Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
7
8
0
4
Tin tổng hợp 24 Tháng Bảy 2017 8:30:00 SA

Người cựu tù trọn đời hiến dâng cho xã hội

Đến với khu phố 04, phường Hiệp Thành, hỏi thăm số nhà 36/8 thì người dân nơi đây ai cũng biết đó chính là ngôi nhà của một người chiến sỹ cách mạng, luôn tâm huyết, đã cống hiến cả cuộc đời vì sự nghiệp giải phóng quê hương, độc lập tự do cho Tổ quốc; đó là ông Nguyễn Văn Thọ, sinh năm 1948, hiện là thành viên của Ban Liên lạc CLB Truyền thống kháng chiến khối Binh vận TP.HCM - Phó Cựu tù chính trị và tù binh Quận 12 - Tổ trưởng phụ trách Cựu tù chính trị và tù binh phường Hiệp Thành - Chi Hội trưởng truyền thống kháng chiến khu phố 4.

Ông Nguyễn Văn Thọ bên những dòng nhật ký của mình

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng 18 thôn Vườn trầu, Chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ anh hùng năm xưa, cái nôi của cánh mạng Miền Nam, nên từ nhỏ ý thức cách mạng, giải phóng dân tộc trong ông sớm được hình thành. Năm 12 tuổi, ông bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng với nhiệm vụ làm giao liên cho Chi bộ Trung Mỹ Tây. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi người rải truyền đơn cần phải thông minh và lanh lợi xử lý trong các tình huống khi đối diện với lực lượng kiểm soát của địch. Trong chiến dịch nổi dậy giành chính quyền Tết Mậu Thân năm 1968, ông bị bắt giam tại Nhà tù Côn Đảo, nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian; đến năm 1973 được trao trả về tại Hố Nai và tiếp tục giam cầm thêm 1 năm, ở đây ông cùng các đồng chí, đồng đội của mình bị địch đàn áp, bỏ đói, sống còn khổ hơn chết. Sau đại thắng Mùa Xuân 1975, ông chuyển về công tác tại Ban tuyên huấn huyện Hóc Môn, rồi Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, Giám đốc Công ty cung ứng lâm sản Hóc Môn và về công tác tại Công ty cấp nước thành phố cho đến ngày nghỉ hưu.

Gặp ông trong một buổi chiều hè, kể về những năm tháng cùng đồng đội sát cánh chiến đấu ở chiến trường, tận mắt chứng kiến cảnh đồng đội mình bị trúng đạn hy sinh, hay những trận đòn tra tấn dã man của kẻ thù thì lúc đó ông như chết lặng đi và chỉ có một lòng căm thù giặc đến tột cùng. Lúc ấy, lời hiệu triệu của Bác Hồ lại vang lên trong ông “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, từ đó khát vọng được tự do, giải phóng cho dân tộc mình luôn sùng sục sôi trong ông. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ nơi chiến trường, ông còn là người chiến sĩ cách mạng luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia công tác Hội tại địa phương nơi ông sinh sống. Qua những năm cống hiến của mình ông đã vinh dự được Chính phủ tặng Kỷ niệm chương chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày với thành tích luôn nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc năm 2002; Giấy khen của UBND Quận 12 nhiệm kỳ 2010 - 2015, UB.MTTQ VN Quận 12 năm 2011 cùng nhiều giấy khen và phần thưởng cao quý khác.

Với mọi người, đến tuổi hưu trí là thời gian tận hưởng tuổi già bên gia đình và con cháu, nhưng ông thì khác. Thời bình, người chiến sĩ cách mạng ấy vẫn quyết dùng hết quãng đời còn lại của mình để chăm lo cho các đồng chí đồng đội, vẫn cống hiến hết mình cho quê hương, cho đất nước; ông chia sẻ: “Dù ở độ tuổi nào cái tình đồng chí, đồng đội là thiêng liêng, cao cả nhất”. Hiện tại gia đình ông sống trong một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhưng với tình cảm thiêng liêng ông vẫn trích một phần từ lương hưu và lương để chăm sóc, giúp đỡ cho những người khó khăn hơn ông. Bên cạnh đó, để có thêm kinh phí chăm lo hằng năm ông đều vận động, đi xin từ các đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố; ngoài ra, việc làm hồ sơ hưởng chính sách cho những cựu tù, đến việc tìm hiểu hoàn cảnh của những cựu tù mà chưa được trợ cấp theo Nghị định 31, đều do một tay ông làm lấy.

Có thể nói, ông Nguyễn Văn Thọ là một tấm gương sáng, một người chiến sỹ cách mạng đã trọn một đời cống hiến cho quê hương, đất nước; một người đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt cả trên chiến trường và cả khi về với cuộc sống thường ngày. Mong rằng trong thời gian tới ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, tổ chức xã hội sẽ chung tay chùng với chính quyền chăm lo cho những cựu tù trên địa bàn Quận 12 nói riêng và cả nước nói chung, những người đã anh dũng bất khuất chiến đấu để cho chúng ta có được cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay.

Thái Tám


Số lượt người xem: 1320    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày