Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
1
2
3
8
7
Tin tức sự kiện 28 Tháng Bảy 2017 3:05:00 CH

Thương binh Trần Xuân Báo - vượt khó, trọn nghĩa, vẹn tình

Nhân ngày 27/7, xin được giới thiệu một tấm gương thương binh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, bệnh tật nhằm ổn định cuộc sống gia đình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các hoạt động phong trào của Mặt trận, đoàn thể ở địa phương. Đó là chú Trần Xuân Báo - cũng hiện là Bí thư Chi bộ khu phố 4 phường Hiệp Thành.

Thương binh Trần Xuân Báo 

Câu chuyện về chú xin được bắt đầu từ những năm tháng tham gia kháng chiến dũng cảm, sự vươn lên phát triển kinh tế, làm tốt vai trò công tác và vai trò chủ gia đình của một người lính thương binh. Và bây giờ, đến tuổi xế chiều, chú vẫn không ngơi nghỉ, tích cực đóng góp xứng đáng cho Tổ quốc thân yêu. Ở quê nhà Hà Tĩnh, chú đã tham gia phong trào cùng địa phương, làm Phó Bí thư chi đoàn, dạy bổ túc văn hóa tại thôn rồi làm Phó công an xã. Được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng tháng 4/1969 khi tròn 20 tuổi, sau đó lên đường nhập ngũ vào tháng 8/1969. Tháng 11/1970, vào chiến trường B2, chú tham gia trận đánh đầu tiên ở bót Thiền Ngôn, Xa Mát. Tháng 5/1972, chiến dịch Nguyễn Huệ ở chiến trường Long An, đơn vị hành quân về huyện Đức Hòa, cứ chiến dịch diễn ra, chú lại cùng đơn vị hành quân về và tham gia chiến đấu suốt. Ngày 18/6/1972, trận đánh xuất kích lúc 3h chiều, tiêu diệt Sư đoàn 18, 21 của Ngụy ở chiến trường Kiến Tường (Kiến Phong), chú bị quả M79 bắn bị thương ở ngực, còn ở mặt thì gãy hết răng, sứt môi, hiện trong đầu chú vẫn còn hai mảnh nhỏ của M79 (do gần mạch máu không mổ được, nên thời tiết thất thường những cơn đau lại hành hạ). Năm 1989, chú là Phó chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 477.

Từ năm 1993, chú về hưu sinh sống tại xã Tân Chánh Hiệp (nay phường Hiệp Thành) và bắt đầu tham gia tích cực công tác ở địa phương, qua các vai trò: Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phường, chủ tịch Công đoàn, Phó chủ tịch Hội khuyến học, Đảng ủy viên - Trưởng khối vận phường Tân Chánh Hiệp. Tháng 5/2009, chú về sinh hoạt chi bộ khu phố 4 phường Hiệp Thành, tháng 8/2012, chú được bầu làm Bí thư Chi bộ cho đến nay. Nhớ lại thời kỳ gian khó cách đây hơn 30 năm, chú tâm sự, đời sống khó khăn, một số mảnh đạn vẫn còn trong cơ thể gây đau đớn mỗi khi trái gió trở trời… nhưng chú chưa bao giờ trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của địa phương mà chủ động vươn lên. Từ sự dành dụm, vay vốn, năm 1990, chú mua được hai héc ta đất ở Phú Giáo (Bình Dương), chú cải tạo và trồng cây cao su, dường như những giọt mồ hôi của người thương binh đổ ra trên mảnh đất ấy đã được thấm hết vào cây cao su, để rồi chắt lọc chảy về cho chú những dòng mủ giúp kinh tế vươn lên: trả hết nợ vay - thoát nghèo. Rồi từ tiền thu được từ canh tác, chú cất dãy nhà trọ sau nhà, đến nay đã được 13 phòng mang lại thu nhập vào ổn định. Con cái được chú dạy dỗ nên người và đã thành tài, công việc ổn định, chú không những dạy các con bằng lời nói mà bằng cả những gì chú đã làm cho Đảng, cho xã hội, cho gia đình. Không chỉ làm gương về nghị lực vượt khó mà mọi người còn học hỏi chú cách nuôi con ngoan, học giỏi.

Với hai địa phương Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành, chú vừa làm tốt nhiệm vụ vừa làm tốt công tác chăm lo. Các dịp 27/7 và lễ tết, chú đều cùng khu phố vận động tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, chú còn học hỏi nhiều mô hình, cách làm hay về hướng dẫn lại giúp mọi người thoát nghèo. Những người đang ở trọ tại gia đình chú, họ rất kính nể, bởi chú rất phúc hậu, chia sẻ cho hoàn cảnh của họ, thường xuyên hỏi han quan tâm, động viên và giúp đỡ họ vượt qua những lúc khó khăn, hoàn cảnh ngặt nghèo. Những đứa trẻ thường được chú cho sữa, quà bánh. Bao nhiêu năm qua, chú cũng nuôi “heo đất”, con heo chú được nuôi bằng tiền khen thưởng của mình và tiền bán ve chai, đồ lặt vặt trong nhà, tiền đập ống, chú lại dành hết cho công tác chăm lo cho mọi người. Với những thương binh nặng, chú luôn dành sự quan tâm đặc biệt vì theo chú so với đồng đội thì chú rất nhẹ, nên chú làm gì được cho đồng đội của chú thì chú cố gắng làm.

Có thể nói, chú Trần Xuân Báo là tấm gương sáng của sự nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương, những việc chú làm đã chạm đến trái tim mọi người về giá trị của lòng nhân ai, yêu thương con người. Từ những việc làm của chú, thế hệ trẻ hôm nay như được tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để vươn lên, càng ý thức tiếp bước truyền thống, ra sức tu dưỡng, học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, vững tin vào tiền đồ, tương lai hạnh phúc để nỗ lực, cống hiến xứng đáng cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Thanh Tuyền


Số lượt người xem: 1583    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày