Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
3
1
6
4
Kinh tế - Xã hội 27 Tháng Sáu 2019 9:00:00 SA

Tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2019

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (sau đây gọi tắt là Cuộc vận động) được Bộ Chính trị phát động vào năm 2009 để phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng và có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động đã có nhiều việc làm thiết thực hiệu quả đã được triển khai trên toàn địa bàn quận như tuyên truyền về thực hiện Cuộc vận động trong kỳ họp chi bộ, sinh hoạt khu phố, tổ dân phố, đã cung cấp hơn 473.000 tài liệu tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn quận; tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Đồng hành cùng hàng Việt”; phát động tham gia cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt”; thực hiện “Tháng bán hàng khuyến mãi”; mô hình “Mỗi tiểu thương là một Đại sứ hàng Việt”, đến nay đã có hơn 200 cửa hàng, tiệm tạp hóa, cơ sở kinh doanh, tiểu thương chợ đăng ký là Đại sứ hàng Việt. Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vận động công nhân, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm có chất lượng cao.

Lãnh đạo quận trao khen thưởng cho các tập thể

tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động

Ủy ban nhân dân quận tiếp tục mời gọi đầu tư Chợ - Siêu thị - Trung tâm thương mại giai đoạn 2017 - 2020, đến nay trên địa bàn quận có 11 chợ truyền thống, 03 siêu thị, 10 trung tâm điện máy và 140 cửa hàng tiện ích như hệ thống cửa hàng SATRA Foods, Bách hóa xanh, VISSAN, VINMART+, Co.op Food, FamilyMart. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn quận dễ dàng tiếp cận mua hàng Việt Nam phục vụ tiêu dùng cá nhân và gia đình. Trong đó, đưa vào hoạt động chợ An Sương, sửa chữa chợ Thới An, chợ Ngã Ba Bầu, chợ Đường, phát triển mới 02 siêu thị Co.op mart Hiệp Thành và Co.op mart Tân Thới Nhất. Hằng năm, Ủy ban nhân dân quận tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo quận với doanh nghiệp; tổ chức 141 hội nghị kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhu cầu về vốn được tiếp cận với những chính sách hỗ trợ. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quận, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình hội nhập quốc tế; chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, việc thực hiện Cuộc vận động còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như công tác phối hợp trong tuyên truyền, quảng bá gắn kết về hàng Việt giữa các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, chuỗi sản xuất, kinh doanh - dịch vụ; giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp chưa gắn kết nhiều; điểm bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam có uy tín còn ít, chưa rộng khắp. Bên cạnh đó, hàng nhập lậu vào Việt Nam giá rẻ, mẫu mã phong phú là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất chân chính trong nước. Nguyên nhân là do một số nước có nền sản xuất khá phát triển, năng lực cạnh tranh khá cao, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm còn khó kiểm soát trên thị trường. Ngoài ra còn có thách thức từ việc cắt giảm thuế theo đúng cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương, nên hàng Việt Nam có sức cạnh tranh hạn chế hơn so với hàng hóa của các nước trong khu vực, do đó, việc vận động mua sắm hàng Việt sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn. Trong thời gian tới, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có chuỗi cung ứng từ nhà cung cấp đến sản xuất ưu tiên dùng hàng Việt Nam; các chương trình hành động cụ thể từ thành phố xuống các quận về điểm bán hàng Việt Nam chất lượng cao, định kỳ hằng tháng tổ chức phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân.

Nhằm đánh giá lại những mặt được và hạn chế của Cuộc vận động và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho Cuộc vận động, ngày 20/6, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Quận 12 đã tổ chức chức Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” biểu dương, khen thưởng 33 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.

Xuân Hiển


Số lượt người xem: 1291    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày