Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
5
7
9
7
Văn hóa xã hội 23 Tháng Bảy 2019 8:00:00 SA

Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong chăm lo cho các gia đình chính sách

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong thời gian gần đây, cuộc sống của các gia đình chính sách trong cả nước nói chung và Quận 12 nói riêng đều có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, với những mất mát, hy sinh lớn lao cho Tổ quốc, các gia đình chính sách cần sự động viên cả về vật chất và tinh thần. Nhận thức được điều đó, nhiều năm nay, UBND quận luôn có kế hoạch vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, chăm lo cho các gia đình chính sách bằng nhiều hình thức. Chủ trương đã được cán bộ, đảng viên, Nhân dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhiệt tình hưởng ứng.

Các bạn đoàn viên thanh niên đến thăm và trò chuyện cùng Mẹ Tiêu Thị Hoa (phường Tân Hưng Thuận)

Một trong những hoạt động nổi bật phải kể đến là hoạt động nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn quận. Hiện nay toàn quận còn 6 Mẹ VNAH còn sống, các Mẹ đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và được nhận phụng dưỡng suốt đời… nhằm phần nào xoa dịu những mất mát, đau thương, động viên các Mẹ sống vui, sống khỏe. Đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Tuấn - đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng 4/6 Mẹ VNAH trên địa bàn quận, chia sẻ: "Việc chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ đến cuối đời không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể, cán bộ công ty. Những lần xuống thăm hỏi, chúng tôi được Mẹ kể chuyện về những người con là liệt sĩ. Qua những câu chuyện kể, chúng tôi hiểu rằng Mẹ đã phải gạt nước mắt, vượt qua bao khó khăn để tiếp tục nuôi dạy con, cháu khôn lớn, trưởng thành tiếp tục cống hiến xây dựng địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng phụng dưỡng các Mẹ thật tốt để bù đắp phần nào những đau thương, mất mát mà chiến tranh đã gây ra cho Mẹ". Được biết, các đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng suốt đời ngoài việc hỗ trợ tiền hàng tháng, còn phối hợp tổ chức khám bệnh, hỗ trợ về nhà ở, tặng các vật dụng cần thiết, giúp nâng cao sức khỏe của các Mẹ. Có thể nói, bằng tình cảm, trách nhiệm thiêng liêng, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, việc nhận phụng dưỡng không những mang ý nghĩa nhân văn mà còn giúp các thế hệ trẻ hiểu và trân trọng cuộc sống độc lập, tự do hôm nay mà dân tộc có được là nhờ sự hy sinh của cả một lớp người đi trước. Đây là hành động đẹp, không những góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các MẹViệt Nam Anh hùng, người có công, mà còn thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, sự tri ân sâu sắc của toàn dân đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hay có thể kể đến hoạt động thăm viếng, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa các Mẹ, các gia đình chính sách khó khăn của các các cấp Hội phụ nữ, các cơ sở Đoàn TNCS trên địa bàn quận. Nhiều năm qua, Hội LHPN quận, Quận đoàn luôn có chỉ tiêu thi đua chăm lo cho các gia đình chính sách. Các Chi hội, Chi đoàn thường xuyên cắt cử hội viên, đoàn viên xuống thăm nom, chăm sóc cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm hỏi động viên và hỗ trợ kịp thời các khó khăn của các gia đình chính sách trên địa bàn quận, phường, khu phố, từ việc dọn dẹp nhà cửa, thay giặt quần áo, nấu ăn, trông nom cho các Mẹ, các đối tượng chính sách thuộc diện neo đơn cho đến trò chuyện, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách. Những công việc ngày càng nhiều hơn khi các Mẹ hoặc các cô, chú thương binh tuổi ngày càng cao, sức khỏe ngày một yếu, nhưng các dì, các chị, các bạn đoàn viên thanh niên không cảm thấy vất vả mà chỉ lo làm sao sức khỏe của các Mẹ, các cô, chú ổn định. Với tình cảm, niềm kính trọng và trách nhiệm của những người con, người cháu, các dì, chị, các bạn đoàn viên thanh niên luôn tâm niệm những việc làm của mình sẽ là nguồn khích lệ, động viên để các gia đình chính sách vơi bớt nỗi đau, sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Bên cạnh đó, các cấp Hội, Đoàn cũng phối hợp với các cấp, các ngành tham gia rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn còn đang ở nhà tạm, nhà dột nát để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới giúp các gia đình từng bước ổn định cuộc sống. Cùng với tham gia ngày công, đóng góp vật liệu xây dựng, các cấp Hội, Đoàn còn phát huy vai trò giám sát quá trình thi công để đảm bảo nguồn vốn đóng góp được sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích. Mẹ Nguyễn Thị Nghệ, phường Thạnh Lộc vui vẻ cho biết: "Mấy đứa nhỏ bên phụ nữ thường hay tới đây thăm hỏi Mẹ như người thân trong gia đình, mấy ngày lễ, Tết, tụi nó còn tới đây dọn dẹp nhà cửa, chúc Tết, kể nhiều chuyện vui cho Mẹ nghe, vui lắm”.

Song song đó, ngoài việc chăm lo cho các Mẹ VNAH, các gia đình chính sách, UBND quận còn tập trung xây dựng, sửa chữa các Nhà truyền thống, Bia tưởng niệm trên địa bàn quận rất khang trang, tươm tất, đáp ứng được sự mong đợi của các gia đình liệt sỹ. Việc chăm sóc, bảo quản không chỉ được thực hiện từ các ngành hữu quan mà được tuyên truyền, vận động, thực hiện từ các đơn vị trường học, các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội các cấp. Nỗ lực của quận trong công tác đền ơn đáp nghĩa còn thể hiện qua việc ưu tiên vay vốn từ các Ngân hàng, để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống, dạy nghề ưu tiên cho con, em liệt sĩ, thương binh, người có công, những nỗ lực ấy thật đáng trân trọng và ghi nhận với đạo lý tốt đẹp “ Uống nước nhớ nguồn”.

Mỹ Phương


Số lượt người xem: 629    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày