Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
1
3
2
3
Tin tổng hợp 19 Tháng Chín 2019 8:40:00 SA

Trường Tiểu học Trương Định: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) trong giai đoạn bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến việc ứng dụng CNTT trong đổi mới công tác quản lý, dạy và học là một nhiệm vụ bắt buộc mà cán bộ quản lý, giáo viên phải thực hiện. Việc thực hiện điều này sẽ đem lại cho mọi người nhiều lợi ích, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí, nâng cao được hiệu quả quản lý, đào tạo, tăng cường hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên trường ứng dụng CNTT trong tiết dạy học

Tại trường Tiểu học Trương Định (phường Tân Thới Nhất) những năm qua, đặc biệt là năm học 2018 - 2019, việc ứng dụng CNTT được cán bộ quản lý và toàn thể giáo viên trong đơn vị rất quan tâm thực hiện, qua đó đã đem lại nhiều kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối làm việc, hiệu quả công tác của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, từng cá nhân trong đơn vị, từng bước được nâng cao và đi vào nền nếp, hỗ trợ công tác quản lý kịp thời, hiệu quả và chính xác.

Tất cả các cán bộ quản lý, giáo viên của trường có kỹ năng sử dụng máy tính tốt, biết khai thác các nguồn tài nguyên trên Internet phục vụ giảng dạy, 100% đội ngũ cán bộ giáo viên có hộp thư điện tử cá nhân, sử dụng thuần thục các ứng dụng văn phòng hỗ trợ giảng dạy như Word, Excel, Powerpoint, Bảng tương tác thông minh, Sách giáo khoa điện tử,… Giáo viên phụ trách Tin học có trình độ chuyên môn tốt và luôn hỗ trợ đồng nghiệp trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Cơ sở vật chất của trường đáp ứng tốt nhu cầu ứng dụng CNTT cho giáo viên và học sinh, có 02 phòng học tin học với 80 máy, 100% lớp học được trang bị Smart TV, 03 bảng tương tác thông minh phục vụ dạy học môn Anh văn, Tin học và các môn học khác. Đặc biệt nhà trường đã lắp đặt hệ thống Camera quan sát các vị trí trọng điểm trong khuôn viên nhà trường đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Cán bộ, giáo viên trường thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, thông báo, văn bản… trên Cổng thông tin điện tử của Sở, Phòng GD và ĐT quận; thường xuyên trao đổi thông tin, gửi văn bản, báo cáo qua email công vụ của trường; duy trì và sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý hành chính điện tử (e-office); tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành các buổi họp Chi bộ, Hội đồng trường, Hội đồng sư phạm; thường xuyên cập nhật dữ liệu trên các phần mềm quản lý trong nhà trường như Phần mềm quản lý nhân sự ePmis, phần mềm quản lý cơ sở vật chất EQMS…; triển khai và thực hiện có hiệu quả Sổ liên lạc điện tử, qua đó tạo kênh thông tin, kết nối mạnh mẽ giữa gia đình và nhà trường. Trường luôn đẩy mạnh các hoạt động của Câu lạc bộ học thuật STEM-Robotic, học sinh được tiếp cận, tìm hiểu cũng như tham gia các hội thi về CNTT như Vườn ươm Robot, Robotacon, First Lego League, Vô địch Tin học, Tài năng Tin học, Tin học trẻ, cuộc thi Khoa học sáng tạo… Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên toàn trường. Bên cạnh việc bồi dưỡng tập trung, giáo viên còn chủ động tự học, tự nghiên cứu tìm hiểu về các kỹ năng khác theo nhu cầu của cá nhân nhằm vận dụng tốt CNTT trong dạy học, hoặc học tập kinh nghiệm từ các đồng nghiệp khác.

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, Trường Tiểu học Trương Định đã phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể về số tiết ứng dụng CNTT đối với mỗi giáo viên (tối thiểu 2 tiết dạy trên bảng tương tác mỗi học kỳ) và đa số các tiết dạy hằng ngày giáo viên cũng tích cực ứng dụng các kỹ thuật CNTT nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Vì vậy hơn 90% số tiết thực hành, giáo viên đều tổ chức thực hiện các phương pháp dạy học tích cực qua việc ứng dụng CNTT. Từ đó giúp các em học sinh hứng thú hơn trong học tập, chất lượng dạy học ngày càng nâng cao, đạt một số thành tích tiêu biểu như giải Khuyến khích trong hội thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT cấp thành phố năm 2017; giải Ba “Tài năng tin học” cấp thành phố; giải Ba “Vô địch tin học cùng IC3-Spark” cấp thành phố; 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Khuyến khích “Tài năng tin học” cấp quận; 01 giải Nhất, 01 giải Nhì “Vườn ươm Robot” cấp quận… Với những hiệu quả tích cực mà đơn vị đã đạt được, tập thể sư phạm nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và phát huy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và dạy học trong nhà trường trong thời gian tới.

Như Hạnh


Số lượt người xem: 1438    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày