Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
4
9
8
0
Văn hóa xã hội 16 Tháng Sáu 2020 7:30:00 SA

Gương gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương

Không chỉ thành công trên con đường sự nghiệp, gia đình anh Nguyễn Hoàng Đạo (sinh năm 1959) và chị Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1960), ngụ 135/6 bis, khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 còn là gia đình tiêu biểu, gương mẫu, nhiệt tình với các hoạt động xã hội tại địa phương, nuôi dạy các con ngoan ngoãn, học giỏi, góp phần tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương và là gia đình văn hóa nhiều năm liền của khu dân cư.

Anh Đạo - chị Phượng cùng gia đình con trai

Đến thăm gia đình anh chị, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ cách chia sẻ công việc, tình cảm của vợ chồng anh chị. Anh Hoàng Đạo chia sẻ cùng tôi, xác định việc chăm sóc gia đình là niềm vui, trách nhiệm chung nên vợ chồng mình cũng luôn có sự san sẻ trong công việc gia đình, cùng nhau lo toan kinh tế, gánh vác công việc, nuôi dạy con và cùng tham gia hoạt động xã hội. Anh chị kết hôn năm 1982, tính đến nay đã 38 năm chung sống, trước đây vợ chồng anh chị cùng làm chung tại Công ty dệt may Thành Công nên trong công việc cùng mối quan hệ đều thuận lợi. Chị Phượng tâm sự, lấy chồng nhưng chị không rời gia đình và cũng không làm dâu, do hai vợ chồng đều làm việc tại thành phố nên cha mẹ cũng không bắt làm dâu hay bắt rể, cứ thuận lợi cho công việc ở đâu thì ở đó. Sống với gia đình vợ nhưng anh Đạo là người đàn ông luôn được gia đình vợ quý mến, có lúc tôi phải ganh tỵ. Chồng tôi hiền và rất hiểu chuyện nên khi sống bên nhà vợ, anh Đạo không hề gặp khó khăn gì cả, anh ấy hiếu thảo nên ba mẹ tôi rất quý, bà con lối xóm ai cũng bảo giống cha con chứ không phải là rể với cha vợ. Năm 1988, ba mẹ tôi cho đất, vợ chồng tôi cất nhà và ra riêng, lúc đó cháu lớn của tôi đã 5 tuổi, ba năm sau tôi mới sinh tiếp cháu thứ hai. Trong cuộc sống hai vợ chồng cũng có lúc thăng trầm, cũng có giận hờn, cũng có lúc phải đối đầu với những khó khăn thử thách của cuộc sống và những cám dỗ của xã hội, nhưng chúng tôi luôn hiểu và tin tưởng nhau cũng như biết chia sẻ và tha thứ, nhờ vậy mà vợ chồng tôi sống hạnh phúc đến bây giờ. Đối với tôi, chồng và con luôn là hàng đầu trong cuộc sống của tôi, tôi có thể hy sinh tất cả vì chồng con.

Gia đình anh chị có 2 con trai, con trai đầu là Nguyễn Hoàng Minh Tiến, sinh năm 1983 (tốt nghiệp Đại học 02 ngành là Thông dịch tiếng Anh và Quản trị kinh doanh). Hiện nay Tiến tự mở công ty và tự kinh doanh. Con trai thứ hai là Nguyễn Hoàng Minh Trí, sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp lớp 12 đã tham gia Dân quân Thường trực của Phường đội Tân Chánh Hiệp, được kết nạp Đảng năm 2015 và tình nguyên đi bộ đội, trong quá trình tham gia quân ngũ đã học hạ sĩ quan ngành Thông tin liên lạc. Hiện nay là Sĩ quan chuyên nghiệp của đơn vị Kiểm soát quân sự Thành phố, thuộc Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh.

Do chị là mẹ chồng hiện đại nên giữa mẹ chồng và nàng dâu không có những xung đột như những gia đình khác, mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu là mối quan hệ giữa mẹ và con gái nên tình cảm càng thắt chặt. Gần 30 năm làm việc tại cơ quan vợ chồng anh chị nổi tiếng là đi đâu, lúc nào cũng có đôi. Năm 2004, chị Phượng nghỉ hưu theo Nghị định về địa phương tham gia công tác xã hội, cũng chính nhờ sự san sẻ và đồng cảm với vợ của anh Đạo, sự hiểu biết của các con đã giúp chị hoàn thành nhiệm vụ được giao, hiện nay chị là Bí thư Chi bộ - Trưởng Văn phòng khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp.

Là gia đình điển hình gương mẫu, không chỉ tỏa sáng về tri thức, gia đình anh Đạo, chị Phượng còn được người dân trong khu phố biết đến vì tình yêu thương, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Chị Phượng không chỉ là những người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, mà còn vươn tới phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Anh Nguyễn Hoàng Đạo bộc bạch thêm về cách giữ lửa của gia đình mình: "xã hội bây giờ đã tiến bộ, đàn ông ngoài việc xã hội cũng cần phải biết chia sẻ việc nhà với vợ mình. Muốn gia đình no ấm, hạnh phúc, con cái thành đạt thì đàn ông chúng ta phải là chỗ dựa tinh thần cho vợ con. Tôi cũng luôn tạo điều kiện để bà xã của mình tham gia các hoạt động trong khu dân cư, đóng góp địa phương, tạo niềm vui riêng cho bà xã của mình. Và cũng nhờ biết giữ lửa cho mái ấm mà gia đình tôi có được như ngày nay".

Như Hạnh


Số lượt người xem: 1036    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày