Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
2
1
7
2
Văn hóa xã hội 16 Tháng Sáu 2020 9:15:00 SA

Tâm tư người làm báo địa phương

Làm nghề nào cũng có những nỗi niềm riêng, nhưng với những ai đã trót yêu nghề báo, dẫu biết rằng đang dấn thân vào vất vả, nhọc nhằn nhiều hơn là sự thảnh thơi, ung dung, nhàn hạ nhưng mấy ai từ chối khi nghề đã chọn họ. Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), dưới góc độ là một biên tập viên của một tờ báo địa phương, một ấn phẩm tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền quận, xin được có đôi điều tâm sự về tâm tư của những người làm báo tại địa phương.

Phóng viên Bản tin Quận 12 (áo trắng) tác nghiệp tại Hội thao quốc phòng 2020

Chập chững bước vào nghề, kinh nghiệm còn ít, những phóng viên trẻ như tôi gặp vô vàn những khó khăn khi tác nghiệp. Thế nhưng trong tôi lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho con đường mà mình đã lựa chọn và hành trang tôi mang theo là ngọn lửa đam mê. Được nhận vào làm việc tại Bản tin Quận 12, tôi vừa mừng vừa lo với công việc mới này. Từ lúc bắt đầu tôi đã gặp không ít khó khăn trong thu thập, khai thác và xử lý thông tin, cũng như bổ sung những kiến thức phù hợp cho công việc. Vì thế, sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các anh, chị đi trước vừa là động viên, khích lệ, vừa khơi gợi nguồn sáng tạo và đam mê nghề nghiệp trong tôi. Là dân tỉnh, làm việc tại Quận 12, tôi gặp không ít khó khăn về vấn đề đường đi và địa điểm các phường, khu phố khi cần tác nghiệp.

Làm báo địa phương rồi mới biết, nghề báo được xã hội quan tâm như thế nào vì nó đại diện cho ngôn luận, một nghề vất vả về thể lực, trí tuệ và có trách nhiệm xã hội cao. Trước đây tôi từng nghĩ, làm báo địa phương chắc có lẽ chỉ phản ánh thông tin địa phương, không phản ánh thông tin trên cả nước nên nhàn hơn các cơ quan báo chí Trung ương. Nhưng ở cơ quan báo chí nào thì lao động của nhà báo cũng không hề nhẹ nhàng và dễ dàng. Để có những bài viết chất lượng, tôi và các anh chị đồng nghiệp phải lao động vất vả, năng động sáng tạo, cập nhật thông tin kịp thời và phải có trách nhiệm trước những thông tin mà mình đưa ra. Tôi cảm nhận, làm báo là một nghề rất đặc biệt, không thể làm theo giờ hành chính một ngày 8 tiếng đồng hồ mà nhiều khi phải làm cả ngày lẫn đêm, kể cả lễ, Tết, thứ bảy, chủ nhật. Bởi vậy, làm báo ở địa phương không phải nơi mình sinh sống đôi khi cũng rất nhớ nhà.

Tất nhiên làm nghề gì cũng cần phải cẩn trọng nhưng nghề làm báo luôn đặt yếu tố này lên hàng đầu, các anh chị đi trước luôn dặn dò, nhắc nhở tôi nhiều lần về vấn đề này. Cẩn trọng từ cách tiếp nhận xác minh thông tin vấn đề đến cách thể hiện từng câu từng chữ. Làm báo là phải đi, chứ không phải ngồi trong phòng máy lạnh, gõ tay lên bàn phím mà viết nên một bài báo. Để có một tác phẩm báo chí chất lượng, mỗi phóng viên cần đến nơi xảy ra sự việc nắm bắt thông tin, ghi hình, ghi âm, chụp ảnh và hệ thống lại thành một tác phẩm báo chí. Đi tác nghiệp hiện trường thì vác theo lỉnh kỉnh phương tiện tác nghiệp hỗ trợ.

Làm báo địa phương rồi mới biết, nếu những tờ báo Trung ương mang cái nhìn bao quát, cập nhật thông tin nóng hổi thì những tờ báo địa phương mang nhiệm vụ phản ánh kịp thời chi tiết tình hình, hoạt động của Quận ủy - HĐND - UBND - UB.MTTQ, ban ngành, đoàn thể quận, đến hoạt động của các phường, khu phố, tổ dân phố, nhằm giúp Nhân dân hiểu rõ và thực hiện đúng theo chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay trong Nhân dân, nhân rộng các mô hình. Để có những bài viết chất lượng, tôi cùng các anh chị đồng nghiệp đều ngược xuôi các phường, khu phố tìm kiếm thông tin viết tin, bài. Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, bên cạnh các loại hình báo chí truyền thống là báo in, cơ quan báo chí địa phương luôn không ngừng đổi mới, trau dồi thêm kiến thức, mở thêm các kênh thông tin trên facebook, youtube,... phát triển thêm hình thức báo hình, bản tin thời sự sinh động đáp ứng nhu cầu nghe, nhìn của Nhân dân về thông tin tại địa phương.

Làm báo địa phương nhiều lúc cũng rất vui, tôi được tiếp xúc gần hơn với Nhân dân địa phương qua những chuyến tác nghiệp tại cơ sở, thấy ấm áp, chân thành gần gũi; luôn được sự quan tâm định hướng của các cơ quan lãnh đạo về tư tưởng, bởi vậy thông tin chính trị của báo chí địa phương phản ánh không bị sai lệch, tạo được niềm tin cho bạn đọc và đây cũng là niềm tự hào và là động lực cho tôi và các anh chị đồng nghiệp cùng phấn đấu. Một thuận lợi khác của chúng tôi là được các cơ sở biết đến, nhớ và gọi điện thông báo mỗi khi có sự kiện. Và cũng từ đó, chúng tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức trong công việc, trong cuộc sống.

Trong thời buổi công nghệ 4.0, tờ báo nào đưa thông tin sớm nhất, nhanh nhất sẽ thu hút được nhiều đọc giả. Với cơ quan báo chí địa phương, nhất là báo in có điểm yếu là do báo phát hành thưa kỳ, độ nóng thông tin không đảm bảo so với các báo khác (nhất là báo mạng điện tử), dù vậy tờ báo in vẫn tìm cho mình chỗ đứng vững chắc, tuy không cung cấp cho bạn đọc những thông tin quá “hot” nhưng đảm bảo tính chính xác và tính chính thống, đồng thời thông tin còn mang tính chất tư liệu, tham khảo, ghi lại dấu ấn sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương qua từng ngày đổi mới.

Nghề làm báo là đam mê, là nơi rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ. Vì vậy, dù làm báo địa phương hay Trung ương, điều quan trọng nhất của người làm báo luôn phải giữ ngọn lửa yêu nghề, nhiệt huyết với công việc./.

Bảo Hợp

 


Số lượt người xem: 1254    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày