|
|
|
|
|
|
|
|
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
- Quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận theo một trong các cách thức sau:
- Gửi qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn
- Gửi đến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
- Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Số điện thoại chuyên dùng: (028) 38.230.436
- Địa chỉ thư điện tử: thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
- Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
|
Phường An Phú Đông thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật
|
|
Thực hiện chỉ đạo của UBND quận về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 gắn với Chủ đề năm 2024 của Thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, ngay từ đầu năm, UBND phường An Phú Đông đã xây dựng, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường mang lại kết quả cao. Trong năm, lãnh đạo phường chỉ đạo cán bộ, công chức phường tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đặc biệt, từ ngày 02/5/2024, UBND phường đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ (từ 17 giờ 00 đến 18 giờ 00 vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hằng tuần) và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật trên địa bàn phường.

Bà Võ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch UBND phường An Phú Đông cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai mô hình này, UBND phường đã có thông báo đến các khu phố để triển khai người dân trên địa bàn phường có nhu cầu sẽ biết và thực hiện. Đến nay mô hình đã triển khai được hơn 3 tháng, kết quả đã tiếp nhận và giải quyết 160 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ 97 trường hợp; thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà 05 trường hợp; thực hiện thủ tục Chứng thực chữ ký tại nhà cho người khuyết tật 03 trường hợp; thực hiện thủ tục khai tử và báo tử tại nhà 56 trường hợp; hướng dẫn Thủ tục xin phép xây dựng cho diện chính sách 01 trường hợp.

Bà Trần Thị Thu An - công chức Tư pháp - Hộ tịch phường An Phú Đông cho biết, khi mô hình giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật được triển khai trên địa bàn phường, các đồng chí công chức (Tư pháp - hộ tịch, công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường) của phường không quản ngại khi người dân có nhu cầu, các đồng chí đã xuống tận nhà để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho đối tượng là gia đình chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật… một cách thuận lợi, nhiệt tình, nhanh chóng nhất. Chị Nguyễn Thụy Phương Thảo, ngụ số 312/76 khu phố 1, phường An Phú Đông, chia sẻ, ngay khi nghe thông tin từ Trưởng khu phố báo lên phường mẹ tôi đã mất, các anh chị công chức phường An Phú Đông đã liên lạc gia đình nắm thông tin và triển khai thực hiện hồ sơ khai tử nhanh chóng, gia đình tôi vô cùng cảm ơn sự tận tâm của các anh chị.
Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật” đã chứng minh được tính hiệu quả, góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, mang lại sự hài lòng cho người dân; đồng thời đây cũng là hình thức hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương và tạo môi trường giao dịch thân thiện, “gần dân” trong thực thi công vụ, đặc biệt là giúp được người yếu thế, người đi lại khó khăn cần sự hỗ trợ. Từ những kết quả đạt được của mô hình này trong 3 tháng qua, UBND phường sẽ được tiếp tục thực hiện nhằm đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người dân. Dù việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật tại nhà đòi hỏi cán bộ, công chức của phường phải đi lại nhiều, công việc bận rộn hơn nhưng để được người dân hài lòng và tạo niềm tin của người dân đối với chính quyền nhiều hơn, đó là việc cần làm. Đặc biệt là giúp đội ngũ cán bộ, công chức phường nhận thức được việc làm giúp người dân, hỗ trợ người dân có ý nghĩa hơn. Bên cạnh đó, phường tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ cũng tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân; song song đó, phường cũng công khai số điện thoại của cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch, công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường của phường để những gia đình chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật có thể liên hệ để được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tại nhà khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính./.
NHƯ HẠNH
|
|
Số lượt người xem:
317
|
|
|
|
|
|