Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
3
6
8
7
Văn hóa xã hội 12 Tháng Tám 2019 8:00:00 SA

Chung tay vì nạn nhân chất độc da cam

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, suốt từ năm 1961 - 1971, đế quốc Mỹ không chỉ dùng các loại bom đạn gây thương vong mà còn sử dụng cả chất độc da cam/dioxin, chất độc bậc nhất trong các chất độc, một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người, nhằm triệt hạ nguồn sinh sống của Nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của các lực lượng vũ trang cách mạng. Ngày 10/8/1961 là ngày đầu tiên Mỹ ngụy sử dụng khoảng 15 loại hóa chất được sử dụng với khối lượng lớn, nồng độ cao, biến Việt Nam thành phòng thí nghiệm khổng lồ để nghiên cứu thử nghiệm các loại chất độc, trong đó con người thay cho các động vật thường dùng như chuột bạch, thỏ nhằm phục vụ mục đích quân sự.

Hội Chữ thập đỏ quận trao quà cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thực tế chứng minh, cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ, phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống 26.000 thôn, bản, với diện tích 3,06 triệu hecta, gần bằng 1/4 tổng diện tích Miền Nam Việt Nam; trong đó có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần...

Chất độc da cam đã tác động mạnh mẽ, lâu dài tới môi trường, các hệ sinh thái và sức khỏe con người. Một số loài động thực vật quý hiếm bị tuyệt chủng; các loài gặm nhấm và loài cỏ dại phát triển. Hệ thống rừng ngập mặn ở Miền Nam, nhất là rừng Sác, phía Đông Bắc thành phố Hồ Chí Minh và ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau bị phá hủy nặng nề. Tại các sân bay quân sự Mỹ trước đây dùng để lưu giữ pha trộn, tiêu hủy chất độc hóa học, nồng độ dioxin vẫn còn cao, đặc biệt là các sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa và Phù Cát. Việc sử dụng chất da cam/dioxin ở chiến trường trong suốt 10 năm nó còn tác hại đến sức khỏe con người Việt Nam trong suốt 58 năm qua. Các nhà khoa học trên thế giới đã khẳng định chỉ phần tỷ gram dioxin có thể lập tức gây chết người, cần 85 gram dioxin (bằng một thìa súp) có thể giết chết 8 triệu người dân của một thành phố. Các Viện sỹ Hàn lâm khoa học, Viện Hàn lâm y học Hoa Kỳ đã thừa nhận nhiều loại bệnh liên quan tới chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam. Thảm hoạ da cam với biết bao thảm cảnh không sao kể xiết. Chất độc da cam/dioxin có thể gây tổn thương đa dạng và phức tạp trên tất cả các bộ máy sinh lý của cơ thể, gây ung thư da, gan, tuyến giáp, đái tháo đường, nội tiết, thần kinh...; có vai trò quan trọng trong gây đột biến gen và nhiễm sắc thể, từ đó gây nên các dị tật bẩm sinh, các tai biến sinh sản.

Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân. Đến nay hàng trăm nghìn nạn nhân đã bị chết và hàng trăm nghìn người khác đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo như quái thai, dị dạng, hoặc các dị tật bẩm sinh như: mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư...

Nhận thức được tác hại của chất độc da cam/dioxin và nỗi đau của người bị nhiễm chất độc, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đối với các gia đình và nhạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, dành những khoản chi phí lớn để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe cho những nạn nhân chất độc da cam, triển khai nhiều dự án tẩy độc, phục hồi môi trường sinh thái, xây dựng các làng “Hòa Bình”, “Hữu Nghị” và nhiều trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật theo hình thức tập trung hoặc bán trú, nuôi dưỡng hàng nghìn nạn nhân dị dạng, dị tật do ảnh hưởng chất độc da cam. Sự giúp đỡ đó đã mang lại lòng tin và nghị lực cho nhiều người vươn lên từ nỗi đau da cam trong cuộc sống.

Với truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, những năm qua, Quận ủy - HĐND - UBND - UB.MTTQ Việt Nam Quận 12 đã phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên và các cơ quan, đơn vị trong toàn quận hưởng ứng cuộc vận động tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam... Qua đó thu hút được sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm là các cá nhân cũng như doanh nghiệp trong quận cùng đi thăm và tặng quà cho các gia đình nạn nhân chất độc màu da cam, hỗ trợ và động viên tinh thần họ bằng nhiều hình thức: trích quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để xây mới, sửa chữa nhà; hỗ trợ xe lăn, xe đẩy, làm nhà tình thương; trợ cấp khó khăn cho các đối tượng với tổng số tiền hàng tỷ đồng; cho vay vốn để phát triển kinh tế bước đầu tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống của họ; tổ chức thăm và tặng quà trong dịp lễ, tết hàng năm. Tuy giá trị mỗi suất quà không cao, nhưng đã kịp thời động viên khích lệ các đối tượng tiếp tục phấn đấu khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8 năm nay, các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Quận 12 hãy bằng sự hảo tâm và tấm lòng vàng của mình cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/diôxin, để họ vơi bớt mặc cảm với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người hãy cùng chung tay ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam.

BBT


Số lượt người xem: 879    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày