Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
2
9
2
1
Tin tức sự kiện 24 Tháng Giêng 2011 11:05:00 SA

Quận 12 với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Nhìn lại 10 năm (2001 – 2010) thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã có tác động thiết thực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đáp ứng được nguyện vọng các tầng lớp nhân dân. Thông qua phong trào, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin thể thao, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ từ cơ sở góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội quận nhà. Đặc biệt phong trào đã trở thành một phong trào toàn dân, toàn diện và rộng khắp, lồng ghép và quy tụ nhiều phong trào, góp phần giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

 

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là phong trào thi đua yêu nước góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của quận đã triển khai thực hiện nâng cao cả về chất lượng và chiều sâu. Sau 10 năm, đã tạo nên sức sống và sự lan tỏa sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, bước đầu tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
Phong trào được các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể phát động, đề ra nhiều biện pháp để tổ chức thực hiện, tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào và đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt việc tốt, tính bình quân hàng năm có 750 gương được tuyên dương từ cơ sở, trong đó tuyên dương cấp quận là 120 gương và cấp thành phố là 20 gương. Điển hình như ông Nguyễn Văn An - Phó Chủ tịch UB.MTTQ Quận - Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi quận, Linh mục Nguyễn Văn Hồng - Chánh xứ Giáo xứ Tân Hưng hay ông Hoàng Văn Vình, người dân ngụ tổ 40 khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp. Từ phong trào cũng đã có hàng ngàn hộ Gia đình văn hóa được công nhận hàng năm, như năm 2000 có 26.326 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 78%, năm 2005 có 44.472 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 94,34% đến năm 2009 tăng lên 51.174 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 89%, nhiều hộ được đề nghị thành phố và quận biểu dương nhiều lần như: hộ ông Trịnh văn Đơn (phường Tân Hưng Thuận), ông Nguyễn Lý Ngư (phường Trung Mỹ Tây), ông Ngô Đối (phường tân Thới Nhất). Bên cạnh đó, BCĐ hằng năm đã tổ chức kiểm tra, phúc tra đánh giá kết quả đạt được của việc xây dựng các khu dân cư văn hóa, năm 2000 có 7/42 KPVH đạt tỷ lệ 16,67%, năm 2005 có 35/48 KPVH, đạt 72,92% và đến năm 2009 có 30/80 KPVH đạt tỷ lệ 37,5%. Việc đánh giá công nhận khu phố luôn đảm bảo đúng thực chất, đã góp phần làm chuyển biến tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa bàn khu dân cư, người dân tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, sống tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau, an ninh trật tự được củng cố, cơ sở hạ tầng khu dân cư được cải thiện, ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị được nâng lên thể hiện trong việc tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội ...
Kết quả phong trào còn thể hiện khá rõ nét trên các mặt như vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng… Bên cạnh các chính sách đầu tư hỗ trợ của nhà nước, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ những người khó khăn cơ nhỡ có điều kiện vươn lên hòa nhập vào cộng đồng, thông qua nhiều hình thức như: xây dựng các chương trình, dự án, qũy hỗ trợ, các hình thức đoàn kết tương trợ trong đoàn viên, hội viên, giúp đỡ nhau về vốn, giống, vật tư sản xuất, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, dạy nghề miễn phí cho lao động nghèo…Cụ thể: Chương trình “giảm hộ nghèo, tăng hộ khá” được xem là một trong những nội dung văn hóa trong phong trào được quận tập trung quan tâm, sau khi kết thúc chương trình XĐGN giai đoạn I (1997-2003), quận tiếp tục thực hiện chương trình XĐGN và việc làm giai đoạn II (2004-2010), chỉ đến cuối tháng 12/2008 toàn quận còn 6 hộ nghèo theo tiêu chí có mức thu nhập 6 triệu đồng/ người/năm, chiếm tỷ lệ 0,01%. Thực hiện giai đoạn III (2009-2015) theo tiêu chí có mức thu nhập 12 triệu đồng/ người/năm trở xuống, thì tính đến hết tháng 6/2010 tổng số hộ nghèo của quận là 6.834 hộ chiếm tỷ lệ 6,2%, trong đó có hơn một nửa số hộ có mức thu nhập bình quân từ 8-12 triệu. Cuộc vận động “ Quỹ vì người nghèo” cũng đã tạo nguồn lực tiếp sức giúp đỡ cho các hộ nghèo, thắm đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ngày càng được các tầng lớp nhân dân, các nhà doanh nghiệp, dân tộc, tôn giáo tích cực hưởng ứng. Những năm qua “Qũy vì người nghèo” các cấp đã vận động tiền và hiện vật với trị giá trên 5,8 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương, góp phần cùng quận cơ bản hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát. Song song đó, Ban chỉ đạo phong trào cũng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh. Công tác vận động thanh niên nhập ngũ hàng năm đều đạt chỉ tiêu và nâng cao được chất lượng tuyền quân, các hoạt động kết nghĩa, phối hợp các lực lượng vũ trang trên địa bàn làm công tác dân vận, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội được tiến hành thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở địa phương. Riêng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được các khu dân cư quan tâm xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động các từng lớp nhân dân ở từng địa bàn hưởng ứng tham gia, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương dũng cảm bắt cướp, cứu người, tham gia tích cực vào việc chuyển hóa địa bàn, nhân dân đã cung cấp hàng ngàn tin tức về tội phạm giúp Công an quận - phường khám phá bắt 4.458 đối tượng, góp phần kéo giảm tội phạm xây dựng Tổ dân phố, khu phố an toàn không có tội phạm ẩn náu hoạt động.
Hiện trên địa bàn quận có 80/80 khu phố đăng ký xây dựng KPVH theo 7 tiêu chuẩn và có 3/11 phường đăng ký xây dựng phường văn hóa ( Thới An, Tân Thới Hiệp, Tân Chánh Hiệp) theo 9 tiêu chuẩn do UBND thành phố đề ra giai đoạn 2007-2010. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng được xây dựng, sửa chữa nâng cấp ngày càng nhiều, các thiết chế văn hóa có sự đổi mới trong phương thức hoạt động và được đầu tư xây dựng mới như Trung tâm Văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao, Nhà văn hóa lao động, Nhà thiếu nhi, Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, Nhà truyền thống Chiến khu An phú Đông, nhà truyền thống Tân Thới Nhất, khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ và 3 Nhà văn hóa – thể thao tại 3 phường Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp, Thạnh Lộc. Đồng thời, mời gọi các tập thể, cá nhân xây dựng các cơ sở hoạt động dịch vụ văn hóa thể thao như: nhà sách, hồ bơi, sân bóng đá, CLB bóng bàn... góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận .
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, ông Lê Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND quận đã đánh giá cao những thành tích mà Ban chỉ đạo phong trào từ quận đến cơ sở đã thực hiện trong thời gian qua. Ban chỉ đạo các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hoạt động của từng thành viên, Ban vận động ở các khu dân cư đã xây dựng kế hoạch hợp lý và phát huy sức mạnh của sự đoàn kết nhất trí và quyết tâm cao của cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa trong các tầng nhân dân đã động viên, cổ vũ đông đảo quần chúng nhân dân ngày càng tích cực tham gia thực hiện các nội dung phong trào. Qua 10 năm thực hiện, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" trên địa bàn quận đã huy động được sức mạnh và sự tham gia của từng người, từng gia đình, từng tập thể và cả cộng đồng dân cư. Phong trào thực sự là nền tảng tinh thần, là mục tiêu và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận nhà.
 
 
Tin, ảnh:  Minh Khôi

Số lượt người xem: 4092    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày