Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
5
1
5
4
Người tốt việc tốt 10 Tháng Sáu 2020 9:45:00 SA

Gương điển hình nông dân sản xuất giỏi quận

Trong thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh ở Quận 12 có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả vươn lên làm giàu. Cũng từ phong trào này xuất hiện nhiều gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu có hộ gia đình ông Phạm Ngọc Xuân, phường An Phú Đông, Quận 12.

Ông Phạm Ngọc Xuân chăm sóc hoa lan

Là một người siêng năng chí thú trong làm ăn, ông Phạm Ngọc Xuân luôn đặt tâm huyết của mình vào công việc. Trước đây, ông Phạm Ngọc Xuân chủ yếu làm kinh tế từ mô hình nuôi chim bồ câu thương phẩm, tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh trên gia cầm như H5N1, H1N1, ông đã suy nghĩ đến các giải pháp chăn nuôi khác để ổn định hơn. Năm 2010, được sự gợi ý của Hội Nông dân quận và Trung tâm khuyến nông quận cung cấp con giống gồm 20 con thỏ giống, ông đã mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi và thực hiện mô hình nuôi thỏ. Để hiểu rõ về giống vật nuôi mới này, ông đã học hỏi, tham khảo nhiều mô hình hiệu quả trên địa bàn quận; ông còn chủ động sang Trung Quốc và Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi. Từ những chuyến đi đó, ông có thêm nhiều kiến thức để nuôi thỏ và sưu tầm nhiều giống thỏ phù hợp với khí hậu, điều kiện thời tiết của địa phương. Từ 20 con thỏ giống ban đầu, đến nay, ông Phạm Ngọc Xuân đã sở hữu một trang trại thỏ với diện tích 1.000 m2, số lượng 1.000 con thỏ tại phường An Phú Đông, Quận 12 và một trang trại thỏ rộng 5.000m2 tại Bến Tre.

Đầu ra của sản phẩm tương đối ổn định, ông ký hợp đồng cung cấp thỏ thịt cho các nhà hàng trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày, ông xuất bán khoảng 20 con thỏ, trừ tất cả các chi phí, lợi nhuận thu về là 3 triệu đồng. Bình quân hằng năm gia đình ông thu được lợi nhuận trên 1 tỷ đồng. Không những sản xuất thỏ thịt, trại thỏ nhà ông Xuân còn là địa điểm cung cấp thỏ giống chất lượng, uy tín trong địa bàn thành phố. Thỏ ông nuôi luôn được chăm sóc kỹ lưỡng và được tiêm ngừa phòng bệnh nên phát triển tốt.

Ngoài nuôi thỏ, gia đình ông Phạm Ngọc Xuân còn kết hợp với mô hình nuôi bồ câu cảnh, các loại hoa Lan và tạo hình Bonsai hoa Sứ. Các phế phẩm từ chăn nuôi được xử lý kỹ lưỡng để trồng cây, nhờ vậy, vừa đảm bảo được vệ sinh môi trường, vừa giúp các loại hoa phát triển tốt. Ứng dụng công nghệ 4.0 vào công việc kinh doanh, các sản phẩm sinh vật cảnh của ông Xuân sản xuất được tiêu thụ qua việc đặt hàng trên mạng xã hội, vì thế đầu ra của sản phẩm tương đối tốt và ổn định.

Ông chia sẻ, để đạt được những kết quả như hôm nay, ông không có bí quyết gì ngoài việc cần mẫn tìm tòi, học hỏi, áp dụng các phương pháp mới vào sản xuất chăn nuôi. Các hội thảo nông nghiệp, chăn nuôi của quận, phường tổ chức ông luôn tham gia để trau dồi, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với các nông dân. Ông mong muốn, trong tương lai, Hội Nông dân tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động tham quan các mô hình mới để ông và các nông dân trên địa bàn quận có nhiều cơ hội được học hỏi, nâng cao trình độ sản xuất áp dụng vào đời sống.

Từ ngày chuyển đổi vật nuôi, kinh tế gia đình ông Phạm Ngọc Xuân đã có những bước chuyển biến rõ rệt, đời sống gia đình ngày càng được nâng cao hơn. Là một người nông dân hiền lành và nhiệt tình, ông mong muốn chia sẻ những cách làm hay cho bà con trong khu vực. Trò chuyện với ông Phạm Ngọc Xuân, mới thấy được cái chân tình của người nông dân sản xuất giỏi của Quận 12, ông nói, bà con muốn học hỏi cách chăn nuôi thỏ cứ đến gặp ông sẽ hướng dẫn cho từ cung cấp con giống, đến hỗ trợ kỹ thuật, vật tư chuồng trại hay phương pháp nuôi thỏ đạt hiệu quả cao, miễn là bà con chí thú và cố gắng thì sẽ làm được.

Với những nỗ lực và mô hình nông nghiệp hiệu quả của mình, ông đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội nông dân Thành phố vì đã có “Thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2013, góp phần tích cực trong phong trào thi đua thành phố”; Giấy Chứng nhận của Ban chấp hành Hội nông dân Thành phố đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2017 - 2019". Ông Phạm Ngọc Xuân là một gương nông dân sản xuất giỏi, ông xứng đáng là tấm gương để bà con nông dân học tập và từng bước nâng cao đời sống phát triển kinh tế.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 949    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày