Câu 1: Quy định được ban hành thời gian nào?
Trả lời:
Được ban hành theo Quyết định số 979-QĐ/QU ngày 29 tháng 5 năm 2024 của Quận ủy về nội quy, quy định về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, cán bộ, đảng viên.
Câu 2: Có bao nhiêu Chương, Điều?
Trả lời: Có 04 chương và 16 điều.
Câu 3: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng?
Trả lời:
Quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm, nội dung, quy trình, thủ tục trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, cán bộ, đảng viên (sau đây gọi chung là đơn) gửi đến Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, Bí thư Quận ủy, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy (sau đây gọi chung là Quận ủy); công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn trên địa bàn Quận.
Quy trình đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Bí thư Quận ủy được thực hiện theo Quyết định số 935-QĐ/TU ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Quy định này áp dụng đối với Quận ủy; các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Quận ủy; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc Quận có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.
Câu 4: Thời hạn xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh?
Trả lời:
1. Thời hạn xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Bí thư Quận ủy thực hiện theo Điều 6 Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Quận ủy, Văn phòng Quận ủy có trách nhiệm tham mưu xử lý, thông báo bằng văn bản đến người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về việc tiếp nhận để giải quyết hoặc đã chuyển, chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, giải quyết (nêu rõ cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết để công dân biết).
Nếu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cần có thêm thời gian xem xét, xử lý thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung quan trọng cần kiến nghị Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy xử lý thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Quận ủy, Văn phòng Quận ủy có trách nhiệm báo cáo, tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy để xử lý.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy chỉ đạo giải quyết, Văn phòng Quận ủy chuyển; cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy (thông qua Văn phòng Quận ủy) và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh biết về việc tiếp nhận để giải quyết theo thẩm quyền.