Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
2
4
6
8
3
7
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 4:20:00 CH

Trường THCS: Nguyễn An Ninh từ "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chất lượng dạy và học được nâng lên.

Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Trường THCS Nguyễn An Ninh đã có những cách làm hay, nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ của nhà trường. Từ cuộc vận động này, chất lượng dạy và học của trường được nâng lên. Đặc biệt là đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức của ngành về ý thức tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức lối sống, về lương tâm và trách nhiệm của người làm công tác giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Sơ kết 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Trường THCS Nguyễn An Ninh là một trong những đơn vị vừa được Quận biểu dương điển hình tiên tiến.

 

Cô Nguyễn Thị Kim Chi – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được Cấp uỷ Chi bộ nhà trường cụ thể hoá trong phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đây là phong trào rộng lớn do Bộ Giáo dục – Đào tạo phát động và thực hiện đến năm 2013. Để thực hiện tốt phong trào, trước hết lãnh đạo – cấp uỷ chi bộ nhà trường luôn chú trọng việc nắm vững đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, quy định cuả ngành, không ngừng học tập nghiên cứu trên các tài liệu, thông tin các văn bản có tính pháp quy, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, bám sát tình hình thực tế của đơn vị, bên cạnh đó bàn bạc với các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Chi đoàn và các tổ chuyên môn để đề ra kế hoạch cụ thể nhằm đạt hiệu quả cao nhất; mỗi cán bộ - đảng viên - công chức nhà trường khi làm việc gì cũng đều có kế hoạch rõ ràng, cẩn thận và khi có kế hoạch thì những người có trách nhiệm phải giải thích tuyên truyền cổ động quần chúng, làm cho mọi người thấu hiểu ủng hộ rồi cùng thi đua để thực hiện tốt theo kế hoạch ấy. Chẳng hạn như kế hoạch năm học 2010 - 2011 của trường với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trong kế hoạch năm học Trường đã xác định rõ cụ thể chỉ tiêu về học lực: Tỉ lệ học sinh khá, giỏi: 65%, học sinh lên lớp thẳng: 95%, học sinh yếu kém: 5%; hạnh kiểm tốt: 80%, hạnh kiểm khá: 20% và được sự đồng thuận của tập thể CB-GV-CNV nhà trường thông qua các buổi đại hội. Song song với những chỉ tiêu, Trường cũng đề ra những giải pháp cụ thể để tránh tình trạng chạy theo số lượng mà không có chất lượng và phù hợp với thực trạng hiện nay toàn ngành giáo dục đang thực hiện cuộc vận động “Hai không” do Bộ giáo dục và đào tạo phát động “Nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với bệnh thành tích". Theo đó, các kỳ kiểm tra, thi được tổ chức nghiêm túc và chu đáo như sắp xếp phòng thi, bố trí giáo viên coi thi..., từ đó đã đánh giá đúng chất lượng dạy và học, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua giảng dạy, học tập trong nhà trường. Mặt khác, giáo viên của trường cũng không ngừng đổi mới phương pháp tạo sự hứng thú cho học sinh yêu thích bộ môn học của mình qua việc thảo luận nhóm, tăng cường kỹ năng thực hành, đổi mới cách ra đề kiểm tra đánh giá nhằm phát huy sự sáng tạo của học sinh.
Bên cạnh đó, để chất lượng giáo dục được nâng cao, lãnh đạo nhà trường, cấp uỷ chi bộ rất quan tâm đến cơ sở vật chất của trường qua phong trào “Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Với phương châm “Mỗi Giáo viên chủ nhiệm là một Tổng phụ trách Đội”, các em được giáo dục về ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, không xả rác bừa bãi, dọc theo các lớp các thùng rác được bố trí đầy đủ, nhà vệ sinh sạch sẽ. Trường được công nhận “Công sở văn minh sạch đẹp” cấp Thành phố bảy năm liền (2003 - 2009).
Việc ứng dụng CNTT trong học tập là một nhu cầu cấp thiết, với số lượng 60 máy tính đã được cấp từ năm 2004 qua 6 năm sử dụng một số máy đã hư hỏng không đủ đáp ứng cho gần 2000 học sinh khi thực hành. Ban đại diện CMHS đã chủ động đề xuất với nhà trường thực hiện công trình 20 máy vi tính hàng năm để bổ sung số máy hư hỏng nhờ đó mà không còn tình trạng 3, 4 học sinh ngồi chung 1 máy như trước đây và phòng Lab cũng đã đưa vào sử dụng hỗ trợ cho việc học Anh văn từ nguồn kinh phí đóng góp của tất cả PHHS. Đó cũng chính là ý thức trách nhiệm của mọi người đối với các em học sinh, từ đó buộc các em phải có ý thức nâng niu giữ gìn và bảo quản tài sản chung của trường lớp, thực hành tiết kiệm phòng chống lãng phí và đó còn là một việc làm có tính giáo dục mà các em được học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Trường không những tổ chức tập trung truyền đạt các chuyên đề hay, giới thiệu các mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, tổ chức phong trào tiết kiệm mua heo đất giúp bạn vượt khó mà còn lồng ghép việc giáo dục tấm gương đạo đức của Bác qua các buổi sinh hoạt chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, sinh hoạt cuối năm, sinh hoạt tập thể và qua từng tiết học với những nội dung liên quan đến tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chính cách làm này đã thu hút học sinh tham gia cuộc vận động một cách hào hứng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngấm sâu dần vào tâm thức của từng cán bộ, giáo viên, học sinh một cách tự nhiên. Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh giáo viên ngữ văn tâm sự: "Trong suốt chương trình dạy, tôi luôn liên hệ, giáo dục làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm bồi dưỡng cho các em học sinh nền tảng đạo đức của Người khi còn ngồi trên ghế nhà trường".
Đồng hành với việc nâng cao chất lượng giáo dục thì việc giáo dục đạo đức lối sống học sinh là một việc làm rất cần thiết thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, tổ chức các ngày lễ lớn, giáo dục lòng yêu thương con người yêu quê hương đất nước thông qua các công tác xã hội, thăm và chăm sóc di tích lịch sử gắn với địa phương như Nhà tưởng niệm Chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh – Nhà cách mạng mà trường được vinh dự mang tên, giúp các em học sinh hiểu thêm truyền thống hào hùng của cha ông, vun đắp tình yêu quê hương đất nước trong các em.
Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" kết hợp với cuộc vận động "Hai không", Trường THCS Nguyễn An Ninh không những đẩy lùi tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục mà chất lượng giáo dục của trường cũng được nâng lên rõ rệt, là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cao nhất ở quận (từ năm 2008 đến nay đều đạt 100%), nhiều năm qua trường đã liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, nhận Bằng khen Bộ giáo dục, Bằng khen Thủ tướng chính phủ và chuẩn bị đón nhận Huân chương lao động hạng 3.
            Điều mà Chi bộ cũng như Ban giám hiệu trường tâm đắc là qua thực hiện cuộc vận động, ý thức rèn luyện đạo đức, nhân cách của học sinh ngày càng được nâng cao. Các em xác định được cho mình lý tưởng sống đúng đắn, quyết tâm học giỏi, tu dưỡng đạo đức để sau này góp phần gánh vác nhiệm vụ xây dựng quê hương quận 12 giàu đẹp.
 
 
Tin, ảnh: Minh Anh

Số lượt người xem: 7094    
Xem theo ngày Xem theo ngày