Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
8
4
2
Tin tổng hợp 15 Tháng Hai 2023 10:00:00 SA

Hiệu quả từ các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Với mật độ dân số ngày càng đông, thành phần dân cư đa dạng, để đảm bảo quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng, vì vậy trong những năm qua các cấp chính quyền Quận 12 luôn chú trọng công tác tiếp xúc đối thoại với Nhân dân, trên tinh thần nắm bắt ý kiến của người dân, tập trung những khó khăn vướng mắc với nhiều giải pháp cơ bản. Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, phường với Nhân dân trên địa bàn quận đã thu được những kết quả quan trọng. Do đó, đã phát huy được sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đặc biệt là sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quận; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.

 



Theo đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy với Nhân dân, đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ, hội viên Hội Cựu chiến binh; UBND đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND quận với đại biểu Nhân dân, đại diện doanh nghiệp... Qua các buổi tiếp xúc, đã có hơn 1.200 lượt người tham dự với gần 400 lượt ý kiến đóng góp. Qua đó, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân cũng như quyền lợi của đại đa số người dân được phản ánh như: những vấn đề vướng mắc trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ); việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người dân; vấn đề giao thông; vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; vấn đề giáo dục; chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng; vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội... Bên cạnh đó, còn có nhiều ý kiến góp ý xây dựng, bày tỏ sự băn khoăn, trăn trở của người dân, của các thế hệ cán bộ đi trước đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận, đặc biệt là quá trình xây dựng quận trở thành quận đô thị, văn minh.

Tại các cuộc đối thoại, bằng tinh thần dân chủ, cởi mở, tôn trọng, muốn lắng nghe đầy đủ và trực tiếp ý kiến của Nhân dân, Thường trực Quận ủy cùng chính quyền địa phương đã dành lượng thời gian khá lớn để mỗi người dân đến với hội nghị đối thoại đều được nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời qua đối thoại đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, những ý kiến băn khoăn của Nhân dân. Bên cạnh đó, những vấn đề mang tính cụ thể, liên quan đến từng cá nhân người dân, cần có thời gian để xác minh, làm rõ, nhất là chính sách cho người có công, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở; khắc phục về cơ sở hạ tầng, việc cấp giấy CNQSDĐ... Thường trực Quận ủy giao cho các cơ quan chức năng cấp quận cùng với cấp ủy, chính quyền các phường tiếp thu để giải quyết. Sau các cuộc đối thoại, Thường trực Quận ủy giao cho Ban Dân vận Quận ủy, Văn phòng 2 cơ quan Quận ủy, UBND quận theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị cấp quận và địa phương trong việc giải quyết các vấn đề Nhân dân nêu tại cuộc đối thoại. Đến nay cơ bản các vấn đề kiến nghị, đề xuất của Nhân dân tại các cuộc đối thoại đều được giải quyết. Có thể nói, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân là dịp để cấp ủy, chính quyền quận, phường và Nhân dân trên địa bàn trao đổi thông tin hai chiều một cách trực tiếp, đầy đủ nhất và giải quyết được nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến lợi ích của người dân; đối thoại cũng là một kênh để người dân thực hiện giám sát đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Việc tổ chức đối thoại với Nhân dân được thực hiện tốt ở từng cấp là giải pháp quan trọng giảm lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh ở cơ sở và vượt cấp lên cấp trên; tập trung tháo gỡ những vấn đề bất cập, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, góp phần củng cố, nâng cao, hiệu lực của bộ máy ở các cấp, nhất là cấp cơ sở; xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân phục vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Mỗi đợt tiếp xúc, đối thoại là một lượt “sát hạch” đối với cán bộ, công chức quận, phường; qua đó để cán bộ công chức các phường thấy được rõ hơn trách nhiệm của mình trước Nhân dân, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Về phía người dân thì đây không chỉ là cuộc đối thoại để giải quyết các vấn đề vướng mắc mà còn là dịp để được tuyên truyền, hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân, phát huy quyền làm chủ của người dân, thực hiện tốt hơn phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, từ quận đến phường mỗi năm còn có hàng trăm cuộc tiếp xúc cử tri, hoặc chương trình “Ngày thứ 6 nghe dân nói”, “Ngày thứ 7 đến với dân”, qua đó đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo các cấp ghi nhận và hiểu hơn về cuộc sống, sản xuất của người dân; còn người dân được bày tỏ tiếng lòng của mình với lãnh đạo; đây thực sự là cầu nối tạo mối quan hệ khăng khít, củng cố lòng tin và sự ủng hộ giữa Nhân dân với Đảng, với chính quyền, giúp ổn định tình hình, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Có thể nói, từ các cuộc tiếp xúc, đối thoại kể trên giúp lãnh đạo quận hiểu hơn, sâu sát hơn tình hình thực hiện nhiệm vụ cũng như những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đang gặp phải. Đặc biệt là ghi nhận nhiều ý kiến “hiến kế” đầy tâm huyết đối với sự phát triển của quận nhà. Đây còn là dịp để lãnh đạo quận thông tin kết quả phát triển, cùng những khó khăn, thử thách mà quận đối mặt trong thời gian qua, đặc biệt là nhấn mạnh đến các nghị quyết, đề án, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu đột phá mà quận đã ban hành, đề ra trong giai đoạn phát triển tới.

Bản tin quận (MINH NHẬT)


Số lượt người xem: 316    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày