Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
7
3
6
5
Hoạt động chính quyền 14 Tháng Mười Hai 2018 3:45:00 CH

Thảo luận, tọa đàm về tình hình hoạt động của các khu phố, tổ dân phố trên địa bàn quận trong giai đoạn hiện nay

Ngày 7/12, UBND Quận đã tổ chức Hội nghị thảo luận, tọa đàm, đánh giá mô hình tổ chức và hoạt động của khu phố, tổ dân phố trên địa bàn quận. Đến dự có bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Đông đảo đại biểu đã đến tham dự và đưa ra nhiều ý kiến

đóng góp thiết thực tại Hội nghị

Theo báo cáo của UBND quận, hiện Quận 12 có 11 phường với 80 khu phố, 1.013 tổ dân phố. Trong thời gian qua, với mô hình tổ chức dưới phường là khu phố, tổ dân phố đã giúp cho UBND phường, UBND quận triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của địa phương đến với Nhân dân và địa bàn khu dân cư một cách thuận lợi. Thông qua các khu phố, tổ dân phố giúp cho chính quyền nắm bắt kịp thời những nguyện vọng chính đáng, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Nhân dân, từ đó xem xét giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị của Nhân dân một cách kịp thời hơn. Đồng thời, thông qua khu phố, tổ dân phố, Nhân dân được thực hiện dân chủ trực tiếp với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; phát huy các nguồn lực trong Nhân dân. Tuy nhiên, công tác tự quản tại cộng đồng dân cư có lúc, có nơi chưa tốt; tỷ lệ hộ dân của một số khu phố, tổ dân phố quá đông so với quy định, do vậy việc tổ chức Hội nghị khu phố, sinh hoạt tổ dân phố gặp khó khăn…

Tại Hội nghị, ngoài các báo cáo tham luận về hoạt động của các khu phố, tổ dân phố, đã có 18 lượt ý kiến tập trung thảo luận về mô hình tổ chức 1 cấp trung gian (dưới phường là tổ dân phố, không có khu phố). Nhiều ý kiến đồng thuận với việc sắp xếp lại mô hình dưới cấp phường, thực hiện mô hình mới chỉ còn 1 cấp trung gian. Với mô hình này sẽ giúp công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân nhanh hơn; việc phát huy dân chủ trực tiếp của Nhân dân, các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân được ghi nhận tốt hơn… Tuy nhiên, có đại biểu băn khoăn, khi tổ chức hoạt động theo mô hình 1 cấp trung gian sẽ cần thêm nhân sự làm công tác đoàn thể tại cơ sở (với quy mô tổ dân phố khoảng 600 hộ theo mô hình 1 cấp trung gian, Quận 12 sẽ có khoảng 265 tổ dân phố, mỗi tổ dân phố có 1 tổ trưởng, 2 tổ phó thực hiện kiêm nhiệm các chức danh như: Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố, Phó Bí thư chi bộ kiêm Tổ phó Tổ dân phó, Trưởng Ban Công tác Mặt trận kiêm Tổ phó Tổ dân phố và các đoàn thể khác); với quy mô mỗi tổ dân phố khoảng 600 hộ gia đình rất khó quản lý, nắm bắt tình hình một cách sát sao. Một số ý kiến đề xuất, để thực hiện mô hình 1 cấp trung gian cần chuẩn bị kỹ lưỡng việc đào tạo nhân lực cho các tổ dân phố; không nên có quy định cứng nhắc về số hộ dân trong 1 tổ dân phố.

Phát biểu tại hội nghị, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Bà cho biết Ban Thường vụ Thành ủy sẽ lắng nghe cẩn trọng các sáng kiến, ý kiến đóng góp; từ đó nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng được mô hình tổ chức dưới cấp phường vừa đúng với quy định, phù hợp Nghị quyết của Đảng vừa đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn.

Nghi Thư


Số lượt người xem: 1721    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày