Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
7
3
5
4
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 4:05:00 CH

Sức trẻ của thanh niên quận 12 từ các cơ sở Hội - Đoàn

Năm 2010 là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, đồng thời là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trên cơ sở phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt hạn chế trong năm 2009, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2010 với chủ đề “Năm công trình thanh niên” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn niên thanh niên với những việc làm cụ thể, phần việc, công trình thiết thực.

 

Các phong trào xung kích, đồng hành cũng rõ nét hơn, có nhiều mô hình, nội dung đổi mới, sáng tạo bám sát chủ đề năm. Đã thu hút thanh thiếu nhi tham gia cũng như tạo được sự chú ý, ủng hộ của cộng đồng dân cư trên địa bàn. Các hoạt động chăm lo cho thanh niên cũng được quan tâm thực hiện, đáp ứng được phần nào nhu cầu chính đáng của thanh niên, tạo sự phấn khởi, nhiệt tình, tự giác, tự nguyện tham gia hoạt động Đoàn – Hội của ĐVTN
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “4 xây, 3 chống” (xây dựng ý thức công dân – tinh thần tình nguyện – lòng hiếu học – yêu lao động và chống lối sống ích kỷ - lối sống lạc hậu – lối sống vô văn hóa), thực hiện 8 phẩm chất của người thanh niên, tuyên truyền thực hiện “Nếp sống văn minh - Mỹ quan đô thị” gắn với việc định hướng các giá trị sống, lối sống tích cực, ứng xử văn minh nơi công cộng trong thanh thiếu niên. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục đạo đức lối sống như: Phát động đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai; tổ chức thăm và tặng quà các gia đình khó khăn, các mái ấm, nhà mở; tổ chức diễn đàn “Thanh niên sống đẹp – sống có ích”; kể chuyện về những tâm hồn cao thượng, gương người tốt việc tốt; sân khấu hoá những hành động sống đẹp trong thanh niên học sinh; tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tình bạn – Tình yêu ở lứa tuổi học sinh”, “Vai trò – trách nhiệm của thanh niên trong thời kì đổi mới; vận động đoàn viên học sinh thực hiện “3 không”: không nói tục chửi thề, không hút thuốc lá, không sử dụng ma túy; …. Qua các hoạt động đã hình thành lối sống đẹp trong thanh niên, ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh thiếu nhi tiêu biểu được tuyên dương như thanh niên tiên tiến, thanh niên có nghĩa cử đẹp, thanh niên bắt cướp, dân quân trẻ giỏi, cháu ngoan Bác Hồ cấp quận, người con hiếu thảo cấp quận, cán bộ công chức trẻ - giỏi, chiến sĩ công an trẻ - giỏi, thủ lĩnh thanh niên khu phố.
Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” được Ban Thường vụ Quận Đoàn chỉ đạo thực hiện gắn với đặc thù của từng khối, đã trao gần 120 suất học bổng với tổng số tiền trên 900 triệu đồng, vận động hỗ trợ xây tặng, sửa chữa nhà tình bạn, nhà tình thương cho các bạn cán bộ Đoàn, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó vừa tạo động lực để các bạn cố gắng vươn lên trong học tập, lao động và cuộc sống, nâng cao niềm tin của các bạn thanh thiếu nhi đối với tổ chức Đoàn.
Các công trình, phần việc làm theo lời Bác ngày càng đa dạng, phong phú với những nội dung sát hợp với từng địa phương, đơn vị, điển hình như: Công trình “Trồng rau mầm” nhằm cải thiện bữa ăn; công trình “Tập hợp thanh niên chưa ngoan qua CLB sở thích; công trình “Nuôi heo đất” gây quỹ hỗ trợ học sinh, thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn; công trình “Tiệm rửa xe và quán cà phê” nhằm cải thiện đời sống cho ĐVTN; công trình “bán bao lì xì” gây quỹ chăm lo cho thanh thiếu nhi nghèo; công trình “Nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu”; công trình “Giải quyết hồ sơ nhanh, gọn không để tồn đọng, sắp xếp hồ sơ gọn gàng, khoa học”; công trình “Giảm án tồn”; công trình “Hỗ trợ người dân nộp thuế với khẩu hiệu: Thu được thuế, thu được lòng dân”…. Ngoài ra, mỗi đoàn viên còn đăng ký “Phần việc làm theo lời Bác” được lồng ghép trong phiếu đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, có 6.804 đoàn viên đăng ký các phần việc cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế công tác như học tập nâng cao trình độ, tăng năng suất lao động, tập 01 môn thể thao, học nghề mới, nâng cao tay nghề, đi học, đi làm bằng xe buýt, tiết kiệm tiền chi tiêu cá nhân, tiết kiệm từ việc thu gom phế liệu.
Ra quân tổng vệ sinh môi trường, đã phát hoang, dặm vá trên 25 tuyến đường, vệ sinh các bia tưởng niệm, nhà truyền thống, khu di tích lịch sử, thu gom 50 tấn rác, khai thông dòng chảy, vớt lục bình ở các kênh rạch dẫn ra sông Sài Gòn, phát bướm tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết, diệt lăng quăng, trồng trên 6.000 cây xanh ở bờ hữu sông Sài Gòn, xây dựng trao tặng 09 căn nhà tình bạn cho thanh niên nghèo ở phường với kinh phí là 220,5 triệu đồng. Tổ chức tư vấn kỹ năng tìm việc và tuyển dụng việc làm cho hơn 100 ĐVTN. Bảo lãnh phát vay vốn cho 319 đoàn viên thanh niên với tổng số vốn 1,891 tỷ đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp cho thanh niên và nguồn Ngân hàng chính sách xã hội; trao 07 sổ tiết kiệm trị giá cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn phường tiếp tục tranh thủ nguồn hỗ trợ từ xóa đói giảm nghèo giới thiệu thanh niên vay vốn trồng mai ghép; kết hợp Hội Nông dân phường tổ chức những lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng cây kiểng, trồng rau mầm; kết hợp với Lao động thương binh xã hội để giới thiệu việc làm cho thanh niên vào các cơ sở sản xuất đang đóng trên địa bàn phường. Các CLB, đội nhóm làm kinh tế gia đình, đội nhóm phục vụ cộng đồng với hơn 100 hội viên đang hoạt động hiệu quả. Qua đó tổ chức tham quan, học tập các mô hình làm kinh tế hiệu quả, đẩy mạnh phong trào “giúp nhau” tự làm kinh tế. Bên cạnh đó, các phường đã thành lập các hội quán thanh niên qua đó tạo việc làm ổn định như: Quán “Xì trum” của phường Tân Thới Hiệp, cửa hàng “Hoa tươi – cây kiểng” của phường Tân Hưng Thuận, Quán ốc Thanh niên của phường Thạnh Lộc…
Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên như: giải bóng đá Tứ hùng, ngày hội “Xuân trên quê hương tôi”, đã tạo được sân chơi giao lưu học tập, môi trường văn hóa lành mạnh thu hút ĐVTN và mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Các sân chơi thể thao tự phát ở các khu phố như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền… ngày càng thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Cơ sở Đoàn cũng chủ động tổ chức các giải thi đấu bóng đá, cầu lông, các trò chơi vận động tại các điểm sinh hoạt hè tạo được khí thế rèn luyện sức khoẻ trong hè cho các em thiếu nhi. Song song đó, các em thiếu nhi còn được tập hợp sinh hoạt thông qua các CLB, nhóm sinh hoạt chuyên đề, có 15 CLB võ thuật, 3 CLB vẽ tranh, 11 CLB văn nghệ, 17 CLB đá banh, 3 CLB cầu lông, 5 CLB cờ tướng. Các CLB luôn được duy trì sinh hoạt suốt thời gian diễn ra hoạt động hè.
Hoạt động chăm lo thanh niên nhà trọ, công nhân và thanh niên nhập cư cũng được tổ chức thường xuyên từ quận tới chi đoàn khu phố như: tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, tặng phiếu khám chữa bệnh miễn phí, thường xuyên thăm hỏi động viên; tổ chức hội thi tiếng hát thanh niên công nhân truyền thống hàng năm như phường Thạnh Lộc tổ chức hội thi “Tiếng hát thanh niên công nhân” lần 2; giải bóng đá thanh niên “Sức trẻ Hiệp Thành”; hội thi “Duyên dáng Tân Hưng Thuận” được các bạn thanh niên công nhân, nhà trọ rất đồng tình ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình, qua đó các phường đã tập hợp được nhiều thanh niên công nhân, nhà trọ vào các chi hội thanh niên nhà và tham gia các hoạt động do Đoàn – Hội tổ chức. Đến nay, toàn quận có 130 chi hội, CLB, đội nhóm trên địa bàn dân cư, hoạt động sôi nổi, tích cực. Đặc biệt là nhóm kỹ năng Chim Lạc của phường Thạnh Lộc, CLB Nhịp Sống Trẻ ở phường Tân Hưng Thuận, CLB Lốc Xoáy của phường Hiệp Thành… thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện nhằm nâng cao kỹ năng sinh hoạt dã ngoại cho các bạn hội viên.
Năm 2011 - Năm Thanh niên, thanh niên quận ra sức thi đua, xung kích để hình ảnh thanh niên luôn là trung tâm trong các phong trào, các chương trình hành động, góp sức trẻ vào các công trình trọng điểm, có tính đột phá. Làm tốt công tác giáo dục để khơi gợi lòng yêu nước, xây dựng lý tưởng sống, ước mơ hoài bão cho tuổi trẻ. Quyết tâm đưa các công trình, hoạt động của năm thanh niên đi vào thực chất, không mang tính bề nổi phong trào và để lại dấu ấn không chỉ đối với tuổi trẻ mà còn với cả xã hội.
Với tinh thần năng động, nhiệt huyết, tuổi trẻ Quận 12 quyết tâm đoàn kết, nỗ lực hết mình, đồng thời tích cực vận động hội viên, thanh niên quận nhà thi đua học tập, rèn đức, luyện tài, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện góp phần xây dựng vùng đất Chiến khu An Phú Đông anh hùng ngày càng văn minh và giàu mạnh. Hy vọng mùa xuân sẽ là mùa của tuổi trẻ, mùa của tình nguyện để tất cả đoàn viên thanh niên quận ra sức thi đua rèn sức, luyện tài, đem sức mình cống hiến để nơi nơi đều tràn ngập mùa xuân.
 
 
Tin, ảnh: Quốc Nghĩa

Số lượt người xem: 4320    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày