Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
5
7
3
2
Văn hóa xã hội 24 Tháng Ba 2018 1:45:00 CH

Công tác vận động thành lập địa chỉ tin cậy cộng đồng trên địa bàn phường Thới An

Là một phường nằm ở vị trí trung tâm hành chính của quận, phường Thới An có diện tích tự nhiên 518 ha, gồm 07 khu phố với 62 tổ dân phố, hiện phường có trên 11.558 hộ dân với hơn 42.292 nhân khẩu. Phường có tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với chủ trương, chính sách mời gọi đầu tư phát triển kinh tế đã thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, một lượng lớn lao động nhập cư từ các địa phương khác đến làm ăn sinh sống và cũng từ đó trên địa bàn dễ phát sinh những mâu thuẫn, bạo lực trong gia đình. Trước thực trạng trên, UBND phường đã ban hành và triển khai Kế hoạch về việc thực hiện công tác gia đình và Chương trình hành động về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn phường, đến nay toàn phường có 07 Nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình, 10 Địa chỉ tin cậy cộng đồng (ĐCTCCĐ), 07 Tổ hòa giải, 01 Cơ sở bảo trợ xã hội, 07 CLB Gia đình hạnh phúc.

Các thành viên của Địa chỉ tin cậy cộng đồng khu phố 5, phường Thới An tại buổi lễ ra mắt

Trao đổi cùng ông Nguyễn Phú Cường, chuyên trách phụ trách công tác gia đình của phường, ông cho biết, ĐCTCCĐ là một mô hình hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng. Nội dung hoạt động của mô hình là tiếp nhận, hỗ trợ và thông báo kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực, bảo đảm an toàn cho nạn nhân, bảo đảm bí mật thông tin về người báo tin và nạn nhân. Đây cũng là nơi để các hội viên và Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa trong gia đình. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, giữ gìn an ninh trật tự. Nhận thức được tầm quan trọng của mô hình phòng, chống bạo lực gia đình mà tiêu biểu nhất là mô hình ĐCTCCĐ ở khu dân cư, với vai trò, trách nhiệm là cơ quan đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, phường đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân hiểu và thực thi pháp luật để góp phần đưa Luật vào đời sống, cải thiện dần nhận thức tiến tới thay đổi hành vi của người dân về nạn bạo lực gia đình.

Trong những năm qua, phường Thới An đã thực hiện quy trình thành lập ĐCTCCĐ đảm bảo quy định theo sự hướng dẫn của UBND quận, căn cứ vào thực tiễn hoạt động gia đình ở cơ sở và thực tế tình hình gia đình trên địa bàn khu dân cư, đảm bảo quy trình thành lập như: khảo sát, lựa chọn địa chỉ đủ điều kiện để làm cơ sở cho công tác tuyên truyền; cán bộ phụ trách công tác gia đình chủ động phối hợp với Hội LHPN phường, văn phòng khu phố, người đứng đầu khu dân cư lựa chọn những cá nhân là những người có uy tín trong cộng đồng, có kiến thức, kỹ năng và năng lực hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, các gia đình có tiềm năng và đủ điều kiện về cơ sở vật chất để có thể bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân. Sau đó tổ chức gặp gỡ, làm việc với cá nhân có đủ điều kiện tham gia và vận động cá nhân đó trở thành ĐCTCCĐ, đến nay đã có 60 hội viên duy trì hoạt động để hỗ trợ về phòng ngừa bạo lực gia đình, tư vấn pháp lý, chăm sóc y tế, bảo vệ sự an toàn cho nạn nhân...

Mô hình ĐCTCCĐ của phường đã nhận được sự quan tâm đông đảo của Nhân dân, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình qua đó còn nâng cao nhận thức về pháp luật bình đẳng giới, đặc biệt là nắm rõ các hành vi vi phạm về bạo lực gia đình cho người dân. Trong quá trình hoạt động, tổ tư vấn cộng đồng ở cơ sở đã trở thành cầu nối, chỗ dựa tinh thần cho Nhân dân. Mô hình ĐCTCCĐ bước đầu đã mang lại hiệu quả, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, thuận hòa. Với những hoạt động ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, các ĐCTCCĐ đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình và thật sự trở thành địa chỉ tin cậy đối với chị em phụ nữ, góp phần tích cực vào chương trình phòng, chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng và tiến bộ của chị em phụ nữ trên địa bàn phường Thới An nói riêng và Quận 12 nói chung.

Huy Hạnh


Số lượt người xem: 1334    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày