Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
4
6
5
9
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 2:30:00 CH

Sức lan tỏa của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thông qua hoạt động của các đoàn thể.

Qua nghiên cứu học tập các chủ đề hàng năm của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức của cán bộ đảng viên và đông đảo hội viên trong các ban ngành, đoàn thể đã có bước chuyển biến sâu sắc hơn, từ đó càng thể hiện rõ hơn khi chuyển thành hành động cụ thể ngày càng rõ rệt và ý nghĩa hơn; nhận thức tích cực hơn về ý nghiã của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống mọi biểu hiện quan liêu, tiêu cực trong nội bộ, đã làm cho các đợt sinh hoạt chuyên đề hàng năm dần đi vào chiều sâu, cũng như sức lan tỏa trong suy nghĩ cách làm, cư xử của từng cán bộ đảng viên trong việc làm theo Bác.

 

1. Hội LH PN quận
Trải qua 04 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ hội viên nói riêng phụ nữ Quận nói chung đã ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế. Nội dung thực hiện theo gương Bác, tuy không quy mô, không ồn ào nhưng mang đậm nét nhân văn của người Phụ nữ Việt Nam về tính tiết kiệm, cần cù, chịu thương chịu khó luôn suy nghĩ tìm tòi những phương pháp thực hiện hiệu quả và thiết thực.
Năm 2007 – 2008 , tổ chức 03 lớp chuyên đề cho 561 cán bộ Hội và 03 lớp chuyên đề cho 168 hội viên nữ tu chùa. Trang bị 500 quyển tài liệu chuyên đề tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, phát 10.000 phiếu bướm về tiết kiệm năng lượng cho cán bộ hội viên nòng cốt. Tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hội diễn văn nghệ “Lời ca dâng Bác”, hội thi “Phụ nữ và Bác Hồ”, hội thao “Ngày hội Phụ nữ khỏe” và phát động học tập tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về rèn luyện thân thể với phong trào “Mỗi phụ nữ chọn một môn thể thao thích hợp để rèn luyện”. Năm 2009 tổ chức hội thu heo đất để tặng 32 thẻ BHYT, 18 sổ tiết kiệm, 3 xuất học bổng, 435kg gạo cho hội viên phụ nữ nghèo. Một số phường đã thực hiện mô hình nắm gạo tình thương, hủ gạo tình thương và công tác xã hội từ thiện: như tại tổ 5; tổ 9 phường Tân Hưng Thuận bằng việc vận động hội viên mỗi lần nấu cơm tiết kiệm một nắm gạo, cuối tuần tổ trưởng phụ nữ sẽ đi thu gạo tặng gia đình hội viên nghèo trong tổ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng hội viên tổ 5 và tổ 9 phường Tân Hưng Thuận đã quyên góp được 22,5kg gạo tặng hộ gia đình hội viên nghèo. Chi hội nữ tu Chùa Vĩnh Phước hàng năm tặng 10 xuất học bổng cho con hội viên dân tộc tôn giáo, hàng năm tặng 35 phần quà cho 35 cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, tặng 30 phần quà đến hội viên phụ nữ nghèo, tặng 01 mái ấm tình thương trị giá 15.000.000 đồng. Năm 2010, Hội LHPN quận phát động mỗi cán bộ hội viên ủng hộ 1.500đ để xây dựng công trình phụ và hồ lọc nước cho cán bộ hội viên ở phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông, đến nay Hội LHPN quận đã xây dựng 04 nhà vệ sinh và 03 hồ lọc nước cho 07 hội viên phụ nữ nghèo. KP7 phường Tân Hưng Thuận thực hiện “Thùng gạo tình thương” để vận động mạnh thường quân trong khu phố tặng gạo cho hội viên nghèo. Hội LHPN phường Đông Hưng Thuận thực hiện mô hình “Chung tay vượt khó” với 116 thành viên tự đóng góp và hỗ trợ vốn không lấy lãi cho 38 chị với số tiền 38.000.000đ. Nhiều chi Hội sáng tạo trong việc thực hiện các chỉ tiêu của Quận Hội: như thực hiện nuôi heo đất, không vận động cán bộ hội viên đóng góp tiền tiết kiệm trong sinh hoạt phí hàng ngày mà tập thể chi hội đã vận động gia đình cán bộ hội viên ủng hộ ve chai, sách báo cũ để giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
2. Đoàn TNCS HCM
Các công trình, phần việc làm theo lời Bác đa dạng, phong phú với những nội dung sát hợp với từng địa phương, đơn vị, điển hình như: Công trình “Trồng rau mầm” nhằm cải thiện bữa ăn; công trình “Tập hợp thanh niên chưa ngoan qua CLB sở thích; công trình “Nuôi heo đất” gây quỹ hỗ trợ học sinh, thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn; công trình “Tiệm rửa xe và quán cà phê” nhằm cải thiện đời sống cho ĐVTN; công trình “bán bao lì xì” gây quỹ chăm lo cho thanh thiếu nhi nghèo; công trình “Nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu”; công trình “Giải quyết hồ sơ nhanh, gọn không để tồn đọng, sắp xếp hồ sơ gọn gàng, khoa học”; công trình “giảm án tồn”; công trình “Hỗ trợ người dân nộp thuế với khẩu hiệu: Thu được thuế, thu được lòng dân”
Đoàn viên khối trường học tổ chức sinh hoạt, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác dưới nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm, thiết kế Báo tường “Nhớ ơn Bác Hồ”, phát thanh học đường “Mỗi ngày một câu chuyện về Bác”, tổ chức hội trại, hội diễn văn nghệ, đăng ký thực hiện “Mùa thi nghiêm túc”, các hội thi “Vui học” tạo không khí sôi nổi, trẻ trung… Đoàn viên khối địa bàn dân cư sôi nỗi với các diễn đàn Thanh niên làm theo lời Bác. Trong đó có thể nhắc đến Đoàn phường Thới An, Thạnh Xuân tổ chức cho hơn 200 ĐVTN du khảo về nguồn bằng xe đạp đến khu di tích lịch sử đền Bến Dược và khu du lịch sinh thái Bình Mỹ lồng ghép với nội dung tìm hiểu về Bác, tổ chức các hội thi cấp cơ sở tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng Hồ Chí Minh, các tác phẩm câu nói nổi tiếng của Người như đoàn phường Trung Mỹ Tây, Thới An, Tân Thới Hiệp… Đoàn viên khối Hành chính sự nghiệp – lực lượng vũ trang – công nhân lao động tổ chức các tọa đàm xoay quanh các nội dung như đề ra giải pháp thực hiện các công việc tại đơn vị, gắn liền với việc thực hiện cải cách hành chính, đem lại những giải pháp sản xuất, thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.
Việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ gắn với chủ đề “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, “Nếp sống văn minh – Mỹ quan đô thị”, “Năm công trình thanh niên” được các cơ sở Đoàn thực hiện rất tốt. Ra quân tổng vệ sinh môi trường, thực hiện ngày chủ nhật xanh … phát cỏ, dặm vá 11,2 km đường, vệ sinh các bia tưởng niệm, nhà truyền thống, khu di tích lịch sử thu gom hơn 104,9 tấn rác, khai thông 2,2 km kênh mương, phát 136.000 phiếu bướm tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết, diệt lăng quăng, trồng 6000 cây xanh.
Thực hiện cuộc vận động “2 không” (không xả rác nơi công cộng, không vi phạm luật giao thông) phù hợp với đặc thù từng đối tượng thanh niên; xây dựng công sở văn minh - sạch đẹp - an toàn; tập trung vận động thanh niên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang lễ, lễ hội; tăng cường hoạt động tư vấn sức khỏe, tình yêu, hôn nhân, gia đình, xây dựng nếp sống lành mạnh trong thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương cảm hóa 239 thanh thiếu niên có biểu hiện phạm pháp, vận động 176 thanh niên cai nghiện, đã có 127 thanh niên có chuyển biến tốt. Trong 4 năm, thành lập 5 CLB Sức sống mới với 117 thành viên. Bảo lãnh phát vay vốn cho 688 đoàn viên thanh niên với tổng số vốn hơn 8 tỷ đồng, tổ chức Ngày hội việc làm, trao 35 suất học nghề miễn phí cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 52,5 triệu đồng. Giới thiệu việc làm cho 1471 thanh niên với 893 thanh niên có việc làm thông qua đài phát thanh của phường, thông tin và hỗ trợ các chi đoàn khu phố giới thiệu thanh niên vào các công ty, xí nghiệp làm việc.
3. Hội CCB
Quận hội đã phát động hội viên tham gia thi kể chuyện ở phường, đồng thời Quận hội cũng tổ chức thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức kể chuyện gắn liền tọa đàm học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào đối với hội viên trong tình hình hiện nay, tổ chức các buổi tọa đàm tạo ra nhận thức tốt để thúc đẩy cuộc vận động, gắn liền với việc giáo dục tuyên truyền với thực hiện di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua học tập, gắn với nâng cao chất lượng tổ chức và hội viên tạo khí thế mới rèn luyện phấn đấu trong hội. Cơ sở Quận hội quan tâm tốt chăm lo cho hội viên nghèo và cán bộ hội, tuyên truyền và thực hiện chính sách của nhà nước để hội viên thực hiện, phối hợp với phòng LĐTBXH giải quyết 120 thẻ bảo hiểm cho hội viên.
Hàng năm, hội quan tâm chăm lo, tặng quà cho CCB nghèo và cán bộ hội viên từ 94 đến 113 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp ở quận hội và phường hội, các chi hội đảm nhận đăng ký làm nòng cốt xây dựng 02 tuyến đường hẻm trong khu phố với nội dung xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông. Đã xây dựng 117 tuyến đường xanh, sạch, đẹp, đặc biệt có nhiều tuyến và đường đất nhưng CCB đã vận động nhân dân đống góp để làm đường nhựa hoặc bê tông hóa và trồng cây xanh như phường Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Thạnh Lộc, Hiệp Thành, hội viên hiến đất để mở rộng đường như cơ sở phường Tân Thới An hiến trên 2000 m2 đất. Hội CCB phường Thạnh Lộc vận động mở các tuyến đường mới mà trước đây chỉ là lối mòn. Tích cực chống tham ô, lãng phí thực hành tiết kiệm, đặc biệt phát động tiết kiệm 10% chỉ tiêu gia đình và cơ quan. Phát động phong trào nuôi heo đất, đã hội thu năm 2009 được 117.580.000 đồng, phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài chăm lo cho con em hội viên.
4. Hội Nông Dân
Việc “làm theo” cuộc vận động được cán bộ, hội viên quan tâm hơn và có nhiều phấn đấu nổ lực trong việc rèn luyện giữ gìn đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, có những chuyển biến đáng kể như thực hành tiết kiệm, chấp hành qui định, qui chế làm việc, thực hiện qui chế dân chủ, ý thức được hành động việc làm của mình qua chức trách nhiệm vụ được giao. Từ đó tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng công tác và thái độ tiếp xúc với dân. Tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, văn minh trong giao tiếp, tổ chức cho hội viên tham dự hội thi an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp cũng như đăng ký các tuyến đường trong khu phố các Chi Hội tham gia treo cờ mừng các ngày lễ tết, không vị phạm trật tự xây dựng giữ gìn khu phố văn minh sạch đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình nông dân văn hóa được xét hàng năm đạt trên 90%.
Phong trào nông dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trong đó có sự đóng góp của hội viên nông dân tham gia, trong năm hội viên đã hiến trên 1.000 m2 đất và trên 2000 ngày công lao động, có giá trị hàng tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn… đã tạo thêm diện mạo mới ở từng khu phố. Vận động hội viên đóng góp xây dựng và đưa vào sử dụng 02 Nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo còn khó khăn về nhà ở trị giá 30.000.000 đồng/ 2 căn ở phường Đông Hưng Thuận, Thạnh Lộc. Tham gia cảm hóa giáo dục 25 thanh niên hư hỏng và sau cai nghiện, có việc làm ổn định, vận động hội viên chấp hành pháp luật, tố giác tội phạm ẩn náu, giữ gìn trật tự ở địa phương.
 
 
Tin., ảnh: Minh Nhật

Số lượt người xem: 4631    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày