Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
2
5
7
2
Văn hóa xã hội 05 Tháng Mười 2018 2:15:00 CH

Sôi nổi với phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” tại Chi đội Trường Tiểu học Lê Văn Thọ

Vào mỗi buổi sáng thứ 5 hàng tuần, các em học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (phường Tân Thới Hiệp) lại háo hức đón nhận tờ báo Đội yêu thích. Là người trực tiếp dõi theo bước tiến của các em học sinh khi tham gia phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” trong suốt thời gian qua, cô Nguyễn Thị Thảo - Tổng phụ trách Đội cho biết, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” đã luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm và đưa vào kế hoạch công tác của năm học, phong trào này cũng nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh học sinh.

Giáo viên gợi ý các nội dung để học sinh tham gia

thảo luận về các câu chuyện trên báo Nhi đồng

Ngay từ đầu các năm học, Nhà trường đã chú trọng định hướng các em học sinh chọn đặt những tờ báo vừa mang tính chất giải trí lành mạnh vừa giúp ích trong quá trình học tập của các em. Tờ báo được các em học sinh yêu thích nhất là Nhi đồng và số lượng báo đặt trong mỗi tháng của Liên đội lên đến hơn 1.800 tờ. Nhằm khuyến khích các em học sinh làm theo báo Đội, các thầy giáo, cô giáo của Trường Tiểu học Lê Văn Thọ đã rất tích cực trong việc hướng dẫn các em đọc báo, giải bài Lê Quý Đôn, giải câu đố vui, làm thơ, viết bài, từ đó, nhiều bài viết của các em lại được đăng trên báo Nhi đồng.

Tờ Báo Nhi đồng luôn được các em học sinh yêu thích không chỉ vì hình thức trình bày đẹp, sinh động, các nội dung của tờ báo còn rất gần gũi và có ích. Các em nhỏ vừa bước chân vào lớp 1 thì háo hức lật tranh, xem hình; các bạn lớp lớn hơn thì đọc thơ, truyện ngắn, tụm năm tụm ba vào giờ ra chơi để cùng nhau đọc và cười phá lên với những mẫu truyện cười. Các lớp thường được nhận báo vào thứ 5 hàng tuần để đọc báo trong giờ ra chơi và 15 phút đầu giờ thứ 6. Từng trang báo được các em say mê đọc trong giờ ra chơi, giờ tan học, trong tiết đọc sách thư viện rồi hỏi nhau những câu đố vui, kể cho nhau nghe những mẩu chuyện cười, những tấm gương người tốt việc tốt... Nhiều học sinh mỗi khi mở báo là tìm ngay đến những chuyên mục yêu thích như "Thử tài của bạn", "Những bài văn hay", "giải các bài toán khó"… Các thầy cô giáo cũng theo sát những nội dung đó, lựa chọn những chuyên mục hay, bài toán khó lồng ghép trong các tiết dạy hay giờ sinh hoạt tập thể và được các em học sinh hào hứng đón nhận. Chính vì thế, những tiết sinh hoạt hay những buổi học Toán, Tiếng Việt… tại các lớp thường rất sôi nổi, học sinh mạnh dạn nêu thắc mắc về những nội dung đã đọc nhờ cô giải đáp. Các thầy cô giáo cũng là cầu nối giúp các em chuyển thư, những lời giải đến với tòa soạn báo.

Có một điều khá đặc biệt tại Liên đội, chính là việc đọc báo không chỉ dừng lại ở việc “đọc”, mà cô và trò của trường đã biến việc "đọc" khá thụ động thành việc "kể lại" các câu chuyện theo cách riêng của mỗi lớp. Khi chọn được một câu chuyện “tâm đắc”, cả Chi đội cùng nhau phân công các nhân vật, người dẫn chuyện. Khi bắt đầu giờ đọc, người tổ chức đọc lần lượt từng trang báo giúp các bạn nắm vững cốt truyện, từng tên bài, tác giả của câu chuyện hay bài thơ nào đó, rồi chọn một số bạn đọc lại hay kể lại; hướng dẫn các bạn cùng đọc, cùng theo dõi, cùng giải một số các bài toán đố, câu đố vui. Sau mỗi giờ đọc báo Đội, giáo viên nhận xét đánh giá chung, trao phần thưởng cho các bạn tham gia và đặc biệt chú ý đến những học sinh nhút nhát để động viên các em. Từ những việc làm này, nội dung của mỗi số báo sẽ đi sâu hơn vào tâm trí của các em. Các em có được rèn kỹ năng đọc, nghe, nói và ôn bài tốt, rèn chữ đẹp, văn hay trên mỗi kì báo. Có nhiều bài viết chữ đẹp được đăng báo, nhiều bài văn, thơ hay được đăng, các em được nhận quà tặng khi giải bài, tạo hứng thú cho học sinh, cụ thể, Liên đội có trên 20 lượt bạn đạt giải Lê Quý Đôn trong năm học 2017 - 2018 và có 5.000 bài tham dự ở mỗi học kì.

Việc triển khai và thực hiện phong trào "Đọc và làm theo báo Đội" không chỉ mang lại nhiều kiến thức học tập và những giây phút giải trí cho học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển phong trào Đoàn - Đội trong nhà trường. Từ đó, Liên đội Trường Tiểu học Lê Văn Thọ đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của Sở Giáo dục, Ban biên tập báo Nhi Đồng về phong trào đọc và làm theo báo Đội trong nhiều năm nay.

Khôi Nguyên


Số lượt người xem: 1515    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày