Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
7
5
8
1
1
9
Văn hóa xã hội 15 Tháng Chín 2020 10:15:00 SA

Gặp gỡ gương nông dân sản xuất giỏi

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phường Thới An, Quận 12 có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu qua việc xây dựng được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu như nông dân Phạm Văn Dị Em.

Chú Phạm Văn Dị Em chăm sóc hoa Lan tại vườn

Với dáng người khỏe khoắn, nụ cười thân thiện, hình ảnh chú Dị Em toát lên dáng vẻ của một nông dân chăm chỉ cần cù. Trong mảnh vườn rộng 1.000m2 , chú Dị Em trồng rất nhiều loài hoa rực rỡ nhưng nổi bật nhất là ba giống hoa chính bao gồm Sứ, Mai và Lan. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề trồng hoa kiểng, một phần là chú đam mê cây cảnh, hơn nữa là do chú muốn tặng cho vợ mình một vườn hoa xinh đẹp. Những ngày đầu bắt tay vào trồng hoa, chú không nghĩ vườn hoa của mình sẽ đem lại giá trị kinh tế như bây giờ, chăm sóc hoa cảnh cũng không phải là công việc ai làm cũng được. Chú chia sẻ, lúc ban đầu tiếp cận với cây hoa Sứ, chú đã gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm chăm sóc hoa, không biết hoa phù hợp với thời tiết như thế nào, chuẩn bị đất trồng ra sao, những loại bệnh thường gặp ở cây. Sau một thời gian học hỏi, tìm hiểu, chú dần biết rõ về giống cây và các loại sâu bệnh, không những thế, chú luôn học tập những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, kinh nghiệm từ bạn bè về cách trồng vườn. Tính riêng hoa Sứ, vườn nhà chú có khoảng 200 chậu gồm 3 loại là Sứ trồng bằng hạt, Sứ chiết nhánh và Sứ ghép, giá của mỗi chậu tùy thuộc vào độ lớn của cây, chất lượng hoa và giống hoa, giao động từ 170.000 đồng đến 800.000 đồng. Đối với hoa Lan chú trồng nhiều nhất là Lan kiếm, song song đó chú cũng tìm tòi nhiều giống Lan lạ giúp vườn nhà chú trở nên phong phú hơn.

Với tiêu chí chất lượng cây giống là hàng đầu, chú luôn chăm chút cho từng cây một cách tỉ mỉ, mỗi sản phẩm bán ra không những đẹp, mà còn phải khỏe để có thể trồng lâu dài được. Nói về công việc làm vườn, chăm sóc hoa, dù có vất vả nhưng chú luôn xem đó là một niềm vui lớn của gia đình mình, bởi hoa nở đẹp là cái tình của người nông dân đến khách hàng.

Qua 7 năm trồng và chăm sóc hoa, chú đã lai tạo được nhiều giống hoa lạ mang nhiều màu sắc đẹp, bắt mắt. Thu nhập hàng tháng không quá cao nhưng đem lại nguồn thu tương đối ổn định giúp chú phát triển vườn thêm nữa. Ngoài trồng Sứ và Lan thì Mai cũng là một loại cây chú trồng nhiều và phục vụ chủ yếu vào dịp Tết Nguyên đán. Không chỉ bán cây giống, chú còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc, ghép chồi Sứ để nâng cao hiệu quả kinh tế. Từ đó, tiếng lành đồn xa, người dân tìm đến vườn ươm của chú ngày một nhiều. Theo tính toán của gia đình, trừ chi phí đầu tư, mỗi tháng thu nhập được trên 5 triệu đồng, đủ để ổn định cuộc sống, chăm lo cho gia đình và tái đầu tư mở rộng sản xuất. Ở địa phương, chú luôn được sự quan tâm của Hội Nông dân phường và quận, đây cũng là cơ hội cho chú được gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với các cô chú chung nghề. Trong tương lai, chú dự định tiếp tục mở rộng mô hình trồng hoa của mình thêm nữa, đặc biệt là phát triển thêm vườn Mai. Theo chú, muốn bắt đầu làm vườn, nông dân cần có sự cần mẫn, chăm sóc trau dồi vốn kiến thức cũng như chịu khó tìm hiểu đặc điểm phát triển của từng giống cây, vì điều này cực kỳ quan trọng giúp nhà vườn có nhiều sản phẩm chất lượng.

Với sự hăng say trong sản xuất, vượt khó, chú Dị Em đã được UBND phường Thới An tặng Giấy khen vì đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018; giấy công nhận “Vườn sinh thái đẹp” lần 6 năm 2018 do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh tặng. Chú Phạm Văn Dị Em chính là tấm gương nông dân nổi bật, góp phần xây dựng Quận 12 ngày càng phát triển.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 1163    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày