra đời và có giá thành ổn định, anh càng vững tin với công việc mà mình đang làm. Đến năm 2000, anh chuyển hẳn từ trồng cây kiểng nguyên liệu sang trồng, chăm sóc và tạo hình cây Bonsai.

Anh Trường chia sẻ, để có một cây kiểng Bonsai đẹp, trước hết phải có một phôi cây khỏe, bộ đế đẹp và đường thân hoàn hảo. Phôi cây để tạo dáng thành cây Bonsai thường là cây Kim quýt, Mai chiếu thủy, Sung, Gừa, Cần thăng..., một cây từ lúc bắt đầu chăm sóc đến lúc thành phẩm phải mất ít nhất 5 năm đối với cây có kích cỡ nhỏ; 7 đến 8 năm đối với cây có kích cỡ trung và 10 năm trở lên đối với cây có kích cỡ lớn. Cây giống ở vườn nhà anh Trường được anh sưu tầm, tìm kiếm từ nhiều nơi, chính sự kỹ lưỡng đó, vườn nhà anh có nhiều cây có thế đẹp. Trồng kiểng Bonsai nói dễ thì không dễ, nói khó thì không khó nhưng muốn trồng được kiểng Bonsai, người trồng phải có năng khiếu nghệ thuật và có ý tưởng phong phú thì mới làm được. Tạo dáng cho kiểng Bonsai không có một hình mẫu nhất định bởi cái làm nên sự khác biệt của kiểng Bonsai và các cây kiểng thông thường là sự độc, lạ, có thế, có dáng đẹp. Lợi nhuận từ cây kiểng khá cao, từ vài triệu đến vài trăm triệu. Hiện cơ sở sản xuất mua bán kiểng của anh chỉ gói gọn trong diện tích 700m2 với trăm chậu cây kiểng bon sai các loại nhưng lợi nhuận nó mang lại là không nhỏ. Hằng năm, trừ tất cả chi phí anh thu về lợi nhuận trên 500 triệu đồng, khách hàng của anh tương đối ổn định trải dài khắp mọi miền đất nước. Việc chăm sóc cây kiểng Bonsai cũng vô cùng đặc biệt, kiểng Bonsai gồm nhiều phôi giống khác nhau nên muốn cây khỏe phải hiểu tập tính từng loại mới tạo ra một phôi cây khỏe được. Sau khi đã có phôi khỏe, cần lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt chân cành cho phôi, cẩn thận cắt tỉa từng cành của cây. Anh Trường cho biết, tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp của cây bonsai gồm nhiều yếu tố, tuy nhiên, để gốc, rễ có dáng đẹp, chi, nhánh cân đối, tư thế đạt đến nghệ thuật hoàn hảo phải có sự tác động từ đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú và tâm huyết của người trồng.

Hiện tại, anh Lê Công Trường đã trở thành nghệ nhân có tiếng trong nghề trồng kiểng Bonsai nhưng anh cũng không ngừng cố gắng trau dồi, mỗi khi Hội Nông dân quận có tổ chức tham quan trải nghiệm, anh đều tham gia, khi có người muốn học hỏi kinh nghiệm để phát triển nghề, anh luôn tận tình hướng dẫn. Anh còn thường xuyên tham gia các cuộc thi về sinh vật cảnh ở khắp nơi trên cả nước nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Trong tương lai, anh mong muốn tiếp tục phát triển diện tích trồng kiểng Bonsai, có nguồn nước tưới đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Bằng ý chí, nghị lực, tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu từ chính đôi tay của mình, anh Lê Công Trường thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để bà con nông dân trong quận học tập và làm theo. Qua đó, góp phần đáng kể cho những bước phát triển mạnh mẽ của nông nghiệp đô thị.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 752    
Xem theo ngày Xem theo ngày