Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
5
8
4
4
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 3:00:00 CH

Trân trọng hơn những tấm gương, hiếu thảo

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, với nền kinh tế thị trường, xã hội phát triển mạnh về khoa học công nghệ, đặc biệt là internet. Với sự phát triển chung của xã hội, cuộc sống vật chất được đặt lên hàng đầu và xem trọng, thì các giá trị đạo đức mà trong đó là đạo làm con đã bị một số người ngày nay xem nhẹ. Phong trào tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” là một hoạt động rất thiết thực và kịp thời trong xã hội hiện nay, phong trào đã tác động đến nhận thức và phần nào đó đã ảnh hưởng đến nhận thức của một số người, trong đó có không ít thanh thiếu niên, thực hiện tốt công tác giáo dục thông qua phong trào này đã góp phần định hướng, giáo dục nhân cách và lối sống tốt đẹp trong cán bộ, hội viên, thanh niên, thiếu nhi và trong nữ giới, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ ngày nay, góp phần giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc ta được đúc kết từ hàng ngàn năm đó chính là “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.

 

Qua 13 năm thực hiện phong trào tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” có 591 gương điển hình được tuyên dương, toàn quận đã tổ chức 6 lần tuyên dương cấp quận, 104 lần tuyên dương cấp phường. Trong đó có 210 gương được giới thiệu và tuyên dương cấp quận. Trong đó có 28 là cháu, 97 là dâu, 12 rể và 454 là con, có 159 gương được tuyên dương là nam và 432 gương là nữ, gương “Người con hiếu thảo” lớn tuổi nhất là gì Đỗ Thị Bích Thuỷ sinh năm 1936 và nhỏ tuổi nhất là em Chu Hoàng Hải sinh năm 1995. Trong các gương điển hình người con hiếu thảo cấp phường, qua sự thống nhất của cấp uỷ và các đoàn thể ở cơ sở đã bình chọn và giới thiệu các gương đề nghị tuyên dương cấp quận, trung bình mỗi lần tuyên dương, cấp quận tuyên dương được 35 gương.
Điển hình như trường hợp anh Lương Văn Thành, sinh năm 1961, ngụ tại 79/8 khu phố 6 phường Tân Thới Nhất. Gần 50 tuổi đời, anh vẫn chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng tư vì: “Mẹ già yếu bệnh tật, không biết người ta có thương mẹ không, sợ họ không thương mà còn làm mẹ tôi buồn khổ. Với suy nghĩ như vậy, ngày ngày, anh cần mẫn làm việc để kiếm tiền nuôi mẹ. Sáng nào cũng vậy, khi mọi người còn chưa tỉnh giấc, anh dậy sớm pha cà phê, nấu cháo cho mẹ ăn xong, anh đến lò lấy bánh mì đi bán dạo. Trưa về anh thường tạt ngang chợ để mua thức ăn cho mẹ và hột vịt lộn để chuẩn bị cho buổi bán chiều. Mọi người trong xóm đã quen hình ảnh tận tụy chăm sóc mẹ của anh; anh Võ Quý Trúc phường Tân Chánh Hiệp, anh là con cả trong gia đình có 5 anh chị em, cha bệnh nặng, mẹ mất sức lao động, bản thân vừa tham gia công tác xã hội ở địa phương, tham gia các hoạt động đoàn thể, anh vừa phải chăm sóc cha bệnh nặng và dạy dỗ các em mình.
Ngoài ra, còn có em Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm, ngụ tại 116, khu phố 2A, phường Thới An – sinh viên Đại học KHXHNV thành phố Hồ Chí Minh. Ba mất sớm, mồ côi cha lúc còn thơ dại. Từ nhỏ Trâm đã có ý thức tự lập khi còn là học sinh cấp I. Một mình mẹ tảo tần vừa lo kinh tế gia đình, vừa lo cho hai chị em ăn học, Trâm thương mẹ lắm, em cố gắng học thật giỏi và phụ mẹ kèm cặp dạy dỗ em trai trong học tập. Hằng năm hai chị em đem kết quả học sinh giỏi làm quà tặng mẹ và xem đó là niềm vui và tự hào về sự hy sinh chăm sóc của mẹ dành cho mình. Năm vừa qua, niềm vui được vào Đại học không lâu, em gặp nỗi buồn lớn, mẹ Trâm bị tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não, một mình em vừa thay mẹ lo trông coi cửa hàng vật liệu xây dựng, vừa chăm sóc mẹ tại bệnh viện, vừa đi học vừa lo quán xuyến gia đình và việc học tập của em trai. Với tấm lòng hiếu thảo và tình yêu thương dành cho mẹ vô bờ bến; như thấu hiểu được tấm lòng hiếu thảo của con gái, mẹ Trâm dần đã bình phục và hiện nay đã đi lại bình thường.
Bên cạnh đó còn nhiều tấm gương về tấm lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ như: chị Trần Thị Yến - phường Tân Chánh hiệp, chị Hà Thị Thủy - phường Thạnh Lộc, chị Văn Thị Mộng Thu - phường Tân Thới Nhất… tất cả đều đáng để chúng ta trân trọng về sự hiếu thảo, về tinh thần chịu thương chịu khó không ngại vất vả, khó khăn để chăm sóc cha mẹ già lúc tuổi xế chiều.
Qua 13 năm thực hiện phong trào tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đoàn viên, hội viên và thanh niên, qua thực hiện phong trào đã góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp”. Cũng qua phong trào này trong những năm qua các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào nhằm vận động, giáo dục hội viên thanh niên xây dựng lối sống lành mạnh, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương “người con hiếu thảo” với ông bà, cha mẹ, biết kính trên, nhường dưới, sống có tình làng, nghĩa xóm, biết chia sẻ những khó khăn với cộng đồng…
 
 
Tin:   Nghi Thư

Số lượt người xem: 5923    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày