Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
8
7
2
3
Tin tức sự kiện 24 Tháng Năm 2018 11:00:00 SA

Tìm hiểu quy định của pháp luật quảng cáo

(Trích một số điều Theo luật quảng cáo số 16/2012/QH thông qua ngày 21/6/2012 và Thông tư số 19 /2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời) 

I. Giải thích từ ngữ

1. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

2. Sản phẩm quảng cáo

Bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự.

3. Băng-rôn

Bao gồm băng-rôn ngang, băng-rôn dọc (phướn, cờ đuôi nheo) được treo tại các vị trí cụ thể trên các tuyến đường trục chính trong đô thị, trung tâm.

4. Công trình quảng cáo

Bao gồm các màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn

5. Màn hình chuyên quảng cáo

Phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ điện tử để truyền tải các sản phẩm quảng cáo, bao gồm màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự.

6. Bảng quảng cáo

Phương tiện để thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên nhiều chất liệu và kích thước khác nhau, bao gồm: bảng, biển, panô, hộp đèn được treo, lắp đặt độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn.

7. Bảng quảng cáo cố định (đứng độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn)

Bảng quảng cáo được cố định xuống nền hoặc bề mặt gắn kết và có thể được chiếu sáng, kết nối với nguồn cung cấp điện.

8. Bảng quảng cáo di động

Bảng quảng cáo có thể di dời được, sử dụng dưới dạng treo hoặc đặt trên vỉa hè, lề đường và dải phân cách, được chiếu sáng hoặc không được chiếu sáng.

9. Diện tích quảng cáo

Phần thể hiện các sản phẩm quảng cáo trên công trình quảng cáo.

10. Bảng quảng cáo tấm lớn

Bảng quảng cáo có diện tích một mặt từ 40 m2 trở lên.

11. Bảng quảng cáo tấm nhỏ

Bảng quảng cáo có diện tích một mặt dưới 40 m2.

12. Kết cấu bảng quảng cáo

Các thành phần (như móng, chân cột, kết cấu khung đỡ, mặt bảng quảng cáo,...) được lắp ráp với nhau để tạo nên một phương tiện quảng cáo ngoài trời.

II. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;

- Thuốc lá;

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế..

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

III. Về Bảng Quảng cáo:

1. Quy định về chữ viết trên bảng quảng cáo: Thể hiện bằng tiếng Việt, thể hiện bằng tiếng nước ngoài (nếu có) thì khổ chữ tiếng nước ngoài không quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt

2. Quy định cho từng loại bảng quảng cáo: Tất cả các phương tiện quảng cáo ngoài trời tuyệt đối tuân thủ áp dụng Quy chuẩn Quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời - QCVN 17:2013/BXD về kết cấu, chất liệu, diện tích, khoảng cách… đồng thời phải tuân thủ quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không.

a) Bảng quảng cáo treo, gắn, ốp vào mặt tường bên công trình/nhà ở:

 - Gồm kết cấu khung đỡ liên kết với công trình xây dựng có sẵn, mặt bảng, hệ thống chiếu sáng.

- Chiều cao mỗi bảng tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng. Số lượng không quá 02 bảng.

- Đối với công trình, nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5 mét.

- Đối với công trình, nhà ở 5 tầng trở lên toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp vào mặt tường bên.

b) Bảng quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình, nhà ở riêng lẻ:

- Bảng quảng cáo ngang:

Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình, nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình, nhà ở tối đa 0,2 m;

Vị trí: ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên.

- Bảng quảng cáo dọc:

Chiều ngang tối đa 1 m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình, nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình, nhà ở tối đa 0,2 m;

Vị trí đặt: p sát vào mép tường đứng;

Đối với công trình, nhà ở một tầng chỉ được đặt 1 bảng ngang và 1 bảng đứng.

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế và địa hình cụ thể của khu vực sẽ có quy định riêng (theo mục 2.2.2.2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phương tiện quảng cáo ngoài trời, mã số QCVN 17: 2013/BXD ).

Tại tầng trên cùng của công trình được phép quảng cáo bằng hình thức quảng cáo dạng chữ. Không được quảng cáo bằng các hình thức khác đặt trên hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà.

Riêng đối với các tòa nhà cao tầng là khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm tài chính - Ngân hàng, trung tâm hoạt động văn hóa đa năng, cao ốc trụ sở - Văn phòng cho thuê, được phép lắp đặt thêm bảng quảng cáo hoặc biển hiệu tại tầng trên cùng.

IV. Về thông báo sản phẩm:

Thủ tục hồ sơ về thông báo sản phẩm gửi về Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố (Số 164, đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1) theo Quyết định số 5032/QĐ-UBND ngày 26/9/2016 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng của Sở Văn hóa và Thể Thao được chuẩn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh và thông báo sản phẩm theo mẫu số 5, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 06/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phòng Văn hoá và Thông tin

Tài liệu đính kèm:

- Thông tư 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời (Mục 2.2.2.2): Xem chi tiết tại đây


Số lượt người xem: 1047    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày