Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
4
1
7
2
Văn hóa xã hội 20 Tháng Mười 2017 4:00:00 CH

Sư cô Thích Nữ Chúc Phượng - Người bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân nghèo

Bao năm qua, có một ngôi chùa là địa chỉ quen thuộc của những bệnh nhân nghèo, họ đến đây để được khám, châm cứu bốc thuốc miễn phí, đó chính là Phòng khám từ thiện Chùa Long Thạnh (1C, khu phố 4, phường Thạnh Xuân), điểm đến của nhiều bệnh nhân nghèo mắc các bệnh về huyết áp, thoái hóa cột sống, tai biến, viêm xoang… Phòng khám do Sư cô - bác sĩ Thích Nữ Chúc Phượng trực tiếp khám bệnh và bốc thuốc.

Sư cô Thích Nữ Chúc Phượng khám bệnh cho người nghèo

Sư cô - bác sĩ Thích Nữ Chúc Phượng (thế danh Cao Thị Như Oanh), sinh ngày 20/10/1978. Chứng kiến nhiều cụ già không nơi nương tựa, bệnh tật không có tiền chữa bệnh, hàng tháng phải đi xin cơm chay và những phần quà từ thiện của chùa, Sư cô Chúc Phượng đã theo học lớp Đại học Y dược để thực hiện mong ước được khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo tại địa phương. Năm 2000, sau khi học xong chương trình và có bằng bác sĩ, Sư cô đã xin phép Ni trưởng Tịnh Mẫn, trụ trì Chùa Long Thạnh được mở Phòng khám từ thiện ngay tại chùa. Sau đó, Ni trưởng quyết định thành lập Phòng khám từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Chùa Long Thạnh để khám và phát thuốc miễn phí cho các bênh nhân nghèo mỗi tuần vào các ngày thứ 3, thứ 7 và chủ nhật. Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận từ 100 đến 150 lượt bệnh nhân, đa phần là bệnh nhân nghèo. Nhiều bệnh nhân sau khi hết bệnh đã quay lại phòng khám cùng chung tay góp sức cùng Ni trưởng, người hái thuốc, người sắc thuốc… Được biết, thời gian đầu, Sư cô - bác sĩ Thích Nữ Chúc Phượng vận động một số Phật tử cùng cáng đáng mọi công việc của phòng khám. Dần dần “tấm lòng đến với tấm lòng”, nhiều lương y, kỹ thuật viên đã tình nguyện về giúp sư cô phát triển phòng khám. Đến nay, cơ ngơi phòng khám đã có 6 giường châm cứu, 1 giường kéo cột sống thắt lưng, 1 giường kéo cột sống cổ. Nhân sự phòng khám đã ổn định, gồm 1 bác sĩ Đông y, bác sĩ gia đình là Sư cô Chúc Phượng (Trưởng phòng) cùng 5 lương y, kỹ thuật viên. Tất cả họ cùng chung một tấm lòng, đều đặn vào mỗi sáng thứ ba, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần phòng khám hoạt động điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Kinh phí hoạt động phòng khám mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng. Sự tùy hỷ hảo tâm của thập phương bá tánh đóng góp cho phòng khám không thấm vào đâu so với số lượng bệnh nhân ngày một đông. Vì thế, để có thêm nguồn kinh phí hoạt động, ngoài việc điều hành phòng khám, Sư cô Thích Nữ Chúc Phượng còn làm thêm ở Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp để có thêm thu nhập mua thuốc nam, y cụ duy trì hoạt động phòng khám.

Với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, Sư cô Thích nữ Chúc Phượng luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hằng năm Sư cô đều đăng ký và thực hiện tốt 03 tiêu chuẩn trong phong trào “Tự rèn luyện” trong nữ tu. Cùng chi hội hướng dẫn hội viên và gia đình Phật tử giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác xuống kênh rạch, chấp hành luật giao thông đường bộ; thực hiện nuôi heo đất tiết kiệm giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tham gia các hoạt động xã hội từ thiện do địa phương phát động. Sư cô đã vận động Phòng khám đa khoa Medic Bình Dương khám bệnh, xét nghiệm máu và phát thuốc miễn phí cho 60 nữ tu và Phật tử Chùa Long Thạnh; vận động mạnh thường quân đến thăm và tặng 320 phần quà trị giá 13 triệu đồng cho người già tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc và trẻ em bệnh xương thủy tinh tại Trung tâm Kim cương tươi sáng phường Thạnh Xuân.

Với những đóng góp của bản thân cho xã hội, Sư cô được khen thưởng cấp quận về 5 năm thực hiện Phong trào thi đua“Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06/BCT giai đoạn 2007 - 2011, khen thưởng Gương sáng phụ nữ quanh tôi cấp quận năm 2014, khen thưởng cấp quận Phong trào “Tự rèn luyện” trong nữ tu năm 2016 và là gương “Dân vận khéo” nhiều năm liền …

Nhìn Sư cô từ tốn hỏi thăm khám bệnh với nụ cười đôn hậu và những lời động viên chia sẻ chân thành mới thấy đằng sau chiếc áo lam ấy là một tấm lòng từ bi vì cộng đồng của Sư cô. Nhìn nụ cười hiền lành của những người bệnh đến nhận những thang thuốc từ Phòng khám từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Chùa Long Thạnh,... chúng tôi càng cảm thông và chia sẻ với những gian khó của người nghèo mang bệnh và thấy rằng những thang thuốc nhỏ mà Chùa Long Thạnh và Sư cô Chúc Phượng mang đến với những người nghèo như liều thuốc quý, là cả sự cổ vũ tinh thần to lớn đối với bệnh nhân nghèo, góp phần cùng mọi người giúp sức, chia sẻ để những phận đời kém may mắn vượt qua lúc khó khăn.

Anh Thư


Số lượt người xem: 2560    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày