Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
7
4
8
7
8
Văn phòng cấp ủy 28 Tháng Mười 2022 10:15:00 SA

Vai trò của Văn phòng cấp ủy trong giai đoạn hiện nay nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2022)

 

Lịch sử ra đời và phát triển của các Ban xây dựng Đảng gắn liền với lịch sử phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; cùng với việc thành lập ngành Tổ chức và Dân vận của Đảng, các hoạt động thuộc nhiệm vụ Văn phòng Cấp ủy đã được các tổ chức tiền thân của Văn phòng Trung ương Đảng thực hiện. Mở đầu là các hoạt động phục vụ Hội nghị thành lập Đảng vào ngày 03/02/1930 và Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng vào tháng 10/1930. Trong thời kỳ năm 1930 - 1945, tuy chưa chính thức có tổ chức Văn phòng Trung ương, nhưng những công việc thuộc chức năng Văn phòng đều được các bộ phận giúp việc thực hiện một cách hiệu quả. Nghị quyết Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II năm 1951 đã chính thức quy định nhiệm vụ của Văn phòng Trung ương Đảng “là giúp Trung ương và Ban Bí thư giải quyết công việc hằng ngày”.

Với chức năng, nhiệm vụ chính của Văn phòng cấp ủy được xác định là “nghiên cứu tổng hợp, hành chính quản trị và ngân sách Đảng”, phục vụ trực tiếp cho các cơ quan lãnh đạo của Đảng. Đây là những công việc bình thường hằng ngày nhưng lại hết sức quan trọng, cần thiết và gắn liền với những thành quả trong công tác lãnh đạo của Đảng. Văn phòng Cấp ủy là đầu mối liên lạc cho các cơ quan Trung ương Đảng, giúp các đồng chí lãnh đạo Đảng có đầy đủ thông tin để nghiên cứu, đề ra các chủ trương, Nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình đất nước theo từng giai đoạn cách mạng; Văn phòng Cấp ủy chịu trách nhiệm giao liên, truyền tin để phục vụ yêu cầu chỉ đạo, lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên cả nước; chịu trách nhiệm chính trong triển khai và thực hiện các biện pháp đảm bảo kinh tế, xây dựng nguồn thu cho ngân sách Đảng đảm bảo phục vụ cho yêu cầu chính trị.

Trải qua quá trình đấu tranh giành chính quyền, chống giặc ngoại xâm, xây dựng, bảo vệ đất nước và tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện theo định hướng xã hội chủ nghĩa, được sự giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, động viên khích lệ của các cấp ủy Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan và các thế hệ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy đã phấn đấu, hy sinh, tận tụy, quên mình, có tinh thần trách nhiệm cao, lúc bình thường cũng như lúc xử lý những tình huống khó khăn, thể hiện sự trung thành vô hạn với Tổ quốc và lý tưởng của Đảng. Các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy Đảng đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc và có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu to lớn của đất nước, của dân tộc và của Đảng; vinh dự được Bộ Chính trị trao tặng Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta cho đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng cấp ủy các cấp.

Kế thừa truyền thống quý báu, giữ gìn và phát huy truyền thống Văn phòng cấp ủy “tuyệt đối trung thành, đoàn kết, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc công tác”, Văn phòng Quận ủy luôn bám sát Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy và chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy và các yêu cầu đột xuất để tham mưu, theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc nâng cao chất lượng lãnh đạo của Đảng. Chủ động phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nắm tình hình cơ sở, kịp thời tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tập trung thực hiện tốt công tác thẩm định các văn bản trình cấp ủy, tập trung thực hiện có chất lượng, kịp thời và đúng thể thức, sát nội dung chỉ đạo của cấp ủy trên các lĩnh vực.

Phát huy kết quả đạt được, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ lãnh đạo của cấp ủy; tăng cường hiệu quả hoạt động của cơ quan. Văn phòng Quận ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện trong năm 2022, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung thi đua công tác văn phòng cấp ủy gắn thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và thực hiện chủ đề năm 2022 của Thành phố “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và thực hiện chủ đề của Văn phòng cấp ủy Thành phố năm 2022 “Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tham mưu phục vụ” gắn triển khai thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ðể thực hiện được điều đó, tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Quận ủy tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Quận ủy đề ra năm 2022; 08 chương trình, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Quận 12 (01/4/1997 - 01/4/2022). Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, thẩm định nội dung các văn bản trình cấp ủy; thực hiện tốt công tác thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy và Quận ủy; theo dõi, nắm tình hình và kịp thời tham mưu Thường trực Quận ủy xử lý và theo dõi tiến độ xử lý các thông tin phản ánh, những vấn đề phát sinh trên địa bàn Quận. Nâng chất và chuyên nghiệp trong công tác hậu cần, phục vụ các hoạt động của cấp ủy; phối hợp tổ chức chu đáo các hội nghị của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy; chuyên nghiệp hóa trong công tác văn thư, lưu trữ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1950, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại chiến khu Việt Bắc, Người đã dạy: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng..., cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Trong bối cảnh hiện nay, điều đó luôn đúng và trên thực tế, văn phòng cấp ủy lại càng phải phát huy yếu tố “tầm quan trọng đặc biệt” đó.


Số lượt người xem: 145    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA