Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
5
1
2
7
Văn hóa xã hội 20 Tháng Tư 2021 2:25:00 CH

Đến thăm khu phố thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng và hòa giải ở cơ sở

Đó chính là khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12. Gặp bà Nguyễn Thị Phượng, Bí thư chi bộ - Trưởng khu phố 6, bà chia sẻ, hiện khu phố có 09 tổ dân phố với trên 1.600 hộ dân, hơn 5.100 nhân khẩu, dân nhập cư đến thuê trọ chiếm khoảng hơn 50% dân số, đa phần lao động phổ thông mức sống không cao. Khu phố có 36 đảng viên, trong đó có 30 đảng viên trực tiếp làm công tác vận động quần chúng ở cơ sở (thực hiện Quy định số 1043-QĐ/TU của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh). Trong năm 2020, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy phường, chi bộ khu phố 6 nêu cao vai trò trong lãnh đạo công tác vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Ngay từ đầu năm, cấp ủy chi bộ đã tham mưu xây dựng kế hoạch và phân công đảng viên, lãnh đạo các đoàn thể, hệ thống chính trị khu phố, tổ dân phố triển khai thực hiện, qua đó đã vận động, giúp đỡ cho người dân địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh cũng như các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Người dân khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp nhận quà

trong chương trình “San sẻ yêu thương”

Trong công tác vận động chăm lo, chi bộ hằng năm xây dựng quy ước cộng đồng dân cư và đưa ra dân bàn bạc thống nhất các nhiệm vụ đề ra trong năm và trong công tác vận động quần chúng.Việc vận động thu các nguồn quỹ trong năm được triển khai đến các tổ dân phố và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân vào kỳ họp định kỳ quý 1 của tổ dân phố. Trong năm 2020, khu phố đã vận động chăm lo cho hoạt động khuyến học khuyến tài, tặng tập vở và quà cho con em hội viên học giỏi được 450 suất, kinh phí trên 23 triệu đồng; vận động xây nhà tình thương cho hộ già neo đơn bà Nguyễn Thị Lan (tổ 5), kinh phí trên 100 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Chi bộ Doanh nghiệp phường; vận động hỗ trợ chi phí mai táng cho 02 trường hợp đặc biệt không có điều kiện lo đám tang và mượn sân Đình Tân Đông Thượng để tổ chức ma chay, kinh phí trên 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đảng viên và hội viên của các đoàn thể khu phố đã tuyên truyền đến các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước cũng như những nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để các hộ được tiếp cận nguồn vốn vay, tạo việc làm mới tăng thu nhập gia đình. Giới thiệu, giải quyết cho hộ dân vay từ các nguồn khác như CEP, CCM giúp các hộ cận nghèo có điều kiện làm kinh tế vươn lên trong cuộc sống với số tiền 8 tỷ đồng (250 thành viên). Chi hội phụ nữ khu phố tặng phương tiện sinh kế cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như xe đạp, vốn làm ăn với số tiền 10 triệu đồng. Ngoài ra Hội còn hỗ trợ hội viên phụ nữ vay vốn để mua máy may gia công, sửa chữa nhà ở chống dột, mua xe máy chạy grap, dịch vụ rửa xe…, số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng qua các chương trình: CEP, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Đức Cảnh… giúp con em hội viên vượt khó vươn lên trong học tập, kinh phí hỗ trợ hằng năm trên 30 triệu đồng cũng như đề xuất các chương trình hỗ trợ xe lăn, tặng phẩm với số tiền 40 triệu đồng.

Trong những tháng vừa qua do ảnh hưởng dịch Covid-19, có một số hộ dân trên địa bàn khu phố cũng gặp khó khăn, trước tình hình trên, chi bộ đã tổ chức vận động mạnh thường quân chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt trong dịp Tết… với số tiền 109 triệu đồng và 1.500 suất ăn. Vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà cho người lao động, cụ thể 12 hộ nguyên căn, 286 phòng trọ với số tiền 184 triệu đồng; tặng 2.000 cái khẩu trang, 35 chai nước sát khuẩn. Vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các chỉ thị khẩn của BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng các hình thức phát thanh bằng loa di động, loa cầm tay, phát tờ cam kết, tờ rơi… trên 5.000 tờ đến từng hộ dân kể cả tạm trú, nhà trọ.

Thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và Nghị quyết 22-NQ/QU của Quận ủy về lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Quận 12 văn minh, sạch đẹp” được tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn khu phố và đã gương mẫu thực hiện tham gia bảo vệ môi trường. Trong năm 2020, chi bộ đã vận động Nhân dân thực hiện xã hội hóa giao thông tuyến đường tổ 1, 2 chiều dài 240m; nâng cấp tuyến hẻm tổ 6, 7 (Nhân dân làm cống Nhà nước tái lập mặt đường), tổng kinh phí 401 triệu đồng. Dưới sự lãnh đạo và hỗ trợ của cấp ủy chi bộ, công tác hòa giải tại cơ sở đạt kết quả tốt, số vụ hòa giải là 03 vụ và kết quả hòa giải thành là 03 vụ, không có những trường hợp khiếu kiện vượt cấp.

Nhờ sự chỉ đạo thực hiện đồng bộ trong công tác và sự phối kết hợp kịp thời giữa khu phố, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể khu phố nên công tác tuyên truyền, vận động chăm lo trong thời gian qua trên địa bàn khu phố được đảm bảo, qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy chi bộ cũng như phát huy sự nhiệt huyết, gương mẫu của đảng viên, cán bộ, lực lượng chính trị nòng cốt, xã hội khu phố trong việc tham gia hưởng ứng và vận động Nhân dân chấp hành, tham gia các phong trào của địa phương, công tác tuyên truyền, công tác hòa giải ở cơ sở và giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa nhiều năm liền, danh hiệu “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” năm 2020.

LÊ HẠNH


Số lượt người xem: 529    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày