Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
1
9
6
5
4
Văn hóa xã hội 17 Tháng Năm 2019 3:15:00 CH

Khu phố 1 phường Tân Chánh Hiệp, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong việc xây dựng khu phố văn hóa

Khu phố 1, phường Tân Chánh Hiệp là một trong những khu phố đã xây dựng và giữ vững khu phố văn hóa nhiều năm liền. Khu phố có1.696 hộ dân, trong đó có 729 hộ thường trú, còn lại là dân tạm trú được chia thành 15 tổ dân phố. Đa phần đời sống người dân chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ, làm công nhân, may gia công và làm thuê. Thực hiện các Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của Ủy ban nhân dân phường. Nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, cùng sự phối hợp giữa các thành viên trong Ban vận động khu phố, các ban ngành đoàn thể và tổ dân phố đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân trong toàn khu phố nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực hưởng ứng xây dựng phong trào ở khu dân cư.

Người dân được tuyên truyền về giữ gìn an ninh trật tự,

bảo vệ môi trường tại buổi họp Tổ dân phố

Hiện trên địa bàn khu phố còn 4 hộ nghèo; 8 hộ cận nghèo theo tiêu chí giai đoạn 2016 - 2018 của Thành phố dưới 21 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là một kết quả đáng mừng của cả hệ thống chính trị khu phố trong công tác tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo vay vốn để làm kinh tế cùng phát triển. Trong năm 2018 khu phố đã giới thiệu cho 85 hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, với số tiền là 1,8 tỷ đồng, thường xuyên quan tâm giới thiệu việc làm cho các đối tượng trong độ tuổi lao động, người thuộc gia đình khó khăn trong khu phố. Nhân dân khu phố đã phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân tương ái như thường xuyên tổ chức thăm hỏi, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, tạo sân chơi cho các cháu thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè hàng năm. Đồng thời, bà con cũng tích cực duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ, tham gia các hoạt động phong trào do quận, phường tổ chức.

Một trong những tiêu chí quan trọng để được công nhận là khu phố văn hóa là tiêu chí về bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị. Trong những năm vừa qua, Ban vận động khu phố đã tổ chức tuyên truyền, người dân khu phố thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, vận động Nhân dân, đoàn viên thực hành tiết kiệm, có lối sống không xa hoa, lãng phí trong việc cưới, việc tang, lễ hội… Bà con Nhân dân trong khu phố tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư, phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau làm kinh tế, thực hành tiết kiệm, dọn dẹp tổng vệ sinh đường hẻm, tham gia vớt rác khai thông dòng chảy, phát quang bụi rậm nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, bảo vệ môi trường không lấn chiếm lòng lề đường, hộ chăn nuôi làm cam kết đổi ngành nghề. Các tổ chức đoàn thể của khu phố còn tổ chức tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống bệnh do vi rút Zika, dịch sốt xuất huyết, giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng dẫn diệt muỗi, lăng quăng, vận động người dân tổng vệ sinh các tuyến đường không rác, đường xanh - sạch định kỳ hàng tháng, phân loại rác tại hộ gia đình, chất thải rắn tại nguồn. Qua các hoạt động thiết thực trên, tình trạng dịch sốt xuất huyết và virut Zika được đẩy lùi trên địa bàn, các tuyến đường của khu phố không còn các tụ điểm rác tồn đọng, cảnh quan, môi trường trên địa bàn trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

Công tác vận động Nhân dân tích cực, tham gia xây dựng “Khu phố lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” và phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục…” đã được Ban vận động khu phố, các ban ngành đoàn thể và tổ dân phố tích cực thực hiện và đã có 100% các hộ dân cam kết xây dựng khu phố an toàn và an ninh trật tự. Các thành viên tổ bảo vệ và lực lượng dân quân khu phố thường trực các chốt địa bàn, chốt chặn những điểm nghi vấn phức tạp. Hằng năm khu phố có trên 90 hộ đạt danh hiệu văn hóa, nhiều gương tiêu biểu Người tốt việc tốt được tuyên dương khen thưởng kịp thời. Tính đến cuối năm 2018 khu phố đạt được khu phố văn hóa 6 năm liên tục. Để đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của phường, cấp ủy chi bộ giúp cho Ban vận động khu phố 1 thực hiện được một số kết quả cao, cũng như hoàn thành các chỉ tiêu trên giao, góp phần xây dựng khu phố văn hóa, phường văn minh đô thị.

Nguyễn Tuyền


Số lượt người xem: 1217    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày