Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
6
9
1
Phòng chống ma túy 26 Tháng Sáu 2012 10:15:00 SA

Bài tuyên truyền về tác hại của ma túy.

 

Đồng bào và các bạn than mến!

Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Nhà nước Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế về phòng, chống ma tuý và các điều ước quốc tế khác có liên quan mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các bên cùng có lợi; hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong hoạt động phòng, chống ma tuý. Nhà nước có chính sách khuyến khích, bảo vệ cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; tổ chức đấu tranh chống các tội phạm về ma tuý và sử dụng đồng bộ các biện pháp kinh tế, pháp luật, văn hoá, xã hội, nghiệp vụ để tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; kết hợp phòng, chống tệ nạn ma tuý với phòng, chống các loại tội phạm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.

Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý;là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma tuý; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma tuý do chính quyền địa phương tổ chức.

Đồng bào và các bạn thân mến!

Ma túy có những tác hại nghiêm trọng cho bản thân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội như: Hít ma túy gây viêm niêm mạc mũi họng; Hút ma túy làm tổn thương đường hô hấp, làm phổi suy yếu đễ mắc các bệnh viêm phổi, ung thư phổi. Chích ma túy làm lây truyền các bệnh qua đường máu như sốt rét, viêm gan siêu vi B, C …. Và nguy hiểm nhất là HIV/AIDS. Ma túy chích tại các tụ điểm, ổ chích không đảm bảo vô trùng lại còn bị pha thêm một số chất bẩn có thể gây áp- xe nơi chích, có khi gây hoại tử làm cụt tay chân hoặc gây nhiễm trùng máu có thể đưa đến tử vong. Dùng ma túy quá liều có thể tim ngừng đập, ngưng thở do bị sốt thuốc dẫn đến chết người.

Người nghiện lâu ngày cơ thể tiều tụy, gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai xơ xát, thân hình bẩn thỉu, hôi hám. Người nghiện bị suy thoái về tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm thị lực, mất ý chí vươn lên vì luôn luôn thèm nhớ ma túy. Người mới nghiện heroin, khi “phê” (ngay sau khi sử dụng ma túy)thường gia tăng khả năng tình dục dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm AIDS (sử dụng thuốc lắc cũng có thể đưa đến tình trạng này). Tuy nhiên khi sử dụng lâu dài thì ma túy làm suy yếu và mất hẳn khả năng quan hệ tình dục của người nghiện. Phụ nữ nghiện ma túy có người phải bán dâm để có tiền mua ma túy hoặc bọn ma cô sử dụng ma túy để ép buộc, sai khiến người nghiện nữ phải bán dâm lấy tiền mua ma túy của chúng; người nghiện ma túy là đánh mất tuổi trẻ, hủy hoại tương lai của chính mình, hoàn toàn không có lợi ích gì cho bản thân người nghiện, gia đình và xã hội. Ngoài ra, gia đình và người thân của người nghiện cũng buồn khổ vì trong nhà có người nghiện; Công việc làm ăn của gia đình bị suy sụp vì người quen, khách hàng mất tín nhiệm, xa lánh.Mất mát tài sản, ảnh hưởng về mặt tài chính vì người nghiện phung phí tiền bạc, trộm cắp của cải trong nhà đem cầm, bán để mua ma túy; Hạnh phúc gia đình tan vỡ, con cái bị bỏ bê khi người chồng hoặc người vợ bị nghiện ma túy; Mặc cảm, xấu hổ với hàng xóm, láng giềng và bà con thân tộc vì gia đình có người nghiện; Thường xuyên phải hao tốn tiền bồi thường cho những nạn nhân của người nghiện do quậy phá, đánh nhau, gây tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản của người khác; Hao phí tiền bạc công sức, thời gian chăm sóc khi người nghiện mắc những chứng bệnh do sử dụng chất gây nghiện, bỏ công ăn việc làm đi thăm nuôi khi người nghiện phải vào tù vì phạm pháp hoặc vào Trung tâm cai nghiện,

Nghiện ma túy là nguyên nhân làm gia tăng những tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền; những hành vi phạm pháp như: trộm cắp, móc túi, giật đồ, hiếp dâm … thậm chí giết người họ cũng dám làm; Các chất ma túy gây ảo giác làm cho người nghiện có thể có hành vi hung bạo, gây hấn, quậy phá gây mất trật tự an ninh xã hội, có khi nổi máu “yêng hùng” đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông, làm những hành vi điên khùng, ngông cuồng để được đánh giá là khác người …. Nghiện ma túy làm lây lan đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng qua hành vi tiêm chích ma túy chung bơm kim tiêm và quan hệ tình dục tập thể không an toàn do say thuốc lắc và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn mại dâm; Gây tốn kém ngân sách Nhà nước thay vì để lo phúc lợi công cộng lại phải xây dựng hàng trăm cơ sở chữa bệnh, tổ chức lực lượng phòng, chống và giải quyết các hậu quả tệ hại do tệ nạn ma túy đem lại.

Đồng bào và các bạn thân mến!

Tại Quận 12, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn quận có chiều hướng phức tạp qua từng năm do những đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đa phần là dân nhập cư, khách vãng lai lợi dụng tình hình an ninh trật tự phức tạp về bến đỗ hàng hóa, bến xe khách, chợ ở khu vực An Sương, khu vực Ngã tư Ga để trà trộn ẩn nấp hoạt động. Mặc dù Công an Quận, phường đã mở nhiều lượt truy quét nhưng tình hình vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là số đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy tổng hợp đã lợi dụng nhà nghỉ, khách sạn để lưu trú nhằm sử dụng ma túy và thực hiện hành vi mua bán ma túy cho số đối tượng khác. Từ đầu năm 2012 đến nay quận đã tiếp nhận 11 người sau cai nghiện trở về địa phương, ra quyết định đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh theo Nghị định 135/NĐ-CP 21 người, Nghị định 43/NĐ-CP 143 người, áp dụng biện pháp quản lý tại nơi cư trú và trung tâm cai nghiện 87 người. Đã khám phá, bắt 124 vụ, 294 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong đó độ tuổi vi phạm đại đa số ở độ tuổi thanh niên (từ 18 đến 30 tuổi).

Mặc dù tình hình ma túy hoạt động vẫn còn phức tạp tại các địa bàn nhưng các ngành chức năng đã làm tốt vai trò tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận trong việc chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn quận, từ đó huy động cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện các mặt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình trật tự xã hội góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống ma túy 26/6 , toàn dân hãy tích cực tham gia vào việc phòng chống và “Hãy nói không với ma túy”.

                                PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN QUẬN

                                          Bài viết: HỒNG KHANH

 ( Nguyễn Thị Xuân Hồng- chuyên viên) 

 

 


Số lượt người xem: 70230    

TIN MỚI HƠN

Xem theo ngày Xem theo ngày