Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
2
4
6
8
4
1
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 4:25:00 CH

Tìm hiểu thế giới loài Mèo

Mèo là con vật ăn thịt có mặt trên trái đất lâu đời trước con người. Tên mèo xuất phát từ chữ Kadis là tên gọi của người Nubia (Bắc Sudan, Bắc Phi) từ đó tên mèo trại ra từ Kadis nhưng mỗi nước có chữ viết khác, Đức là Katz, Anh Cat, Pháp Chat, Nga Kot, Campuchia Chama, Việt Nam Mẽo, mão, miêu.

 

Nhiều người tưởng Sư tử, Cọp, Beo khác nhau, nhưng thật ra chúng cùng họ. Trong lớp thú (mammalia) có bộ ăn thịt carnivora) có năm họ: họ chó, gấu, chồn, cầy và họ mèo. Họ mèo (Felidae) có hai nhánh:
- Mèo lớn: sư tử, cọp, báo đốm, báo bờm, báo đốm màu khói, báo đốm Amazon.
- Mèo nhỏ: Mèo Bắc Mỹ, sư tử núi, linh miêu, mèo rừng, mèo rừng Nam Mỹ và mèo nhà (được thuần chủng).
Họ mèo tùy vùng có kích cỡ, màu sắc khác nhau. Lông mèo từ trắng, đỏ, màu tro, màu hung, đen, vàng; quá trình lai tạo mèo có nhiều bộ lông đẹp, đủ màu như Mèo Miến Điện, Ba Tư, Liên Xô… đặc biệt có con lông màu xanh. Từ nhiều màu lông pha trộn trở thành màu đặc trưng. Họ mèo có từ hai màu trở lên, đặc biệt chỉ có báo đen và mèo mun chỉ có một màu đen tuyền, ít khi có một màu mà pha trộn như cọp trắng lông toàn trắng nhưng vẫn có những vằn đen mờ…
Mèo là sát thủ của muôn loài, mèo lớn: sư tử, cọp dám bắt cả trâu bò, hưu cao cổ, Báo dám giết con mồi to nặng gấp 3 lần và lôi đi xa, còn kéo lên cây để tránh loài sư tử, linh cẩu cướp mồi… tùy kích cỡ mà mèo săn tìm con mồi thích hợp. Do cấu tạo bộ xương chắc, cơ bắp hình tròn nên vừa nhanh vừa khỏe kết hợp các giác quan thính. Vũ khí của mèo là 4 răng nanh dài nhọn, 20 móng vuốt, chủ yếu 10 vuốt hai cẵng chân trước.
- Thính giác: tai mèo cử động, luôn hướng về phía tiếng động, nó có thể nghe tiếng bước chân ròn rén con mồi từ xa.
- Thị giác: Mắt mèo tròn trong veo. Con ngươi điều tiết hết cỡ: ban ngày nó thu lại chỉ còn một khe nhỏ, ban đêm nó mở to để thu nhận ánh sáng, đặc biệt trong võng mạc mèo có một lớp mô phản ánh sáng nên thị lực mèo rất tinh tường, vì vậy mèo săn mồi chủ yếu là về đêm.
Mèo nhà là con vật dễ thương, sắc lông đẹp, tính dịu hiền. Thân mình mềm mại, sạch sẽ nên dễ trở thành thú cưng của quý bà. Nhưng nó cũng ương bướng nếu làm nó đau. Nhà thơ nào đó có đoạn: “…Ai vuốt ve, nó cũng vuốt ve! Ai trở mặt, nó tức thì trở mặt!
Dưới bàn chân nhung liền vươn vuốt sắc, quàu kẻ xấu chơi rồi nhảy phắt lãng xa…”
 
 
Tin, ảnh:  Đỗ Hoàng Lân
 

Số lượt người xem: 4097    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày