Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
2
4
2
1
Văn hóa xã hội 19 Tháng Năm 2017 11:10:00 SA

Giáo viên Tổng phụ trách Đội hết lòng vì đàn em

Ngoài nhiệm vụ là một giáo viên dạy Thể dục, thầy giáo Trần Bá Minh trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình còn là một Tổng phụ trách Đội đầy nhiệt huyết và say mê với công tác Đội. Chính vì vậy, khi nhắc đến thầy Minh, các học sinh trong trường đều dành cho anh những tình cảm hết sức trìu mến, thân thương.

Thầy Trần Bá Minh và các em đội viên trong phòng truyền thống Đội

 

Đến trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình vào những ngày tháng 5, chúng tôi thấy Minh cùng các em học sinh đang nô nức chuẩn bị cho các hoạt động chào mừng sinh nhật lần thứ 76 của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và 127 năm Ngày sinh nhật Bác. Tụi nhỏ ríu rít gọi “Ba Minh, ba Minh ơi!” nghe thật dễ thương và đáng yêu. Khi được hỏi về thành tích năm học này của Liên đội, các bạn hồ hởi khoe: Trường con được nhiều giải lắm nha: “Liên hoan trống kèn - Giải đặc biệt cấp quận và giải nhì cấp thành phố; giải nhất thi diễu hành cấp quận và nhất cấp Thành phố luôn đó. Tụi con còn nhiều giải nhất khác nữa: Múa hát tập thể nè, Nghi thức đội viên nè…Thầy Minh còn thưởng cho tụi con một chầu liên hoan nữa!”. Nghe các em kể, thầy Minh chỉ cười, xoa đầu các em sau đó lại cho các em tập hợp, hướng dẫn các em tập luyện trống kèn. Nhìn anh làm việc cùng các em đội viên thiếu niên nhi đồng, chúng tôi cảm nhận được sức sống căng tràn của tuổi trẻ và nhiệt huyết, say mê của “người thanh niên mang khăn quàng đỏ” Trần Bá Minh.

 Năm 2009, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận chuyên ngành Giáo dục thể chất - Công tác Đội, thầy Minh được nhận công tác tại trường Tiểu học Vĩnh Hy - một ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa nhiều khó khăn của huyện Ninh Hải - tỉnh Ninh Thuận.  Tại đây, với vai trò là một Tổng phụ trách Đội, thầy Minh đã đưa Liên đội Tiểu học Vĩnh Hy trở thành liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh và Minh được nhận Bằng khen của UBND huyện Ninh Hải. Năm 2013, thầy Minh vào sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Anh được tuyển dụng và nhận công tác tại ngôi trường mới thành lập - Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình (phường Hiệp Thành). Vừa là giáo viên dạy Thể dục, vừa đảm nhiệm vai trò Tổng phụ trách Đội, thầy Minh không khỏi trăn trở: Vì trường mới thành lập nên cả Liên đội chỉ có 4 Chi đội. Các em nhi đồng chủ yếu là lớp 1 (18 lớp) ngoài ra có thêm 2 lớp 2 và 2 lớp 3. Vậy phải tổ chức hoạt động thế nào để phát huy được tính tự quản của các em? Làm sao để có được đội tuyển thi Nghi thức Đội cấp quận? Làm sao thành lập được đội Trống Kèn? Sau đó, thầy Minh đã đặt ra mục tiêu phải đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, nhất là các hoạt động mang tính giáo dục cao để rèn luyện kỹ năng, kiến thức cho các em học sinh… Để làm được điều này, bản thân thầy Minh đã tự hoàn thiện mình về nhiều mặt. Ngoài việc đầu tư, trau dồi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, năng lực cho công tác giảng dạy, Minh còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động trong công tác Đội để phát hiện năng khiếu của từng em, từ đó có hướng bồi dưỡng, chăm lo, tạo điều kiện cho các em phát triển. thầy Minh cũng quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em để định hướng từ suy nghĩ đến hành động của các em một cách đúng đắn giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thầy Minh chia sẻ: Yếu tố của người giáo viên - Tổng phụ trách Đội là phải có lòng nhiệt tình, say mê với công tác Đội và công tác xã hội. Bởi, sự nhiệt tình, say mê công việc sẽ kích thích người giáo viên Tổng phụ trách đi sâu tìm tòi, nghiên cứu, chuyên sâu công việc của mình. Từ đó, tạo cảm hứng cho các em học sinh tham gia các hoạt động Đội. Bên cạnh đó, người giáo viên Tổng phụ trách Đội còn phải tạo được niềm tin, uy tín để được sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía Cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu, các ban ngành đoàn thể, tổ chuyên môn trong nhà trường thì công tác phong trào mới có thể thành công được.

Với những nỗ lực của bản thân, chỉ trong 3 năm học, thầy Minh đã đạt được nhiều thành tích đáng nể: 2 năm liền đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp quận, Chiến sĩ thi đua cơ sở và vinh dự được nhận Bằng khen của UBND Thành phố, Giấy khen của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Liên đội Tiểu học Nguyễn Thái Bình tuy thành lập chưa lâu nhưng đã vươn lên trở thành liên đội xuất sắc, nhận Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương và giành nhiều giải cao trong Hội thi Nghi thức Đội và Liên hoan trống kèn cấp quận, là đại diện cho Quận 12 tham gia và đạt nhiều giải cao trong Hội thi cấp thành phố.

                                    Thùy Liêm


Số lượt người xem: 2059    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày