Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
4
3
6
2
Hoạt động Đảng - Đoàn thể 13 Tháng Chín 2017 2:30:00 CH

Nhìn lại một năm công tác phối hợp xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Trên địa bàn Quận 12 có 14.686 doanh nghiệp hoạt động, với hơn 500.000 lao động. Công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp được Ban Thường vụ Quận ủy xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự tập trung lãnh đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị để đạt kết quả. Một trong những giải pháp quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi và gắn kết hoạt động của các doanh nghiệp với quá trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn quận là xây dựng và phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. Để công tác ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại nhiều hiệu quả tích cực, Quận ủy đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Đảng ủy - UBND 11 phường thực hiện ký kết quy chế phối hợp hoạt động. Sau một năm triển khai phối hợp, công tác đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên cũng còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, đó là lời nhận xét của ông Lý Minh Trúc - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy tại hội nghị sơ kết diễn ra vào ngày 05/9 vừa qua.

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm công tác phối hợp, các đại biểu

đã thảo luận, tìm nhiều giải pháp cho công tác trong thời gian tới

Được biết, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy đến đội ngũ chủ chốt công đoàn, hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể để khảo sát doanh nghiệp, gặp gỡ, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thành lập tổ chức công đoàn. Trong một năm qua, Liên đoàn lao động quận phối hợp với cộng tác viên của 11 phường để thực hiện công tác khảo sát, vận động thành lập xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể. Cấp ủy, chính quyền quận, các phường đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, sàn giao dịch giới thiệu việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; thường xuyên khảo sát, gặp gỡ, nắm tình hình, tâm tư đảng viên, cán bộ công đoàn, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động; tổ chức họp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với chủ doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức đảng và tổ chức chính trị - xã hội, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, chăm lo tốt cho người lao động và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Thông qua các hoạt động, từng bước tạo mối quan hệ tốt và sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp; nhiều chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện, hỗ trợ để thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội và hoạt động trong doanh nghiệp. Kết quả đã thành lập 32 tổ chức CĐCS thuộc doanh nghiệp trên 20 lao động, 30 tổ chức CĐCS thuộc doanh nghiệp dưới 20 lao động, riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đã vận động thành lập 147 CĐCS, kếp nạp 7.013 đoàn viên công đoàn, thành lập 2 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có trên 500 lao động. Nhiều chủ doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn được kết nạp vào Đảng, đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có ý thức và tích cực ủng hộ việc thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị xã hội và phát triển đảng viên, đoàn viên trong doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập còn một số mặt hạn chế, chất lượng và hoạt động của tổ chức đảng mới thành lập chưa cao, nhiều chi bộ thành lập chỉ có 3 đến 4 đảng viên, nội dung sinh hoạt chi bộ còn đơn điệu; Đoàn thanh niên chưa xây dựng được các phong trào phù hợp với đặc điểm, điều kiện của các doanh nghiệp; tổ chức công đoàn chưa phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, còn bị động trong tham gia giải quyết các vụ tranh chấp lao động.Trong thời gian tới, các đơn vị phối hợp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát, kịp thời nắm bắt tình hình , tâm tư của người lao động, hoạt động của doanh nghiệp để có kế hoạch cụ thể tiến hành vận động doanh nghiệp thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể theo quy định.

Thu Ngọc


Số lượt người xem: 1408    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày