Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
5
8
8
7
Phòng chống lụt bão 20 Tháng Bảy 2018 8:45:00 SA

Đội quản lý đê Nhân dân phường An Phú Đông: Không ngừng tìm biện pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai

Phường An Phú Đông có tổng diện tích tự nhiên 881,96ha, xung quanh được bao bọc hai con sông chính là sông Sài Gòn và sông Vàm Thuật cùng với 44 cống ngăn triều, 31 tuyến rạch lớn nhỏ bên trong với tổng chiều dài 40km, có 8 tuyến kênh, mương do UBND Quận 12 quản lý và hệ thống mương thoát nước tưới tiêu dày đặc. Phường đang trên đà đô thị hóa nhanh, hiện có nhiều dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường và bờ bao kết hợp giao thông nông thôn ngày càng phát triển, do vậy việc chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn phường được Đảng ủy và UBND phường đặc biệt quan tâm. Vì lẽ đó, phường đã cho thành lập Đội quản lý đê bao Nhân dân, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) trong mùa mưa bão. Trong nhiều năm qua, Đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được quận, thành phố khen thưởng do những hoạt động của Đội đã không ngừng được nâng cao, góp phần giảm bớt thiệt hại nhiều về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Đội quản lý đê Nhân dân phường An Phú Đông

trước giờ thực hiện nhiệm vụ tuần tra

Được thành lập từ tháng 07 năm 2010, ban đầu có 13 thành viên do anh Nguyễn Văn Hai làm Đội trưởng, thời gian đầu, Đội quản lý đê bao Nhân dân gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm và thiếu kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, lực lượng quản lý đê được thành phố, quận hỗ trợ nhiều mặt. Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phường về PCTT triển khai các biện pháp PCTT, TKCN. Trong mùa mưa bão, nhiều anh em trong Đội thay phiên nhau đi tuần tra dọc 2 bờ sông Sài Gòn và sông Vàm Thuật, kiểm tra thường xuyên các tuyến bờ bao, xử lý các trường hợp cống ngăn triều bị tắc nghẽn. Trong quá trình công tác, thành viên Đội luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, thực hiện đúng lịch tuần tra, kiểm tra các tuyến đê bao theo quy định, nhờ vậy khi phát hiện những sự cố hư hỏng của đoạn đê bao nào là các thành viên có mặt trước tiên để khắc phục; trường hợp khó khăn quá thì báo cáo phường xin hỗ trợ, sau đó bố trí anh em canh giữ phòng khi thủy triều lên xuống làm hư hỏng cửa cống và gây ngập úng đến các hộ gia đình sống gần bờ bao. Ngoài ra, hằng tháng Đội cũng phối hợp cùng UBND, Công an phường lập biên bản xử lý các trường hợp xây dựng công trình, nhà xưởng lấn chiếm hành lang ven sông, rạch, xử lý các ghe tàu neo đậu tại các cửa cống ngăn triều làm ảnh hưởng thoát nước bên trong và làm hư hại thiết bị cửa cống. Công tác vận động cũng được Đội quản lý vận dụng triệt để, bằng cách tuyên truyền vận động người dân sống quanh khu vực bờ bao, khu vực gần các cửa cống tự giác bảo quản nắp cống giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác hoặc thải hóa chất làm hư hại thiết bị cống ngăn triều, khi có sự cố người dân chủ động báo cáo cho các thành viên trong đội nơi ở gần nhất, từ đó Đội kịp thời đưa ra biện pháp khắc phục sự cố tại chỗ.

Để công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành các cấp của phường, khu phố trên tinh thần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” là (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Bên cạnh những thuận lợi thì Đội cũng còn những khó khăn cần được hỗ trợ thêm như chi phí bồi dưỡng, mua sắm trang thiết bị máy móc, tăng cường thêm các máy bơm nước công suất lớn để khắc phục sự cố ngập úng nhanh hơn… hạn chế ảnh hưởng đời sống người dân tại những nơi xảy ra sự cố.

ANH TUẤN


Số lượt người xem: 1331    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày