Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
9
1
6
8
Tin tức sự kiện 14 Tháng Tám 2013 10:25:00 SA

Một mùa hè thân thiện với môi trường xanh

 

Để thực hiện chủ đề hè 2013 “Thiếu nhi thành phố với môi trường xanh ”, Ban Chỉ đạo hè quận đã phát động cho các phường thực hiện 11 “Góc xanh mùa hè”, hướng dẫn cho các em trồng cây, hạt mầm. Hoạt động đã có 11/11 đơn vị phường thực hiện 43 “Góc xanh mùa hè” tại các khu phố, các điểm sinh hoạt hè, các khu di tích địa bàn quận và hơn 17.000 em thiếu nhi đã tham gia trồng, chăm sóc cây xanh. Hoạt động đã mang lại ý nghĩa rất lớn và thiết thực cho các em thiếu nhi trong ý thức bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ, đơn giản và cụ thể của mỗi em khi tham gia sinh hoạt hè. Ngày hội “Thiếu nhi Quận 12 với môi trường xanh” thu hút hơn 1.000 em với các nội dung như hướng dẫn cho các em thiếu nhi trồng cây xanh, đổi bao túi nilong, hộp sữa để nhận túi thân thiện với môi trường, diễn đàn chủ đề “Môi trường quanh em”, hội thi vẽ tranh tập thể và hội thi làm đồ chơi, đồ dùng từ các vật phẩm tái chế. Hoạt động đã tạo được sân chơi, rèn luyện cho các em thiếu nhi các kỹ năng bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ, thiết thực của mình.
Tại phường Tân Thới Hiệp, ngay từ đầu hè, điểm sinh hoạt hè khu phố 2 đã chọn thực hiện góc xanh của khu phố dưới chân cột cờ trong khuôn viên BĐH và bắt tay vào dự án cải tạo góc sân nhỏ của sân đình KP2 thành 1 công viên mini - góc xanh mùa hè. Với diện tích khoảng 10m2, bước đầu cải tạo đất bằng cuốc, bồ cào, nhặt sạn, sỏi… và bồi thêm gần 10 kg xơ dừa, đất sạch khoảng 20kg; các giống cây được huy động từ nhà các em thiếu nhi và quyên góp từ các vườn ươm, một số bạn cùng anh chị phụ trách còn đi tìm kiếm những loại cây dễ trồng, cây thuốc nam để làm đa dạng thêm góc xanh. Các em thiếu nhi ngoài giờ sinh hoạt, tham gia các hoạt động còn dành chút thời gian, sử dụng các vật liệu tái chế, phế phẩm bỏ đi, như chai nhựa, lon nước ngọt, gáo dừa… và khéo léo biến chúng thành những con thú, những vật dụng để trồng cây, trồng hoa. Tất cả làm nên một góc xanh đa dạng và màu sắc. Các loại cây chủ yếu là hoa mười giờ, cây phát tài, cây lan đất, cây sống đời, cây xương rồng, cây học bài, hoa cẩm tú… Hằng ngày, các anh chị phụ trách cùng khoảng 10 em thiếu nhi thay phiên nhau đều đặng tưới nước, bón phân và bắt sâu cho vườn cây. Kết quả thu lại thật lý thú và đặc sắc: gần 10m2 dưới chân cột cờ một mảnh đất bình thường, nay đã phủ xanh màu hoa lá, hơn 10 loại cây kiểng, 5 loại thuốc nam, 20 chậu trang trí… Hiện tại góc xanh vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và tăng thêm về số lượng cũng như chất lượng cây.
Không chỉ riêng phường Tân Thới Hiệp, các đơn vị khác cũng đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động phù hợp với độ tuổi, sở thích của các em thiếu nhi và đặc thù của từng đơn vị như hội thi xé giấy dán tranh với đề tài “Môi trường quanh em”, các hội thi văn nghệ, tiểu phẩm về môi trường; 100% các phường tổ chức các buổi tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị với theo hình thức báo cáo, xem hình ảnh phim với nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ khu phố xanh, sạch đẹp. Đây là nội dung giáo dục xuyên suốt cho các em thiếu nhi trong hè 2013, và được các đơn vị duy trì, thực hiện khá tốt.
Đối với các Đoàn viên, Hội viên thanh niên trên địa bàn quận, mùa hè cũng là những hoạt động tình nguyện thân thiện với môi trường. Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ đã rèn luyện các em khối THPT qua chuyến hành trình “Ngày trải nghiệm của nông dân 9X”; chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng phối hợp Đoàn Khu chế xuất - Khu công nghiệp thành phố tổ chức 40 chiến sỹ tham gia lễ ra quân cấp thành; tổ chức ngày “Chung tay vì môi trường xanh” trồng 500 cây hưởng ứng lễ ra quân cấp thành; chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh đã tổ chức nạo vét 200m mương thoát nước; chiến dịch Mùa hè xanh đã tổ chức thực hiện hoàn thành các công trình trọng điểm như Khơi thông dòng chảy 03 tuyến rạch Cầu Đồng, Cả Bốn, Bà The - Giao Khẩu tổng chiều dài thực hiện 1.400m với sự tham gia của hơn 1.020 chiến sĩ; trồng hơn 26.000 cây xanh ven sông, kênh, rạch; dặm vá 500m tuyến đường TX14 phường Thạnh Xuân với sự tham gia của 100 chiến sĩ địa phương và 50 chiến sĩ của các trường đại học; sửa chữa 02 cây cầu tại phường Thạnh Xuân; thành lập 11 Câu lạc bộ “Bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng”...
Một mùa hè đã khép lại nhưng thực sự để lại trong lòng các em thiếu nhi, các đoàn viên thanh niên, học sinh những kỷ niệm khó phai.             
Bài, ảnh: Liên Hồng

Số lượt người xem: 5049    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày