Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
3
7
5
9
Tin tổng hợp 19 Tháng Tư 2019 3:30:00 CH

Cửa cuốn điện và những nguy cơ tiềm ẩn trong công tác phòng cháy chữa cháy

Thời gian qua, đã có không ít vụ cháy xảy ra tại trụ sở, công trình sử dụng cửa cuốn, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu người, cứu tài sản và chữa cháy. Điển hình như vụ cháy tại cửa hàng dịch vụ cưới hỏi trọn gói Gia Định 3 (số 1/117 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12) vào ngày 04/10/2017. Mặc dù diện tích cháy chỉ 41/50m2 nhưng cũng chính vì lối thoát hiểm duy nhất của cửa hàng được trang bị nhiều lớp cửa, cộng với cánh cửa cuốn kiên cố được khóa kỹ càng nên đã khiến cho ba người trong gia đình không thể thoát nạn, dẫn đến ngạt khói mà tử vong.

Để đảm bảo vấn đề an ninh, người dân nên chọn những cửa cuốn dòng tấm liền sẽ bền vững hơn. Nên lắp cửa vào phía trong nhà, bởi khi lắp cửa ra bên ngoài sẽ có rủi ro như nước bụi vào, chập hỏng, giảm tuổi thọ của cửa; người ngoài có thể can thiệp vào động cơ để điểu khiển được cửa nên giảm mức độ an toàn cho gia chủ. Nên chọn cửa mành có hệ thống chống nhấc để giữ cho mành không bị nhấc lên được khi cửa đóng mức độ khác nhau. Chú ý, phần mở cửa bằng phương pháp thủ công là xích kéo tay phải luôn luôn để ở tình trạng sẵn sàng cho người sử dụng bởi đây là vấn đề người dùng thường xuyên vi phạm. Thiết bị an toàn phải luôn trong tầm tay. Thiết bị điều khiển tự động cần để xa tầm tay trẻ em, tránh để lặp lại những tai nạn đáng tiếc thời gian qua. Mỗi ngày đóng, mở cửa nên đứng cạnh cửa, sờ tay vào cạnh cửa nếu nó dừng lại là an toàn. Việc kiểm tra không mất nhiều thời gian mà lại đem lại tính an toàn cao. Bởi thiết bị có thể hỏng bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, thiết bị này cũng có nhiều khuyết điểm khi gặp tai nạn như hỏa hoạn gây mất nguồn điện thì không vận hành tự động được. Loại cửa cuốn có mô tơ điện bên trong có ưu điểm là nhẹ, có chốt an toàn nên khi gặp hỏa hoạn gây cúp điện, chủ nhà chỉ cần rút chốt an toàn là cửa có thể cuốn lên để thoát ra ngoài. Loại cửa cuốn có mô tơ điện bên ngoài thì khi gặp sự cố hỏa hoạn, gây mất điện thì có ròng rọc (bên trong nhà) để kéo cửa lên trên bằng tay và thoát ra ngoài, chỉ cần 2 - 3 phút thì người bị nạn có thể kéo ròng rọc cho cửa cuốn được đẩy lên và thoát ra ngoài. Vì vậy, người dân nên sử dụng loại cửa cuốn có mô tơ điện bên ngoài, nhưng có kèm theo bình tích điện để phòng việc cúp điện. Loại bình này tích điện đủ để người bị nạn gặp sự cố mất điện cũng có thể điều khiển cho cửa cuốn chạy lên nhờ điện năng còn tích trong bình.

Bảo Dung


Số lượt người xem: 1755    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày