Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
4
0
6
3
2
4
5
Tin tức sự kiện 10 Tháng Chín 2013 8:50:00 SA

Mô hình đoàn, đội trường học - tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

 

Đông đảo các bạn học sinh tham gia hội trại truyền thống ngày học sinh sinh viên được tổ chức tại trường THPT Trường Chinh
Năm học mới 2013-2014 đã bắt đầu, nhìn lại năm học qua, mặc dù vẫn còn đó những bộn bề lo toan, song có thể khẳng định công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2012-2013 đã đạt được những kết quả nhất định. Nhiều mô hình mới xuất hiện, nhiều cách làm hay được nhân rộng. Đó là những bông hoa khoe sắc trong vườn hoa thơm ngát của tuổi trẻ quận nhà, trong đó xin được giới thiệu một số các mô hình tiêu biểu sau:
* Với ý nghĩa truyền thống sâu sắc trong đội ngũ học sinh - sinh viên về Ngày truyền thống học sinh - sinh viên (9/1), mô hình tổ chức Hội trại truyền thống 9/1 lần thứ VII - năm 2013 và liên hoan học sinh THPT - Chủ đề “Làm theo lời Bác” của Đoàn trường THPT Trường Chinh đã được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thu hút được sự tham gia nhiệt tình của tất cả trại sinh xuyên suốt thời gian tổ chức hội trại. Sôi nổi và hấp dẫn nhất ở phần hội là thi trang trí “Phong vị Tết cổ truyền dân tộc” (gói bánh chưng bánh tét, thi viết thư pháp câu đối, chưng mâm ngũ quả, cắm hoa, trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết) có 7 đội tham gia trên 200 đoàn viên học sinh thực hiện các nội dung; Triển lãm những hình ảnh hoạt động phong trào học sinh và sản phẩm sáng tạo của học sinh các trường THPT với hơn 1.000 hình ảnh hoạt động và 32 mô hình sáng tạo đã được triển lãm; Thi bắn tên lửa nước với 14 tên lửa nước thi thành 2 phần bắn tầm xa và bắn tầm cao; Trò chơi dân gian (kéo co, nhảy bao bố, đua ghe ngo) với 500 đoàn viên, học sinh tham gia và cổ vũ cho các đội rất nhiệt tình; Thi đội hình cổ động, thi nhảy Dân vũ với nhiều màu sắc và khí thế sôi nổi có hơn 200 đoàn viên, học sinh tham gia với 7 đội hình. Phần lễ cũng không kém phần trang nghiêm với phút truyền thống “Tự hào truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam” đã để lại nhiều ý nghĩa cho các đoàn viên, học sinh, giáo dục truyền thống cho mỗi bạn khi tham dự hội trại, rước đuốc truyền thống, chương trình văn nghệ chào mừng. Đặc biệt là đã tổ chức tuyên dương 14 gương tiêu biểu các trường đạt “Học sinh 3 tích cực” và làm tốt học tập làm theo lời Bác cấp quận năm 2013.
* Với phương châm đào tạo “dạy thật, học thật và thi thật” - nhà trường gắn liền với doanh nghiệp, học sinh ra trường có thể làm việc được ngay. Hàng năm, Đoàn trường Trung cấp Ánh Sáng đã duy trì tổ chức Hội thi “Học sinh giỏi nghề” (HSGN) cho học viên trước khi ra trường, đây cũng là hoạt động được BGH quan tâm và thu hút được nhiều học viên tham gia. Hội thi giỏi nghề đã tạo được môi trường rèn luyện thi đua, góp phần đánh giá, kiểm tra kiến thức chuyên môn của các bạn đoàn viên, học sinh. Năm 2013, Hội thi thu hút 556 học sinh tham gia và có 99 học sinh được công nhận là học sinh giỏi nghề, 20 học sinh đạt giải nhất nhì ba khuyến khích. Nối tiếp thành công từ Hội thi HSGN cấp trường, năm 2013 Đoàn trường cũng đã thành lập được đội tuyển tham gia cấp Thành do Thành Đoàn tổ chức với 3 ngành: Kế toán, Thiết kế Web và Điều dưỡng. Kết quả là có 15 học viên được công nhận là Học sinh giỏi nghề. Song song với sự thành công của Hội thi HSGN, năm học 2012-2013, Đoàn trường cũng đã tham gia phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, tổ chức buổi sinh hoạt chủ điểm về phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” dựa trên 3 tiêu chí chính: rèn luyện đạo đức, tác phong, kiến thức, tay nghề và kỹ năng, thái độ nghề nghiệp. Sau quá trình triển khai, số lượng ĐV-TN đăng ký là 137, số lượng đạt danh hiệu cấp trường là 56, cấp quận 19 và cấp thành là 01.
* Nhằm góp phần đẩy mạnh tinh thần thi đua giữa các Chi Đội tạo không khí thi đua và tham gia tốt các hoạt động Đội, xây dựng được nề nếp, tác phong của học sinh, ngay từ đầu năm học, căn cứ hướng dẫn thực hiện chương trình công tác Đội của Hội Đồng Đội Quận. Tổng phụ trách Liên đội trường THCS Nguyễn Hiền đã xây dựng nội dung mô hình “Chi Đội 3 tốt”, tham mưu Ban giám hiệu đưa vào chương trình hoạt động Đội năm học 2012 -2013. Nội dung mô hình được triển khai dưới cờ vào sinh hoạt thứ 2 đầu tuần, văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện Chi đội 3 tốt được đưa về từng Chi đội. Sau đó thông qua sinh hoạt chủ nhiệm, phụ trách Chi đội triển khai các nội dung 3 tốt đến các bạn học sinh trong lớp. Về học tập tốt và phong trào tốt các thành viên ban chỉ huy liên Đội sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả học tập thông qua sổ ghi đầu bài và kết quả tham gia phong trào của các Chi đội theo hàng tuần. Về tự quản tốt các thành viên ban chỉ huy liên Đội được phân công cùng đội sao đỏ, bộ phận giám thị chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả thi đua các Chi đội theo hàng tuần và tất cả các kết quả sẽ nộp về cho tổng phụ trách để đưa ra nhận xét đánh giá, công bố kết quả thi đua theo hàng tuần qua sinh hoạt dưới cờ và bản tin Đội. Qua thực hiện, năm học 2012-2013, trường có 63/66 Chi đội đạt danh hiệu xuất sắc đạt tỷ lệ 95,5% và 3/66 Chi đội xếp loại tiên tiến đạt tỷ lệ 4,5%, nề nếp và chất lượng học tập của trường được nâng lên rõ rệt.
* Mô hình tổ chức thực hiện hoạt động “Hội chợ tuổi thơ” của trường Tiểu học Lê Văn Thọ cũng thu hút sự quan tâm, nhiệt tình tham gia của các bạn học sinh.Tham gia hội chợ mỗi lớp tiến hành làm một gian hàng trang trí thật đẹp và đầy ấn tượng, các sản phẩm tự làm của lớp được bày bán với giá niêm yết từ 500 đồng đến 10.000 đồng. Sau đó các chi đội và đội viên trong toàn liên đội tiến hành đi tham quan các gian hàng, trao đổi mua bán hàng hoá, để thêm phong phú và hấp dẫn Hội chợ còn tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian. Hội chợ được tổ chức vào dịp ngày hội Tết Trung thu và dịp Mừng Đảng - Mừng Xuân cuối năm. Những sản phẩm tiêu biểu của các chi đội có chất lượng, mẫu mã đẹp, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và nhất là có ý thức bảo vệ môi trường sẽ được BTC trao thưởng. Tất cả số tiền thu được tại Hội chợ được góp vào quỹ “Vòng tay bè bạn” để giúp đỡ thiếu nhi học giỏi vượt khó trong chính lớp học của các bạn. Qua hội chợ cũng đã giúp giáo dục học sinh theo hướng đổi mới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong mỗi hoạt động của các em khi tham gia các phong trào của nhà trường.
 Hy vọng, bằng tâm huyết tuổi trẻ của các Chi đoàn, Liên đội, Chi đội, phong trào Đoàn - Đội của quận nhà sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, tạo sân chơi bổ ích cho các thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.                                      
Bài, ảnh: Xuân Thu(bt)

Số lượt người xem: 5971    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày