Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
2
3
2
9
Văn hóa xã hội 12 Tháng Tư 2019 10:30:00 SA

Chú trọng giáo dục lịch sử địa phương, góp phần hun đúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã đẩy mạnh công tác giáo dục lịch sử địa phương trong các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và Công văn số 954-CV/QU ngày 09/10/2018 của Quận ủy Quận 12 “về tiếp tục tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ Quận” và Công văn số 1052-CV/QU ngày 24/01/2019 “về tăng cường tuyên truyền và tổ chức giảng dạy lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống Chiến khu An Phú Đông” đã thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ quận đến công tác giáo dục lịch sử địa phương. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương, trong đó chú trọng đến đối tượng học sinh phổ thông trung học.

Các bạn đoàn viên thanh niên và các em học sinh đến tham quan

Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông

Là đơn vị trực tiếp quản lý 03 nhà truyền thống gồm: Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông, Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ, Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, trong những năm qua, với những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và phục vụ khách tham quan ngày một tốt hơn, Trung tâm Văn hóa quận thành lập Ban Quản lý các nhà truyền thống nhằm đưa hoạt động tập trung và đi vào chiều sâu. Để thu hút du khách gần xa, Ban Quản lý các nhà truyền thống đã không ngừng nâng chất hoạt động, đẩy mạnh việc phục vụ, tiếp đón khách đến tham quan, học tập, tìm hiểu lịch sử địa phương. Các đoàn đến tham quan hầu hết là học sinh, sinh viên, có nhiều đơn vị đến từ các quận, huyện bạn như: Gò Vấp, Hóc Môn, Long An, Tây Ninh. Bà Trương Yến Dương - Trưởng Ban Quản lý các Nhà truyền thống cho biết, để chu đáo hơn trong phục vụ khách tham quan, Ban Quản lý các nhà truyền thống sử dụng phiếu cung cấp thông tin của từng đoàn khách để biết được nhu cầu tham quan của từng đơn vị cụ thể, luôn có trao đổi thông tin với khách trước ngày tham quan để đảm bảo những nội dung quý khách cần như dâng hương, dâng hoa, làm lễ kết nạp Đảng viên, đoàn viên, hội thi tìm hiểu lịch sử để lên kế hoạch thật chuẩn xác và phối hợp phục vụ đoàn một cách tốt nhất. Chính từ sự nhiệt tâm, tận tụy và hết mình với từng đơn vị khách đến tham quan số lượng ngày càng đông hơn, cụ thể: năm 2018 có 52 trường học với 4.313 học sinh trong tổng số 8.659 khách tham quan; quý I/ 2019 có 21 trường học với 1.221 học sinh trong tổng số 1.518 khách tham quan. Không dừng lại tại đó, Trung tâm Văn hóa quận còn xuất bản ấn phẩm “Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh” - đây vừa là món quà tinh thần, vừa là tài liệu tuyên truyền giới thiệu về Nhà tưởng niệm đến bạn đọc gần xa một cách gần gũi nhất. Với phong cách thuyết minh chuyên nghiệp, tư liệu phong phú, hình thức truyền tải và trao đổi có sự tương tác giữa thuyết minh viên và khách tham quan nên nhiều đoàn khách nhận xét rằng “chính họ đang được sống lại với quá khứ hào hùng” một cách chân thật và sống động. Việc tái hiện lịch sử không chỉ giúp cho thế hệ trẻ cảm nhận về quá khứ một cách sống động và dễ dàng, góp phần hun đúc niềm tự hào dân tộc được trao truyền từ các thế hệ đi trước gửi đến cho con cháu muôn đời sau, thêm vào đó nó còn khơi dậy những nhận thức sâu sắc trong các em, để rồi mỗi cá nhân tự nhận thấy trách nhiệm của mình đối với tập thể, đối với cộng đồng, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, khuôn viên tại các nhà truyền thống luôn xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, là nơi lý tưởng cho việc học tập, tập võ, rèn luyện thân thể và tổ chức các hoạt động dã ngoại,…

Giờ đây, khi đến với Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông, Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ, Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, quý khách sau khi thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ còn được nghe thuyết minh viên giới thiệu lịch sử để tìm về với ký ức hào hùng một thời của dân tộc, về truyền thống địa phương. Qua đó góp phần khơi lại tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, nuôi dưỡng ý chí và hoài bão trong các thế hệ thanh niên hôm nay và mai sau, tạo động lực, sức mạnh để các thế hệ trẻ tiếp bước cha ông, mở ra những tương lai mới, vị thế mới cho quê hương đất nước. Các địa điểm lịch sử này hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho Nhân dân trong và ngoài Quận 12 đến tham quan, học tập, vui chơi, giải trí và là nơi thư giãn phù hợp với mọi lứa tuổi.

Mây Trắng


Số lượt người xem: 1282    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày