|
|
|
|
|
|
|
|
TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
- Quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận theo một trong các cách thức sau:
- Gửi qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn
- Gửi đến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
- Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- Số điện thoại chuyên dùng: (028) 38.230.436
- Địa chỉ thư điện tử: thutuchanhchinh.ubnd@tphcm.gov.vn
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
- Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
|
Tập thể Đoàn Cơ quan chính quyền quận với nhiều mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”
|
|
Hưởng ứng phong trào “3 trách nhiệm” do Trung ương Đoàn phát động, đó là sống có trách nhiệm với bản thân, với công việc, với cộng đồng; thời gian qua, tập thể Đoàn Cơ quan chính quyền quận nói riêng và các đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở trên địa bàn quận nói chung đã có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình mới thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Phong trào đã thật sự trở thành động lực quan trọng để mỗi đoàn viên thanh niên tích cực rèn luyện, không ngừng vươn lên tự học, tự rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đoàn cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Các bạn đoàn viên thanh niên trong Đoàn cơ quan chính quyền
tư vấn các thủ tục hành chính cho người dân
Nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, năng động và sáng tạo của đoàn viên, thanh niên và trách nhiệm của công chức, viên chức trẻ trong việc phục vụ Nhân dân, những năm qua tập thể Ban Chấp hành Đoàn Cơ quan chính quyền quận đã xây dựng đội hình tư vấn tuyên truyền thủ tục hành chính lưu động với nòng cốt là đoàn viên thanh niên từ các phòng ban chuyên môn, chủ động tuyên truyền các mô hình, giải pháp cải cách hành chính bằng nhiều hình thức. Cụ thể phối hợp với Chi đoàn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện mô hình công trình thanh niên “Bàn tư vấn, hướng dẫn các thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân Quận 12”, đội hình hướng dẫn là đoàn viên tại Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra quận, Văn phòng HĐND và UBND quận với tổng cộng 23 đoàn viên, được chia thành các đội luân phiên trực hướng dẫn thủ tục hành chính như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xem thông tin quy hoạch, cấp phép kinh doanh, khiếu nại, các thủ tục hành chính, tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến, quy trình một cửa liên thông theo Quyết định 09/2015QĐ-TTg ngày 15/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ... cho người dân tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả UBND quận, vào buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (8 giờ - 11 giờ 30 phút). Sau gần 22 tháng thực hiện, các bạn đoàn viên đã hướng dẫn trực tiếp khoảng 11.200 lượt người dân, trong đó 90% thuộc lĩnh vực đất và 10% là các thủ tục còn lại. Ngoài ra, các bạn cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, tham gia sử dụng các ứng dụng để phục vụ cho người dân, trong đó điển hình là ứng dụng tương tác IURA. Ứng dụng này được triển khai thí điểm từ tháng 4/2019, thông qua ứng dụng tương tác IURA dễ sử dụng hỗ trợ trên điện thoại thông minh, người dân, doanh nghiệp có thể được cán bộ, công chức tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc quận tư vấn miễn phí các quy định pháp luật trong tất cả các lĩnh vực liên quan do UBND quận giải quyết (đất đai, xây dựng, quy hoạch, môi trường, lao động, kinh tế, thương mại, các chính sách công, giáo dục…).
Bên cạnh đó, tập thể Đoàn Cơ quan chính quyền đã tích cực tự học, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn để phục vụ công tác tại đơn vị; tham gia các Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND 11 phường, chung cư... Chương trình Hành trình hồng - Nghĩa tình biên giới tại tỉnh bạn Tây Ninh, Long An, qua đó đã trao nhiều phần quà cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thăm cơ sở cai nghiện số 3 (Bình Phước), thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7, dọn rác lưu cữu tại các tuyến đường trên địa bàn quận. Với nhiều mô hình mới, cách làm hay của mình vừa qua, tập thể Đoàn Cơ quan chính quyền đã được Thành đoàn tuyên dương vì đã thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm”, Quận đoàn khen thưởng Đoàn cơ sở xuất sắc năm 2017, 2018 cùng nhiều khen thưởng khác./.
Thái Tám
|
|
Số lượt người xem:
1225
|
|
|
|
|
|