Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
2
4
6
8
5
5
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 4:15:00 CH

Mùa xuân với người xa quê

Trên địa bàn quận 12, trong quá trình đô thị hóa, đi đôi với giảm dần diện tích đất nông nghiệp, song bù vào đó lại là phát triển nhà cửa, hệ thống giao thông nông thôn, điện trung hạ thế, đèn đường… và tất yếu về dân số cũng có sự biến đổi. Trong hơn 450.000 dân của quận, chắc hẳn số dân nhập cư từ nhiều nơi khác đến đây không phải là ít. Vậy, từ thực tế của vấn đề này đã cho thấy gì về những người dân nhập cư?

 

NHỮNG CẢNH ĐỜI…
Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc và trò chuyện với một số người là dân nhập cư đang tạm trú trên địa bàn quận. Qua đó cho thấy họ có cùng suy nghĩ, đó là vào thành phố Hồ Chí Minh và đến quận 12 làm ăn sinh sống là vì họ muốn tạo dựng một cuộc sống ổn định, lâu dài. Bởi ở quê của họ rất đỗi khó khăn, thiếu thốn, ngay cả tìm việc làm dù đó là một việc làm đơn giản, song cũng không dễ dàng. Chị Trần Thị Mẫn, gần 40 tuổi, quê ở tỉnh Vĩnh Long, đang thuê ở trọ tại khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận nói với tôi: nhà em không có ruộng đất, ở duới quê, ba má em và em quanh năm làm mướn, khi thì cấy lúa, nhổ cỏ ruộng, lúc thì vét mương trong vườn, có lúc lại đắp bờ mương…quần quật suốt ngày, qua tháng, song đủ ăn đủ mặc là may mắn lắm rồi. Để thay đổi cuộc sống gia đình, em đến khu phố 3 phường Đông Hưng Thuận thuê ở trọ và bán rau ở chợ đã được 2 năm nay… Còn đối với vợ chồng chị Nguyễn Thị Lấy và anh Thái Văn Tâm thì lại có hoàn cảnh khác. Anh chị cùng quê ở tỉnh Quảng Ngãi và có 2 con. Cả hai gia đình anh chị cùng nghèo, không có lấy một tấc ruộng đất. Sau những năm dài làm thuê làm mướn đủ mọi việc ở quê, thấy không xoay sở được cho cuộc sống gia đình, năm 2005, anh chị đã gửi con cho ba mẹ và tìm đến thành phố Hồ Chí Minh để tìm kế sinh nhai. Với số vốn đem theo ít ỏi, anh chị đã đến phường 11 quận 10 thuê ở trọ và bán bún riêu ở ven đường. Sau một thời gian buôn bán, tính đi tính lại thấy không có lời và tiền thuê ở trọ lại cao nên anh chị Tâm quyết định tìm đến nơi khác, và rồi cả hai anh chị đã đặt chân đến khu phố 2 phường Hiệp Thành tìm nơi ở trọ và bán hủ tiếu dạo bằng xe đẩy từ năm 2006 đến nay. Hay như hai anh em Lâm Văn Minh và Lâm Văn Chí, hiện ở trọ ở một hộ dân thuộc phường Tân Chánh Hiệp cũng đã tâm sự với tôi: thấy gia đình ngày một khó khăn nên hai anh em Minh và Chí đã xin phép cha mẹ cùng với một người bạn cùng quê vào thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2007 để tìm kiếm việc làm. Và hai anh em Minh – Chí đã làm nhiều công việc như phụ giúp việc bốc chuyển hàng lên xe tải, trông coi bãi giữ xe, phụ hồ xây nhà… ở quận Gò Vấp. Và rồi điểm tạm dừng chân là ở quận 12, với công việc lấy rau củ quả bỏ mối cho một số sạp ở chợ Tân Chánh Hiệp vào mỗi buổi sáng sớm.v.v…
VÀ HỌ…ĐÓN XUÂN
Những người dân xa quê mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, chuyện trò thì hầu như mỗi người đều có hoàn cảnh riêng, chung quy là vì gia đình nghèo khó nên họ đã rời quê hương mình để tìm đến một nơi khác mưu sinh, với mong muốn có được việc làm ổn định và lâu dài, từ đó có điều kiện để cải thiện cuộc sống của bản thân, giúp đỡ gia đình mà rõ nét nhất là cảnh đời của một số người dân xa xứ nêu trên. Ở họ, khi cất bước đi xa đã là nỗi nhớ nhà và cứ mỗi độ xuân về thì nỗi niềm nhớ quê, nhớ nhà lại càng da diết. Như chị Mẫn tâm sự: năm trước chị đã không về nhà ăn tết được, năm nay cũng vậy, đã sắp đến tết rồi mà công việc cứ quấn lấy chị, bởi việc buôn bán đang thuận lợi nếu bỏ về chẳng những mất thời gian, tốn kém mà còn mất thu nhập. Do vậy, chỉ vì tiếc việc mà phải đeo bám, không muốn rời. Nhớ nhà, thỉnh thoảng điện về hỏi thăm sức khỏe ba má. Mẫn nói: em chuẩn bị cho 3 ngày tết thật đơn sơ, chỉ ít bánh mứt, trái cây, vài đòn bánh tét, dưa hành muối chua…là đủ, em cùng vài người bạn xa quê đón xuân trên quê mới cũng vui vẻ, ấm cúng lắm… Còn với vợ chồng chị Lấy, anh Tâm thì nói rằng: tụi tôi bận lo làm ăn nên ít về thăm nhà, dành dụm được chút đỉnh là gửi về gia đình để lo cho hai đứa nhỏ. Nói thiệt với anh, tụi tôi cũng nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ con lắm chớ, song biết làm sao hơn, chỉ điện về hỏi thăm sức khỏe gia đình thôi. Năm trước tụi tôi có về quê ăn tết nhưng năm nay thì không thể về được vì một phần đường xá xa xôi, đi về mất nhiều thời gian, tiền bạc, phần vì cứ mỗi dịp tết đến là buôn bán được hơn ngày thường nên phải tranh thủ để buôn bán kiếm tiền. Tụi tôi xem đây là quê hương thứ hai của mình. Ở đây tụi tôi có vài người bạn đồng hương làm ăn sinh sống nên cũng đỡ buồn. Vợ chồng tôi chỉ gói ghém cho 3 ngày tết với một ít thịt, bánh mứt, bánh tráng, củ kiệu… thế cũng xong. Đơn giản là vậy, cũng vui xuân với mọi người.
Vào lúc này, những ngày cuối năm 2010 đã dần trôi qua để rồi chuẩn bị đón chào năm mới 2011 với nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc. Đối với những người xa quê, họ cũng mong muốn như vậy. Và trên quê mới – quận 12 này, chắc hẳn đã có nhiều người xa xứ đến đây sinh sống và tạo dựng cho mình cơ nghiệp ổn định, vững bền, góp phần xây dựng và phát triển quận nhà. Ông bà ta có câu “Đất lành thì chim đậu”, đã có nhiều và sẽ còn nữa những con người yêu lao động, yêu cuộc sống tiếp tục vun bồi cho quê hương thứ hai của mình thêm khởi sắc. Xuân đã về, xin chúc cho những người xa quê hưởng một mùa xuân vui tươi, trọn vẹn trên quê mới.
 
 
 
Tin, ảnh: Lê Quang

Số lượt người xem: 3083    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày