Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
0
5
2
2
1
5
Tin tức sự kiện 30 Tháng Bảy 2013 2:00:00 CH

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng cắt -bẻ khóa đột nhập vào nhà trộm tài sản

Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy – BCH Công an Quận đã quán triệt, chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an 11 phường thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây (khoảng từ 27/06/2013 đến 14/7/2013), trên địa bàn quận xảy ra 13 vụ phạm pháp hình sự, trong đó án trộm cắp tài sản xảy ra 10/13 vụ (chiếm tỉ lệ76,92%). Qua công tác nắm tình tình thực tế tại cơ sở, nguyên nhân chủ yếu để xảy ra án trộm cắp tài sản là do sự lơ là, mất cảnh giác của người dân, không có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp.

 

Điển hình nổi lên một số vụ như sau:

 

1/ Lúc 3h45’ ngày 30/6/2013, tại nhà số 4B2, tổ 35, KP5, P. Trung Mỹ Tây, đối tượng lợi dụng cả nhà ngủ say, bẻ cong song sắt cửa sổ và chui vào nhà lục soát đồ đạc tìm lấy tài sản có giá trị tẩu thoát.

2/ Lúc 21h00 ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Nguyên – 1959 (ngụ 118 đường TMT19A, tổ 32, phường Trung Mỹ Tây), đi ngủ khóa cửa chính, nhưng không khóa cửa lầu 2. Đối tượng đã leo tường đột nhập vào lầu 2, xuống mở cửa chính dắt 02 chiếc xe máy cùng với tài sản khác tẩu thoát.

3/ Lúc 17h15 ngày 8/7/2013, tại nhà số 396 Hà Huy Giáp, tổ 6, khu phố 3A, phường Thạnh Lộc, anh Đỗ Thành Công – sinh: 1985, tạm trú tại địa chỉ trên, đi làm về dựng xe gắn máy bên trong nhà, đóng cửa chính nhưng không khóa và ra phía sau nhà làm việc. Đối tượng lợi dụng sơ hở, lẻn vào bẻ khóa dắt xe tẩu thoát.

4/ Lúc 10h00 ngày 9/7/2013, tại nhà trọ số 470/72, tổ 9, khu phố 5, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, do bà Đỗ Thị Mai Hường, ngụ quận Gò Vấp làm chủ, bị mất 02 xe gắn máy của người thuê trọ. Nguyên nhân do 02 người thuê trọ để xe ở  khu vực nhà xe của nhà trọ nhưng không khóa cửa, không khóa xích các xe lại với nhau và lên phòng trọ ngủ; chủ nhà trọ ở nơi khác, không thường xuyên có mặt ở khu nhà cho thuê trọ mà giao cho 01 người cùng thuê trọ đứng ra quản lý nhưng hôm xảy ra án trộm, người đại diện quản lý cho chủ nhà trọ về quê nên không có ai nhắc nhở về tình hình ANTT. Đối tượng giả dạng sinh viên trà trộn vào dắt 02 xe máy và tẩu thoát.

5/Lúc 8h45’ ngày 13/7/2013, tại số nhà 86/5 bis, KP1, P. Tân Thới Nhất do chị Bùi Thị Dung-1972 làm chủ, đi chợ nhưng không khóa cửa nhà, không có người trong coi nhà. Đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ nhà đã đột nhập vào dắt xe SH để trong nhà tẩu thoát.

         Qua các vụ trộm tài sản nêu trên cho thấy:

*Địa bàn gây án của đối tượng: rãi đều tất cả các phường trên địa bàn quận.

 

*Về thời gian hoạt động: Chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian rạng sáng, lúc người dân đang ngủ say hoặc dạy đi tập thể dục.

 

*Phương thức thủ đoạn gây án:

-Đối tượng đi riêng lẻ hoặc từng nhóm nhỏ, rảo trên địa bàn quận để tìm kiếm các nhà có tài sản và qui luật sinh hoạt của người dân;

-Lợi dụng nhà vắng chủ, không người trông coi, không khóa cửa nhà hoặc có khóa cửa chính nhưng không khóa cửa lầu;

-Lợi dụng chủ nhà ngủ say, cắt, bẻ khoá hoặc dùng tay, kiềm bẻ cong song sắt cửa sổ đột nhập vào nhà lấy tài sản, tiền, vàng, xe máy các loại rồi tẩu thoát.

 

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch 74 của UBND quận về phát động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn quận, Công an quận kêu gọi quần chúng nhân dân trên địa bàn quận cần nâng cao tinh thần cảnh giác và thực hiện một số yêu cầu sau:

- Củng cố lại hệ thống cửa (cửa rào, cửa chính, cửa sổ, bông gió…), khóa cửa phòng, cửa nhà trước khi đi ngủ và trước khi ra khỏi nhà; sử dụng khóa chìm, không để lộ ổ khóa ra ngoài. Gia cố lá cửa sắt kéo ngay vị trí ổ khóa, củng cố lại các song sắt cửa, khi sử dụng cửa kiếng phải có song sắt bên trong.

- Trước khi đi ngủ, dắt xe vào nhà, khóa cửa cẩn thận, cất chìa khóa, không để chià khóa ở nơi dễ phát hiện, phòng ngừa đối tượng trổ mái nhà xuống dùng chìa khóa của chủ nhà để mở cửa chính tẩu thoát ra ngoài. Khóa cửa chính- cửa trên lầu trước khi đi ngủ. Ban đêm phải có người ngủ tầng trệt.

- Các hộ gia đình có điều kiện trang bị hệ thống báo trộm, gắn camera quan sát ở những vị trí kín đáo, tránh trường hợp đối tượng phát hiện vị trí đặt sẽ vô hiệu hóa thiết bị.

- Không vắng nhà ban đêm nhiều ngày, khi vắng nhà phải nhờ những nhà lân cận trông coi hộ để phòng ngừa bị kẻ gian đột nhập vào trộm tài sản.

 - Chủ nhà cho thuê trọ phải yêu cầu người thuê trọ khóa xích các xe lại với nhau trước khi đi ngủ đối với nhà trọ có khu vực để xe riêng.

- Các chủ hộ kinh doanh ở mặt tiền đường, cần gắn bảng cảnh báo chống trộm để khách hàng đến giao dịch, mua bán nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời chủ hộ có trách nhiệm quản lý, trông hộ tài sản cho khách.

 

Trên đây là một số thông tin về thủ đoạn hoạt động và cách phòng ngừa tội phạm bẻ khóa đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, Công an quận yêu cầu nhân dân lưu ý, quan tâm, đề phòng tội phạm và phát hiện, truy bắt ngay đối tượng khi thấy có dấu hiệu nghi vấn trộm cắp.


Số lượt người xem: 3552    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày