Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
5
9
1
9
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 3:35:00 CH

Mùa xuân, hoa và người

Khi vòng quay thời gian chầm chậm đi qua hết 365 ngày… Khi những cánh chim én từ phương Bắc quay về, ta lại được đắm mình trong mùa Xuân với bao khát khao mơ ước! Mùa xuân - mùa của trăm hoa đua nở, mùa của lộc biếc trời xanh… Cảm ơn mùa xuân đã ban tặng cho nhân thế sự sinh sôi nẩy nở vĩnh hằng!

 

Từ ngàn xưa, hoa vẫn được xem là thông điệp của tâm hồn. Mỗi chúng ta ai mà chẳng yêu thích hoa, ai lại chẳng có kỷ niệm đẹp về những loài hoa. Và cũng từ ngàn xưa, hoa bao giờ cũng được xem là biểu tượng của cái đẹp, điều mà hầu hết các thi sĩ cổ kim Đông-Tây không thể nào dửng dưng. Chẳng thế mà Đỗ Phủ - nhà thơ Trung Quốc– đã từng phải thốt lên rằng: “Nhất phiếm hoa phi giảm khước xuân”. (Mỗi cánh hoa rơi cũng làm giảm đi vẻ đẹp của mùa Xuân) Riêng người phương Đông còn có cái thú chơi hoa trong sự tao nhã, tinh khiết mà trầm lắng. Thú chơi đó mang những nét riêng mà độc đáo đậm đà phong cách Á Đông. Trong lịch sử đã từng có người yêu hoa được sử sách lưu truyền với những nỗi niềm và tình cảm sâu sắc. Chẳng hạn như Trương Mãn Thúc đời nhà Tống (Trung Quốc) đã từng say đắm quanh năm tháng bên vườn hoa của mình, sẻ chia từng niềm vui nỗi buồn, cho từng gốc mai, khóm hồng, chậu cúc, đoá trà mi…để rồi trong cái thế giới huyền diệu của vô vàn những sắc hoa ấy ông đã nhận ra mười hai loài hoa ông cho là đẹp nhất và được ông xem là những người bạn tri kỷ của suốt cuộc đời mình.
Hoa còn là tặng vật của tạo hoá ban tặng cho con người. Mỗi cánh hoa mỏng manh, tinh trắng luôn thầm nói với chúng ta bao điều tuyệt vời. Người xưa còn có câu “Vua chơi lan/Quan chơi trà”. Nào đâu có cần phải giầu sang phú quí mới có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp huyền diệu của mỗi loài hoa, mà đôi khi chỉ cần một chút yêu đời, một chút yêu đất trời, cỏ cây, hoa lá là đã có thể thoải mái thưởng thức được vẻ đẹp trắng trong của các loài hoa. Mỗi loài hoa đều có vẻ đẹp riêng và tiếng nói riêng mà mấy ai chia sẻ và nắm bắt được. Bông hoa hồng duy nhất nở trong ngục tù từ tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ chí Minh xưa kia đã từng thông cảm sâu sắc với người bạn tù- người chiến sĩ cộng sản. Thi nhân Hồ Chí Minh đã nói như thế này: “Hương hoa bay thấu vào trong ngục/ Kể với tù nhân nỗi bất bình”. Bởi cái hồn của bông hoa lúc ấy dường như đã thấu tỏ được Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh là người yêu đời, yêu hoa hơn ai hết, bao giờ cũng nâng niu, trân trọng vẻ đẹp của các loài hoa.
Tương tự như vậy, hoa mai thường được xem là cốt cách của người quân tử vượt qua cô đơn giá lạnh mà vẫn nguyên mầu trắng trong. Mai có rất nhiều loại: Hồng mai, bạch mai, hoàng mai, mai tứ quí, mai chiếu thuỷ…Song hành cùng với hoa mai là hoa đào. Một cành đào cũng mang lại một niềm vui, một khát khao để lòng ta dâng lên một cảm xúc mà lòng ta không thể thốt lên: Ôi mùa xuân đã về! Sau những ngày đông giá lạnh, tê tái, mầu hồng thắm của đào như sưởi ấm lòng người và vạn vật. Đó cũng là điểm báo vòng quay của một quãng cách hữu hạn trong thời gian vô hạn. Thật hạnh phúc cho những ai được ngắm những sườn đào trên vùng núi cao, vùng núi Sa Pa hay vùng núi phía Bắc trong cái hữu tình thăm thẳm của miền sơn cước. Những sườn đào phai hồng rực bên những mần non bật lên từ kẽ lá phô bầy cái tuyệt vời vô tận, tràn ngập của mùa xuân. Khi xuân về cũng là lúc muôn vàn loài hoa cúc nở: Cúc đại đoá, hồng tử kỳ, bạch khổng tước, cúc vạn thọ, cúc gấm, cúc áo, cúc ngũ sắc, cúc tóc tiên… Trong muôn vàn loài hoa cúc được xếp vào hàng tứ quí (tùng, cúc, trúc, mai) cúc là loài hoa thật phong phú về chủng loại mà cũng thật đậm đà về hương sắc. Cúc đẹp bởi sự giản dị khiêm nhường, bởi cúc mang những đức tính tốt đẹp của đấng quân tử. Phải chăng đó cũng là sự kiên trinh vượt qua sương sa, tuyết lạnh? Mỗi khi xuân về trong mỗi căn nhà, hoa cúc thường được đặt trong những bình gốm cũng làm cho không gian thêm đằm thắm và lưu luyến đến khôn nguôi...
Trong khoảng khắc giao mùa khi Xuân đến, đắm mình vào những phiên chợ Xuân đông vui nhộn nhịp, hoà vào những khuôn mặt người náo nức tràn trề hạnh phúc với muôn loài hoa đẹp, vậy bạn nhanh tay chọn đi, hãy chọn cho gia đình mình, cho mình, cho người mình yêu một loài hoa, một cành hoa đẹp. Phải chăng đó là cành đào mang hơi thở của mùa xuân, một nhành mai cho sự tinh khiết, một đóa hoa hồng cho tình yêu bất diệt, hay một đoá trà mi cho sự đáng yêu tuyệt vời, một chiếc bình gốm hoặc bình thuỷ tinh vỗ về xua tan nỗi buồn man mác của năm cũ?… Nào ai biết được, bởi chỉ có bạn mới hiểu mùa xuân này trong lòng bạn đang trào dâng những cảm xúc gì về vẻ đẹp của mỗi loài hoa.
 
 
Tin, ảnh: Nguyễn Sinh

Số lượt người xem: 4313    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày