Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
3
9
9
9
0
6
8
Tin tức sự kiện 25 Tháng Giêng 2011 4:40:00 CH

Đội văn nghệ KP3, phường ĐHT: ngày Xuân đến thăm một đội văn nghệ khu phố 10 năm tuổi

Tin đội văn nghệ khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận đạt giải nhất Liên hoan các đội văn nghệ khu phố toàn quận 12 năm 2010 và giải A Liên hoan văn nghệ quần chúng Khu phố - Ấp văn hóa toàn thành lần IV năm 2010 (cụm 3) với chương trình “Rạng ngời hào khí Thăng Long – Hà Nội” đã làm nức lòng không chỉ những người trong cuộc mà còn là niềm vui của những người yêu và gắn bó với cái “nghiệp” văn nghệ quần chúng.

 

Xác định được tầm quan trọng của phong trào văn nghệ quần chúng, cách đây gần 10 năm, trong quá trình xây dựng khu văn hóa, những cán bộ chủ chốt của KP3 đã thành lập nên đội văn nghệ này, quy tụ những “diễn viên” không chuyên nhưng rất nhiệt tình. Đó là những đồng chí cựu chiến binh, hay là những Đảng viên lão thành, cho đến những người dân buôn bán bình thường trong khu phố. Lúc đầu, điều kiện vật chất của đội rất thiếu thốn, các thành viên sinh hoạt văn nghệ, hát hò chỉ là những buổi hát suông, không đàn, không nhạc. Sau một thời gian, chú Nguyễn Văn Cần, lúc bấy giờ là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng BĐH KP quyết định kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để trang bị cho đội một dàn âm thanh với những dụng cụ đơn giản như micro, loa, đàn. Và như thế, mỗi buổi sinh hoạt định kỳ của đội luôn thu hút được rất đông thành viên tham gia, thậm chí, có những người ở những phường, khu phố lân cận cũng xin tham gia cùng đội. Có được nền tảng ban đầu, những người chủ nhiệm đội tiếp tục đề ra mục tiêu phải thu hút đông đảo thành viên thuộc nhiều đối tượng hơn nữa trong KP nói riêng cũng như trong phường tham gia. Trong các cuộc họp khu phố luôn lồng ghép nội dung vận động bà con tham gia đội văn nghệ, rồi có khi phải đến từng nhà để làm công tác tư tưởng, tuyên truyền cho các thanh niên, các bà nội trợ, các ông nông dân, các cháu học sinh tham gia. Riêng đội cũng thường xuyên tập dượt các chương trình để tham gia các buổi diễn tại khu phố, tại các cuộc họp của phường và giao lưu với các phường bạn nên mọi người trong phường, khu phố cũng thấy được “sức hút” của phong trào văn nghệ quần chúng đã chủ động đăng ký tham gia.
Khi công tác ban đầu thành lập đội văn nghệ coi như đã tạm ổn, những thành viên của ban chủ nhiệm đội còn phải suy nghĩ làm thế nào để đội được duy trì sinh hoạt đều đặn chứ không phải chỉ đợi những lúc có hội thi, hội diễn. Các thành viên trong đội mỗi người một hoàn cảnh, trình độ, điều kiện kinh tế khác nhau, để quy tụ lại trong một đội cũng không phải đơn giản. Điều gắn kết mọi người chính là tinh thần lạc quan, yêu văn nghệ. Và hơn hết là sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn, các thành viên ai có việc vui, chuyện buồn đội đều cử người tới thăm, vật chất chỉ là cân đường, hộp sữa nhưng tinh thần thì sâu nặng. Mọi thứ của đội: đàn, quần áo, hóa phục trang, tăng âm, đạo cụ... đều tự túc, cả tiết mục cũng tự biên, tự diễn, tự động cùng nhau tập tành, góp nhau chi tiêu, mua sắm. Trang phục, đạo cụ không có thật thì làm giả, thiếu vải vóc, lụa là thì dùng giấy. Được cái, văn phòng BĐH KP luôn sẳn sàng mở cửa, ban đêm, điện sáng nhấp nhoáng, trông cũng “oai” ra phết! Những lúc không tập chương trình thi thố thì các thành viên quây quần bên nhau hát hò để ôn lại truyền thống, hát như động viên nhau vượt qua những khó khăn trong đời sống hàng ngày.
Từ ngày thành lập đến nay, gần 10 năm đội đã phục vụ kể có tới gần ngàn buổi. Từ nội bộ trong Chi hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, rồi khu phố, phường, quận, Thành phố. Lúc đầu là diễn phục vụ hội họp, sau đó là mạnh dạn tham gia các cuộc thi. Lúc đầu giải thưởng cũng khiêm tốn, sau đó là đạt các giải cao, như trong năm 2009, đội đại diện cho Hội CCB quận đã đạt giải A toàn Thành hội thi văn nghệ chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhưng có lẽ phần thưởng mà các thành viên đội mong muốn nhất là đến đâu cũng được ngợi khen: “Già mà vẫn hát hay, múa dẻo”. Thế mới biết, để có được giải A chương trình trong Liên hoan văn nghệ quần chúng Khu phố - Ấp văn hóa toàn Thành lần IV năm 2010 với sự tham gia của 24 đội văn nghệ quận huyện không phải là không có quá trình. Với ý tưởng chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, đội đã dàn dựng một chương trình ca múa tổng hợp “Rạng ngời hào khí Thăng Long – Hà Nội” quy tụ gần 40 thành viên tham gia biểu diễn. Trong quá trình tập luyện cũng gặp không ít khó khăn, từ việc đi thuê giáo viên biên đạo múa cho đến việc mua sắm, trang bị trang phục, đạo cụ. Biết là khó khăn nhiều nhưng các thành viên trong đội luôn động viên nhau cùng cố gắng, vì “màu cờ sắc áo” của quận nhà. Và như không phụ lòng mong đợi của người dân quận tham gia cổ vũ, khi công diễn, chương trình đã mang lại cho người xem một khí thế anh hùng của Thăng Long xưa và Hà Nội nay.
Có thể nói, đội Văn nghệ khu phố 3, phường Đông Hưng Thuận bằng lời ca, tiếng hát của mình đã góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền, vận động người dân trong khu phố xây dựng nếp sống vui tươi, lành mạnh văn minh, tiến bộ, góp phần để khu phố 3 nhiều năm liền được công nhận khu phố văn hóa.
 
 
Tin, ảnh: Hồng Liên
 

Số lượt người xem: 3318    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày