Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
4
6
8
9
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 2:25:00 CH

Một năm nhìn lại công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn quận 12.l

Quận 12 là một quận ven, cơ cấu kinh tế đang chuyển dần sang thương mại dịch vụ công nghiệp. Nhiều khu sản xuất công nghiệp mọc lên, kéo theo việc gia tăng dân số nhập cư trên địa bàn. Đi cùng với tình hình đó là việc gia tăng nhu cầu về thực phẩm phục vụ cho dân cư và công nhân các khu công nghiệp.

 

 

Trong những năm 2003 đến 2007, quận 12 liên tục xảy ra hơn mười vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các bếp ăn tập thể, có vụ số lượng ngộ độc lên đến cả ngàn người. Các chợ tự phát nhằm cung cấp thực phẩm cho công nhân ở các khu nhà trọ phát triển rất nhiều. Tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu chợ này thường không được đảm bảo. Vì vậy, tình hình ngộ độc thực phẩm tại quận 12 tiềm ẩn nguy cơ rất cao. Trước thực trạng đó, Uỷ ban nhân dân quận 12 đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể có liên quan thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình.
Công tác tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm được đẩy mạnh. Với sự tham gia của nhiều ban ngành đoàn thể như y tế, Trạm Thú y, kinh tế, giáo dục, hội Nông dân, Phụ nữ, liên đoàn lao động… các kiến thức này đã được đưa đến nhiều đối tượng trong cộng đồng từ người công nhân, bà nội trợ, học sinh cho đến các tiểu thương, người bán hàng rong, bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất… Qua đó đã giúp cho mọi người hiểu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho bản thân và cho khách hàng.
Song song đó là việc triển khai công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao trên địa bàn quận 12. Phòng Y tế kết hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khoẻ chuyên ngành, thẩm định việc xây dựng bố trí quy trình sản xuất, chế biến của cơ sở phù hợp với các quy định nhằm đảm bảo vệ sinh tốt nhất. Hiện cấp quận đã cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở đạt tỉ lệ 92,7%, vượt so với cùng kỳ năm 2009 là 89,74 %. Cấp phường cấp đạt 80,3%, vượt so với cùng kỳ năm 2009 là 78,12 %.
Quận 12 cũng đã chỉ đạo quyết liệt trong việc kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Phòng Y tế tổng hợp và phân loại cơ sở theo các tiêu chí tốt, trung bình, kém, có nguy cơ ngộ độc cao, có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều người, thường xuyên vi phạm…, và tập trung thanh kiểm tra vào các cơ sở dạng này. Năm 2010, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm cấp quận đã thanh tra 62 cơ sở, xử phạt 19 cơ sở vi phạm, tỉ lệ 27,4%, đình chỉ họat động 10 cơ sở, tổng số tiền phạt là 176.900.000đ. Cấp phường tiến hành kiểm tra 930 cơ sở, xử lý nhắc nhở 159 cơ sở.
Ngoài ra, phòng Y tế kết hợp chặt chẽ cùng Thanh tra Sở Y tế thực hiện thanh tra các cơ sở sản xuất quy mô lớn trên địa bàn, phối hợp thanh tra ngược dòng đối với các cơ sở gây ra sai phạm ở các địa phương khác nhưng đóng trên địa bàn quận 12, góp phần đảm bảo chung cho toàn thành phố. Các ngành Thú y, Quản lý thị trường, kinh tế, các đoàn kiểm tra việc thực hiện bộ luật lao động, trật tự văn hoá xã hội, công an kinh tế… cũng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt nhiều cơ sở theo phân cấp quản lý. Uỷ ban nhân dân các phường thường xuyên quan tâm và thực hiện nhiều giải pháp trên địa bàn, sắp xếp trật tự các chợ, giải toả chợ tự phát, góp phần vào việc làm cho bức tranh vệ sinh thực phẩm của quận 12 được sáng sủa hơn.
Với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ và quyết liệt trên nhiều mặt, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại quận 12 đã có nhiều cải thiện. Từ năm 2008 đến nay, tình hình ngộ độc thực phẩm giảm rõ rệt, tính đến ngày 25/12/2010 đã không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nào.
 Để đảm bảo những thành quả đã đạt được, quận 12 cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Trong đó tập trung vào việc tuyên truyền phổ biến kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho cộng đồng, đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận các cơ sở đạt đủ điều kiện VSATTP, tăng cường công tác thanh kiểm tra. Chúng ta còn cần phải phát huy tốt sức mạnh cộng đồng thông qua việc tham gia của nhiều ban ngành và đoàn thể, và nhất là sự tham gia của mọi người dân, những người trực tiếp làm ra và thụ hưởng các sản phẩm thực phẩm.
Trong dịp xuân về, trong khi nhân dân ta rộn ràng chuẩn bị đón tết Tân Mão thì cũng là dịp các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết bung mạnh ra thị trường, trong đó không ít những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Mong rằng mọi người hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái, chọn lựa thực phẩm và chế biến hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn để chúng ta cùng nhau đón một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc và tràn đầy sức khoẻ.
 
 
Tin:   P.Y.T

Số lượt người xem: 3403    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày