Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
9
3
2
3
Nông nghiệp đô thị 19 Tháng Giêng 2021 8:45:00 SA

Gặp gỡ gương điển hình nông dân làm kinh tế giỏi

Với cách làm sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Phạm Quốc Tuấn (sinh năm 1979), phường Thạnh Lộc, Quận 12 đã thành công với mô hình trồng nấm và sản xuất phôi nấm. Mỗi tháng, trừ tất cả các chi phí, mô hình đem lại cho anh thu nhập trên 15 triệu đồng. Trên diện tích 500m2, anh Tuấn quyết định đầu tư đầy đủ máy móc thiết bị để sản xuất phôi nấm bán ra thị trường. Mỗi ngày, cơ sở của anh sản xuất ra được 1.400 phôi nấm. Phôi do anh sản xuất được chia làm hai loại bao gồm nấm ăn và nấm dược liệu. Anh chủ yếu sản xuất phôi nấm Mối Đen, nấm Bào Ngư, nấm Hoàng Kim, nấm Hoàng Đế, nấm Chân Dài, nấm Hồng Ngọc và nấm Hầu Thu; nấm dược liệu bao gồm nấm Đông.

Anh Phạm Quốc Tuấn đang kiểm tra phôi nấm Bào Ngư trắng

Trùng Hạ Thảo và nấm Linh Chi. Để có những phôi nấm đạt chất lượng, anh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất như trang bị lò hấp khử khuẩn cho nguồn nguyên liệu làm phôi, nhà lạnh để phôi phát triển ở nhiệt độ thích hợp và máy trộn. Tất cả các quy trình đều được theo dõi tỉ mỉ đảm bảo cho nấm thành phẩm đạt chất lượng gắn với sản xuất thực phẩm sạch để bảo vệ môi trường. Hiện tại, anh cung cấp cho thị trường 2 loại sản phẩm bao gồm là phôi sản xuất nấm và nấm mối thương phẩm. Để có một phôi nấm hoàn chỉnh chất lượng, anh cần phải thực hiện các bước theo quy trình gồm chọn nguyên liệu (mùn cưa cao su), trộn vôi khử khuẩn, cấp dinh dưỡng cho nguyên liệu, để phôi đạt độ ẩm nhất định, hấp khử khuẩn, cấy nấm, ủ tơ, trồng và thu hoạch sản phẩm. Mỗi bước cần phải có kinh nghiệm đúng theo từng đặc tính riêng của từng loại nấm. Bản thân anh luôn tự tìm tòi, học hỏi, tham gia các hội nhóm để trau dồi kiến thức kinh nghiệm cho bản thân không chỉ riêng trồng nấm mà còn nhiều cây khác.

Hỏi về cơ duyên đến với nghề trồng nấm, anh Phạm Quốc Tuấn chia sẻ, trước đây anh tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư điện tử và gắn bó với công việc 15 năm cho một công ty nước ngoài, tuy nhiên, với tính tò mò, ham học hỏi nên anh luôn tìm hiểu nhiều công việc mới và cuối cùng anh chọn hướng đi mới là tự mở riêng cho mình cơ sở sản xuất nấm, công việc này tạo cho anhnhiều niềm vui vì phù hợp với sở thích của mình. Theo anh, trồng nấm nói dễ thì không dễ, mà nói khó cũng không khó, nhưng trồng nấm phải có kiến thức về từng loại nấm, các loại bệnh hại trên nấm. Những ngày đầu bắt tay vào công việc, anh gặp không ít khó khăn khi không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trồng, anh chỉ dám đầu tư trồng thử hai loại nấm đó chính là nấm Mối và nấm Đông Trùng Hạ Thảo; ở thời điểm ấy, anh Phạm Quốc Tuấn chủ yếu bán nấm thương phẩm cho thị trường thực phẩm. Sau khi mô hình đem lại hiệu quả kinh tế ổn định, anh quyết định chuyển đổi sang sản xuất phôi giống cho thị trường. Hiện tại, nguồn thu chủ yếu của anh dựa vào sản xuất phôi nhiều loại nấm, bên cạnh đó, anh vẫn sản xuất và bán ra thị trường sản phẩm nấm Mối Đen. Việc trồng nấm bây giờ đã đem lại kinh tế ổn định cho gia đình anh, nấm ít công chăm sóc nên anh có nhiều thời gian lo cho gia đình và con cái. Không những phát triển kinh tế cho gia đình, cơ sở sản xuất phôi nấm của anh hiện tại tạo thêm việc làm cho 05 lao động, giúp đời sống người dân ngày càng ổn định. Đối với những nông dân muốn bắt đầu trồng nấm, anh luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật tận tình.

Trong tương lai, anh Phạm Quốc Tuấn mong muốn các sản phẩm nấm thuần Việt ngày càng có nhiều chỗ đứng hơn trên thị trường. Riêng anh tiếp tục phát triển mô hình của gia đình tốt hơn để mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Với những kết quả mà anh Phạm Quốc Tuấn đạt được đã khẳng định phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi Quận 12, từng bước thể hiện tinh thần đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận, đời sống nông dân ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn, khích lệ các hộ nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 703    
Xem theo ngày Xem theo ngày