|
|
|
|
|
|
|
|
Công tác tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Quận 12
|
|
Để hướng đến một Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, một xã hội công bằng dân chủ văn minh, một nền kinh tế minh bạch, thì công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (viết tắt là công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư) có nhiệm vụ, vai trò chính trị cực kỳ quan trọng. Do đó ngày 26 tháng 5 năm 2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vấn đề này.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng; trong thời gian qua, Văn phòng Quận ủy đã tham mưu Thường trực Quận ủy thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư đảm bảo theo quy định, chỉ đạo đồng chí Bí thư Đảng ủy 11 phường tăng cường thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm kịp thời giải quyết thỏa đáng mọi nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2021, công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được Văn phòng Quận ủy tham mưu đảm bảo theo quy định, tham mưu chuẩn bị nội dung cho đồng chí Bí thư Quận ủy trực tiếp tiếp 01 trường hợp (trường hợp đảng viên phản ánh kiến nghị liên quan công tác xây dựng Đảng, đoàn thể tại phường Tân Chánh Hiệp); thực hiện đúng về chế độ báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, theo dõi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 65 đơn, thư các loại; trong đó: lưu, hướng dẫn 26 đơn, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 39 đơn, đã có kết quả giải quyết 33/39 đơn; đang giải quyết 06/39 đơn.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, nội dung các vụ việc tập trung các vấn đề sau: xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; thu hồi đất, đơn giá bồi thường, tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trùng lấn ranh đất; phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường; xây dựng lấn chiếm hẻm giới, lối đi công cộng; đề nghị cập nhật hẻm giới để chuyển mục đích sử dụng đất, xóa quy hoạch đất công trình công cộng; công tác xây dựng đảng, đoàn thể.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng người dân gửi đơn thư nhiều lần, vượt cấp do chưa được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm; một số trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết và không muốn khởi kiện tại Tòa án nhân dân nên đã chuyển sang hình thức khiếu nại, tố cáo để được cơ quan chức năng tiếp tục xem xét lại vụ việc; còn trường hợp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa chủ động thực hiện công tác tiếp công dân để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở...
Nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại nêu trên, Văn phòng Quận ủy đã đề ra một số giải pháp cải tiến thực hiện trong thời gian qua như: xây dựng bảng theo dõi công tác đơn, thư bằng file excel để thuận tiện lọc danh sách theo từng đơn vị, thời gian… cập nhật kết quả giải quyết thường xuyên trên hệ thống Lotusnote; tạo tệp hồ sơ lưu trữ theo tên, và lưu trữ các văn bản giải uyết của các cơ quan, đơn vị liên quan để thuận lợi trong việc sử dụng và đề xuất xếp lưu đối với những đơn, thư trùng, không có tình tiết phát sinh mới; thực hiện giấy báo tin giúp các cá nhân, tổ chức gửi đơn, thư cập nhật thông tin giải quyết đơn, thư; thực hiện chế độ rà soát, báo cáo hằng tuần, thường xuyên đôn đốc, đảm bảo đơn, thư được các cơ quan quan tâm giải quyết theo quy định.
Trong thời gian tới, Văn phòng Quận ủy sẽ tiếp tục tham mưu Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền Quận và Phường tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 và Thông báo số 288-TB/TU ngày 28 tháng 10 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các quy định pháp luật hiện hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan của Thành ủy, Quận ủy về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; yêu cầu cán bộ tiếp dân có thái độ tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn tận tình người dân đến liên hệ, tránh gây bức xúc cho người dân; tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu báo cáo, đề xuất kịp thời Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt, khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức tiếp xúc, đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết thấu tình, đạt lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xử lý, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Quy định số 2405-QĐ/TU của Thành ủy; thực hiện Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành vụ về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tập trung rà soát, lập danh sách xác định các vụ việc, địa bàn có khả năng phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến khiếu kiện tại địa phương, nhất là những vụ khiếu kiện phức tạp, các vụ việc do đơn vị đang thụ lý; phân công rõ trách nhiệm cơ quan tham mưu giải quyết để ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp, lây lan thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện tập trung đông người, biểu tình. Chủ động nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để giải quyết, ổn định tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
|
|
Số lượt người xem:
666
|
|
|
TIẾP NHẬN CÂU HỎI CỦA ĐẢNG VIÊN
Đây là kênh tiếp nhận CÂU HỎI của Đảng viên. Đảng viên có thể đặt câu hỏi trao đổi về các nội dung liên quan công tác đảng thuộc các lĩnh vực: công tác tuyên giáo; công tác tổ chức - xây dựng đảng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; công tác dân vận; công tác văn phòng cấp ủy.
Để hoàn thành việc gửi câu hỏi, người hỏi phải cung cấp đầy đủ thông tin và số điện thoại cá nhân thì mới hoàn thành gửi câu hỏi, cung cấp số điện thoại còn giúp cho việc trao đổi hiệu quả hơn giữa bộ phận quản lý trang Sổ tay đảng viên với người đặt câu hỏi.
* Lưu ý
- Vui lòng điền đầy đủ thông tin có (*) màu đỏ để bộ phận quản lý trang Sổ tay đảng viên thuận tiện trong việc trao đổi và phúc đáp thông tin.
- Mỗi lần đặt câu hỏi sẽ hiện mã kiểm tra, vui lòng nhập mã kiểm tra để hoàn thành việc gửi câu hỏi.
- Gõ tiếng Việt có dấu. Những trường hợp đặt câu hỏi không có dấu, không cung cấp số điện thoại hoặc không điền đầy đủ vào các yêu cầu có (*) màu đỏ xem như không được trả lời.
|
|
|
Công tác tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Quận 12
|
|
Để hướng đến một Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, một xã hội công bằng dân chủ văn minh, một nền kinh tế minh bạch, thì công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (viết tắt là công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư) có nhiệm vụ, vai trò chính trị cực kỳ quan trọng. Do đó ngày 26 tháng 5 năm 2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vấn đề này.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng; trong thời gian qua, Văn phòng Quận ủy đã tham mưu Thường trực Quận ủy thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư đảm bảo theo quy định, chỉ đạo đồng chí Bí thư Đảng ủy 11 phường tăng cường thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm kịp thời giải quyết thỏa đáng mọi nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2021, công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được Văn phòng Quận ủy tham mưu đảm bảo theo quy định, tham mưu chuẩn bị nội dung cho đồng chí Bí thư Quận ủy trực tiếp tiếp 01 trường hợp (trường hợp đảng viên phản ánh kiến nghị liên quan công tác xây dựng Đảng, đoàn thể tại phường Tân Chánh Hiệp); thực hiện đúng về chế độ báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, theo dõi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 65 đơn, thư các loại; trong đó: lưu, hướng dẫn 26 đơn, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 39 đơn, đã có kết quả giải quyết 33/39 đơn; đang giải quyết 06/39 đơn.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, nội dung các vụ việc tập trung các vấn đề sau: xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; thu hồi đất, đơn giá bồi thường, tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trùng lấn ranh đất; phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường; xây dựng lấn chiếm hẻm giới, lối đi công cộng; đề nghị cập nhật hẻm giới để chuyển mục đích sử dụng đất, xóa quy hoạch đất công trình công cộng; công tác xây dựng đảng, đoàn thể.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng người dân gửi đơn thư nhiều lần, vượt cấp do chưa được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm; một số trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết và không muốn khởi kiện tại Tòa án nhân dân nên đã chuyển sang hình thức khiếu nại, tố cáo để được cơ quan chức năng tiếp tục xem xét lại vụ việc; còn trường hợp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa chủ động thực hiện công tác tiếp công dân để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở...
Nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại nêu trên, Văn phòng Quận ủy đã đề ra một số giải pháp cải tiến thực hiện trong thời gian qua như: xây dựng bảng theo dõi công tác đơn, thư bằng file excel để thuận tiện lọc danh sách theo từng đơn vị, thời gian… cập nhật kết quả giải quyết thường xuyên trên hệ thống Lotusnote; tạo tệp hồ sơ lưu trữ theo tên, và lưu trữ các văn bản giải uyết của các cơ quan, đơn vị liên quan để thuận lợi trong việc sử dụng và đề xuất xếp lưu đối với những đơn, thư trùng, không có tình tiết phát sinh mới; thực hiện giấy báo tin giúp các cá nhân, tổ chức gửi đơn, thư cập nhật thông tin giải quyết đơn, thư; thực hiện chế độ rà soát, báo cáo hằng tuần, thường xuyên đôn đốc, đảm bảo đơn, thư được các cơ quan quan tâm giải quyết theo quy định.
Trong thời gian tới, Văn phòng Quận ủy sẽ tiếp tục tham mưu Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền Quận và Phường tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 và Thông báo số 288-TB/TU ngày 28 tháng 10 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các quy định pháp luật hiện hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan của Thành ủy, Quận ủy về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; yêu cầu cán bộ tiếp dân có thái độ tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn tận tình người dân đến liên hệ, tránh gây bức xúc cho người dân; tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu báo cáo, đề xuất kịp thời Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt, khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức tiếp xúc, đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết thấu tình, đạt lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xử lý, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Quy định số 2405-QĐ/TU của Thành ủy; thực hiện Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành vụ về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tập trung rà soát, lập danh sách xác định các vụ việc, địa bàn có khả năng phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến khiếu kiện tại địa phương, nhất là những vụ khiếu kiện phức tạp, các vụ việc do đơn vị đang thụ lý; phân công rõ trách nhiệm cơ quan tham mưu giải quyết để ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp, lây lan thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện tập trung đông người, biểu tình. Chủ động nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để giải quyết, ổn định tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
|
|
Số lượt người xem:
665
|
|
|
Công tác tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Quận 12
|
|
Để hướng đến một Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, một xã hội công bằng dân chủ văn minh, một nền kinh tế minh bạch, thì công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (viết tắt là công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư) có nhiệm vụ, vai trò chính trị cực kỳ quan trọng. Do đó ngày 26 tháng 5 năm 2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vấn đề này.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng; trong thời gian qua, Văn phòng Quận ủy đã tham mưu Thường trực Quận ủy thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư đảm bảo theo quy định, chỉ đạo đồng chí Bí thư Đảng ủy 11 phường tăng cường thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm kịp thời giải quyết thỏa đáng mọi nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2021, công tác tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được Văn phòng Quận ủy tham mưu đảm bảo theo quy định, tham mưu chuẩn bị nội dung cho đồng chí Bí thư Quận ủy trực tiếp tiếp 01 trường hợp (trường hợp đảng viên phản ánh kiến nghị liên quan công tác xây dựng Đảng, đoàn thể tại phường Tân Chánh Hiệp); thực hiện đúng về chế độ báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, theo dõi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 65 đơn, thư các loại; trong đó: lưu, hướng dẫn 26 đơn, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 39 đơn, đã có kết quả giải quyết 33/39 đơn; đang giải quyết 06/39 đơn.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, nội dung các vụ việc tập trung các vấn đề sau: xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; thu hồi đất, đơn giá bồi thường, tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trùng lấn ranh đất; phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường; xây dựng lấn chiếm hẻm giới, lối đi công cộng; đề nghị cập nhật hẻm giới để chuyển mục đích sử dụng đất, xóa quy hoạch đất công trình công cộng; công tác xây dựng đảng, đoàn thể.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng người dân gửi đơn thư nhiều lần, vượt cấp do chưa được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm; một số trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết và không muốn khởi kiện tại Tòa án nhân dân nên đã chuyển sang hình thức khiếu nại, tố cáo để được cơ quan chức năng tiếp tục xem xét lại vụ việc; còn trường hợp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa chủ động thực hiện công tác tiếp công dân để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở...
Nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại nêu trên, Văn phòng Quận ủy đã đề ra một số giải pháp cải tiến thực hiện trong thời gian qua như: xây dựng bảng theo dõi công tác đơn, thư bằng file excel để thuận tiện lọc danh sách theo từng đơn vị, thời gian… cập nhật kết quả giải quyết thường xuyên trên hệ thống Lotusnote; tạo tệp hồ sơ lưu trữ theo tên, và lưu trữ các văn bản giải uyết của các cơ quan, đơn vị liên quan để thuận lợi trong việc sử dụng và đề xuất xếp lưu đối với những đơn, thư trùng, không có tình tiết phát sinh mới; thực hiện giấy báo tin giúp các cá nhân, tổ chức gửi đơn, thư cập nhật thông tin giải quyết đơn, thư; thực hiện chế độ rà soát, báo cáo hằng tuần, thường xuyên đôn đốc, đảm bảo đơn, thư được các cơ quan quan tâm giải quyết theo quy định.
Trong thời gian tới, Văn phòng Quận ủy sẽ tiếp tục tham mưu Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền Quận và Phường tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 và Thông báo số 288-TB/TU ngày 28 tháng 10 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các quy định pháp luật hiện hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan của Thành ủy, Quận ủy về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; yêu cầu cán bộ tiếp dân có thái độ tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn tận tình người dân đến liên hệ, tránh gây bức xúc cho người dân; tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu báo cáo, đề xuất kịp thời Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt, khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức tiếp xúc, đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết thấu tình, đạt lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xử lý, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Quy định số 2405-QĐ/TU của Thành ủy; thực hiện Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành vụ về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tập trung rà soát, lập danh sách xác định các vụ việc, địa bàn có khả năng phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến khiếu kiện tại địa phương, nhất là những vụ khiếu kiện phức tạp, các vụ việc do đơn vị đang thụ lý; phân công rõ trách nhiệm cơ quan tham mưu giải quyết để ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp, lây lan thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện tập trung đông người, biểu tình. Chủ động nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để giải quyết, ổn định tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
|
|
|
|
|
|
|
|